Hiệu quả thư viện trường tiểu học ở Duy Tiên

Trong quá trình tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trường lớp cho các cấp học, những năm qua, thị xã Duy Tiên quan tâm xây dựng hệ thống thư viện trong các trường học trên địa bàn ngày càng hoàn thiện. Qua đó, góp phần tích cực cho việc duy trì thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong cán bộ, giáo viên, học sinh.

Hiện nay, 100% trường tiểu học trên địa bàn thị xã có thư viện trường học với đa dạng các loại hình như: thư viện xanh, thư viện di động, tủ sách lớp học… tạo điều kiện cho học sinh đọc sách mọi lúc, mọi nơi, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh. Đồng thời, phát huy hiệu quả hoạt động thư viện thân thiện, khuyến khích học sinh nâng cao ý thức tự học, tự nghiên cứu và phát triển ngôn ngữ tiếng Việt, hướng tới xây dựng môi trường văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Hiệu quả thư viện trường tiểu học ở Duy Tiên
Học sinh Trường Tiểu học Tiên Sơn B trong 1 tiết học thư viện.

Việc triển khai thực hiện “Chương trình thư viện thân thiện trường tiểu học” đã giúp cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy tìm tòi, nghiên cứu; giúp học sinh có thói quen đọc sách, qua đó học sinh được rèn luyện kĩ năng đọc, góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Tiếng Việt. Hoạt động của các thư viện trường tiểu học đã đi vào nền nếp và khai thác có hiệu quả, giáo viên thường xuyên tổ chức các tiết đọc thư viện, tạo ra môi trường học tập phong phú và hấp dẫn, tỷ lệ học sinh tới thư viện đọc sách và mượn sách tăng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của các nhà trường. Hệ thống thư viện trong các trường tiểu học của thị xã được xây dựng  bảo đảm đủ diện tích theo quy định của thư viện tiên tiến, thư viện xuất sắc. Theo đó, mỗi thư viện đều có phòng đọc của giáo viên, học sinh, có kho sách cùng hệ thống thiết bị chuyên dùng trong thư viện để đựng sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa; biểu đồ phát triển kho sách, biểu đồ theo dõi tình hình bạn đọc; có máy vi tính kết nối mạng, quạt điện...

Tại Trường Tiểu học Tiên Sơn B, công tác xây dựng thư viện trường học được triển khai đồng bộ cùng với hoàn thiện các điều kiện của trường đạt chuẩn mức độ 2. Cô giáo Trần Thị Thu Hường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đến năm học này, các tiêu chuẩn của thư viện xuất sắc đã được nhà trường nỗ lực duy trì và thực hiện tốt. Trong đó, nhà trường đã mua sắm, kêu gọi ủng hộ, vận động xã hội hóa để có được lượng sách, báo, tạp chí, tranh ảnh giáo dục số lượng lớn và phong phú, đa dạng về chủng loại. Thư viện nhà trường được xây dựng đồng nhất, đúng quy cách, đầy đủ trang thiết bị. Với điều kiện thực tế đó, nhà trường quản lý, khai thác, sử dụng tốt thư viện trường học phục vụ cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Hiệu quả thư viện trường tiểu học ở Duy Tiên
Được trang bị đầy đủ thiết bị và các chủng loại sách báo, Thư viện Trường Tiểu học Tiên Sơn B tạo cơ hội cho học sinh được lựa chọn và đọc sách thường xuyên.

Được biết, những năm qua, cùng với quan tâm phát triển thư viện trường học, Trường Tiểu học Tiên Sơn B còn đẩy mạnh phát triển tủ sách lớp học, thư viện xanh. Mỗi lớp có một tủ sách thân thiện, huy động học sinh tự nguyện đóng góp và trao đổi các loại sách, báo, tạp chí. Trong khuôn viên sân trường có tủ sách “Thư viện xanh” đáp ứng tốt nhu cầu đọc sách trong các giờ ra chơi của học sinh. Tại thư viện nhà trường, các đầu sách, tài liệu đã cơ bản phục vụ tốt yêu cầu công tác dạy và học của giáo viên, học sinh.

Để phát huy tối đa giá trị của hệ thống thư viện, các nhà trường thực hiện tốt quy định tổ chức 1 tiết đọc thư viện luân phiên theo từng tuần cho học sinh các lớp; tăng cường công tác quản lý, khai thác sách hoàn toàn trên hệ thống máy tính và bằng công nghệ quét mã vạch. Hơn thế, các hoạt động mang tính bề nổi như tổ chức các hội thi, ngày hội sách, triển lãm, giới thiệu sách… cũng được nhà trường duy trì tổ chức nhằm tạo cho học sinh một sân chơi bổ ích, giúp các em giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng trong việc chọn lựa và có cách đọc sách hiệu quả, đưa phong trào đọc sách trở thành một nét đẹp văn hóa, thói quen hằng ngày cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Bằng việc quan tâm đầu tư, kêu gọi xã hội hóa, thực hiện có nền nếp hoạt động luân chuyển sách, đến nay, trong hệ thống thư viện các trường tiểu học trên địa bàn thị xã đã có khối lượng sách, báo, tạp chí tương đối lớn. Theo thống kê, trong các thư viện trường tiểu học hiện có hàng trăm nghìn đầu sách các loại như: sách nghiệp vụ, tài liệu tham khảo, sách giáo khoa và các ấn phẩm báo, tạp chí, tập san… phù hợp và đáp ứng tốt nhu cầu tìm đọc của học sinh. Hệ thống thư viện trong các trường tiểu học trên địa bàn thị xã được đánh giá phát triển tương đối đồng đều về cả số lượng và chất lượng, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục, nhiệm vụ từng năm học.

Trần Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy