Kim Bảng tập trung triển khai thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 cấp THCS

Năm học 2021 - 2022, việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 được triển khai ở cấp trung học cơ sở (THCS) với học sinh lớp 6. Trong quá trình triển khai tuy còn gặp những khó khăn nhất định nhưng nhờ có sự chuẩn bị các điều kiện nên việc dạy và học theo CTGDPT 2018 của các trường THCS trên địa bàn huyện Kim Bảng cơ bản bảo đảm các mục tiêu giáo dục, nhất là mục tiêu phát triển năng lực cho học sinh.

Kim Bảng tập trung triển khai thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 cấp THCS
Một tiết học của học sinh Trường THCS Thanh Sơn (Kim Bảng). 

Ông Lại Trường Giang, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Kim Bảng cho biết: Để thực hiện dạy, học theo chương trình và SGK mới đối với cấp THCS, trước khi năm học mới bắt đầu, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, kế hoạch môn học của giáo viên đúng khung chương trình, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Đồng thời, quan tâm triển khai kỹ lưỡng việc chuẩn bị về chuyên môn thực hiện chương trình.

Toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường THCS đã được tham gia các buổi hội thảo, các lớp tập huấn về các chuyên đề xây dựng kế hoạch môn học, tập huấn chuyên môn các môn học… Trong tổng số gần 400 giáo viên cấp THCS, đã có 160 giáo viên được tham gia dạy trực tiếp các môn học lớp 6 theo chương trình mới; những giáo viên khác có đủ năng lực, chuyên môn sẵn sàng thực hiện dạy học chương trình và SGK mới ở những năm học sau mà không cần phải tập huấn lại.

Phòng GD&ĐT huyện cũng yêu cầu các nhà trường chỉ đạo các tổ, nhóm sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu nội dung SGK, xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy minh họa để trao đổi, thảo luận, chia sẻ về nội dung, phương pháp, kỹ thuật và hình thức tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới của CTGDPT 2018.

Trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp, các trường THCS đã tận dụng tối đa thời gian học sinh học trực tiếp để dạy học bảo đảm nội dung chương trình, giúp học sinh sớm làm quen với các bài học và cách học của cấp THCS; chủ động tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và nội dung dạy học các môn học phù hợp với yêu cầu dạy học trực tuyến; hướng dẫn các trường, cụm trường xây dựng và thực hiện kế hoạch hội thảo, tập huấn, sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cụm trường định kỳ theo hình thức trực tuyến. 

Để hỗ trợ các nhà trường trong việc triển khai dạy học lớp 6, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo rà soát các thiết bị hiện có, tận dụng những thiết bị phù hợp để sử dụng cho các bài dạy chương trình, SGK mới; kịp thời điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp để tổ chức dạy học trực tuyến. Đồng thời, chỉ đạo các trường thực hiện tốt việc tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh chủ động  chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng tham gia học trực tuyến khi dịch Covid-19 bùng phát; thực hiện rà soát những học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có thiết bị học trực tuyến để đề nghị hỗ trợ…

Tại Trường THCS Thanh Sơn, theo chỉ đạo và hướng dẫn của ngành giáo dục, việc triển khai thực hiện CTGDPT 2018 đối với 161 học sinh của 4 lớp 6 cũng bước đầu đạt được kết quả tốt. Theo cô giáo Hoàng Thị Mai Phương, Hiệu trưởng nhà trường, với đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững vàng, tiếp cận nhanh và có khả năng vận dụng tốt các phương pháp dạy học tích cực; có sự điều chỉnh và phát huy tối đa điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học nên việc triển khai CTGDPT 2018 và dạy SGK mới với lớp 6 của nhà trường diễn ra tương đối thuận lợi. Đặc biệt, theo định hướng của Phòng GD&ĐT huyện, nhà trường duy trì thường xuyên hoạt động hội thảo, sinh hoạt chuyên môn hằng tuần, hằng tháng để trao đổi, thảo luận chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học, kịp thời tháo gỡ, điều chỉnh. Qua đó, đã giúp nâng cao chất lượng dạy và học theo chương trình mới của nhà trường.

Được biết, kết thúc năm học 2021 - 2022, trong tổng số 161 học sinh lớp 6 của Trường THCS Thanh Sơn đã có gần 62% học sinh xếp loại học lực khá và tốt và không có học sinh bị đánh giá chưa đạt về học lực; 100% học sinh có hạnh kiểm khá và tốt. 

Đánh giá bước đầu việc triển khai dạy học CTGDPT 2018 và SGK mới cấp THCS trên địa bàn huyện Kim Bảng cho thấy, 100% các trường THCS triển khai nghiêm túc việc thực hiện chương trình theo đúng các hướng dẫn, yêu cầu; có nhiều biện pháp hiệu quả trong điều hành, quản lý giáo viên và học sinh thực hiện dạy và học.

Về phía đội ngũ, đại đa số giáo viên dạy học theo CTGDPT 2018 đã nhanh chóng thích ứng với nội dung dạy học mới, tích cực áp dụng phương pháp bài dạy học, phương pháp và hình thức kiểm tra đánh giá học sinh theo đúng yêu cầu đổi mới. Trong điều kiện dạy học trực tuyến, 100% giáo viên nắm vững cách xây dựng kế hoạch bài dạy, tổ chức dạy học trực tuyến, biết sử dụng thành thạo các thiết bị dạy học trực tuyến, làm chủ và khai thác tốt các kỹ thuật, học liệu giảng dạy trực tuyến. 

Với mục tiêu chủ động, linh hoạt khắc phục khó khăn để bắt nhịp nhanh, hiệu quả với chương trình, các trường THCS trên địa bàn huyện Kim Bảng đã triển khai dạy học lớp 6 theo đúng quy định. 

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy