Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW

Sáng 14/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (gọi tắt là Nghị quyết 29-NQ/TW).

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự tại điểm cầu trung ương  có các đồng chí là ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các bộ, ngành; đại biểu Bộ GD&ĐT; đại biểu các cơ sở giáo dục đại học…

Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố đã dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29NQTW
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định: 10 năm qua, các tỉnh ủy, thành ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền kịp thời, nghiêm túc Nghị quyết 29-NQ/TW với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả, thiết thực, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; hệ thống luật pháp, chính sách được ban hành, sửa đổi, bổ sung, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho đổi mới GD&ĐT. Những hạn chế, yếu kém trước đó được nêu trong Nghị quyết 29- NQ/TW đã cơ bản được khắc phục, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả GD&ĐT; GD&ĐT từng bước được đổi mới theo hướng hiện đại hóa, dân chủ hóa…

Tổng kết 10 năm cho thấy, việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW đã đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Các chỉ tiêu, mục tiêu về phát triển GD&ĐT cơ bản đạt và vượt kế hoạch: hệ thống giáo dục quốc dân cơ bản được hoàn thiện theo hướng mở, liên thông giữa các cấp học, trình độ và giữa các phương thức giáo dục, đào tạo; quy mô giáo dục và mạng lưới cơ sở giáo dục phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập suốt đời của người dân. Cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi; duy trì vững chắc, từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và THCS.

Từ năm học 2020- 2021 đến nay, việc triển khai Chương trình GDPT 2018, thực hiện một chương trình nhiều SGK và xã hội hóa trong biên soạn, phát hành SGK bước đầu tạo sự chủ động, sáng tạo cho giáo viên, học sinh và nhà trường; chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn ngày càng nâng cao. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp có chuyển biến tốt hơn, công tác đào tạo nghề cho công nhân và lao động nông thôn được quan tâm. Đổi mới giáo dục đại học gắn với tăng cường tự chủ đã tạo ra động lực mới, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học. Việc đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề nghiệp ngày càng thực chất và hiệu quả; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29NQTW
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Cùng với đó, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hóa, từng bước đảm bảo số lượng; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo; tích cực thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, chất lượng giáo dục ở các cấp học, trình độ đào tạo vẫn còn hạn chế, mới đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực cho sự phát triển của đất nước ở trình độ trung bình, chưa đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao; còn tình trạng mất cân đối về cơ cấu ngành học, trình độ đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn. Đội ngũ nhà giáo còn bất cập về cơ cấu và chất lượng, một bộ phận chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Đầu tư từ ngân sách nhà nước còn thấp, đầu tư cho giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp còn dàn trải, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới và phát triển bứt phá GD&ĐT.

Trên cơ sở những kết quả đạt được và những hạn chế, bất cập đặt ra trong quá trình thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp, đề xuất các giải pháp nhằm phát huy những yếu tố tích cực và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để Nghị quyết 29-NQ/TW tiếp tục được thực hiện một cách nền nếp, chất lượng, hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã đánh giá rất cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành, địa phương- đặc biệt là toàn ngành giáo dục, trong việc triển khai đưa Nghị quyết 29-NQ/TW vào thực tiễn.

Theo đồng chí Bộ trưởng, Nghị quyết 29-NQ/TW có giá trị mở đường, có tầm nhìn lâu dài, đạt nhiều kết quả, thể hiện rõ sự quyết tâm thực hiện đổi mới. Đồng thời, nhấn mạnh: sẽ đề xuất với Bộ Chính trị tiếp tục kiên trì định hướng đổi mới; tăng tính nhất quán trong chỉ đạo.

Hiện nay, GD&ĐT đang đứng trước nhiều thách thức mới trong việc phát triển con người, nguồn nhân lực, nguy cơ mất bình đẳng trong giáo dục, áp lực cạnh tranh toàn cầu về giáo dục…cần có sự chủ động ứng phó. Trước hết, cần gia tăng nhận thức để có hành động tương xứng để các vấn đề của nghị quyết được thực hiện một cách hiệu quả, đồng bộ.

Theo đó, tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng quan điểm coi GD&ĐT là “quốc sách hàng đầu”, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân; đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH; tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, các cơ chế, chính sách về GD&ĐT còn thiếu, chưa đồng bộ và sớm xây dựng Luật Nhà giáo; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về giáo dục.

Đồng thời, tập trung các nguồn lực đầu tư cho GD&ĐT để tạo đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ CNH- HĐH đất nước; đảm bảo ngân sách nhà nước chi cho GD&ĐT. Có giải pháp đảm bảo đủ số lượng giáo viên theo định mức quy định; nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương để giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, trọng dụng nhân tài công tác trong ngành giáo dục…

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy