Hai anh em sinh đôi ở Trường chuyên Biên Hòa được chọn vào Đội tuyển quốc gia dự Kỳ thi Olimpic Vật lý khu vực châu Á

Đó là cặp song sinh Lê Quang Huy và Lê Việt Hoàng đến từ Trường THPT Chuyên Biên Hòa (Hà Nam). Trong đó, Lê Việt Hoàng xếp thứ 4 và Lê Quang Huy xếp thứ 7, trở thành 2 trong số 8 học sinh của toàn quốc được chọn vào Đội tuyển quốc gia tham dự Kỳ thi Olimpic Vật lý châu Á năm 2019 được tổ chức từ ngày 5-13/5/2019 tại thành phố Adelaide, Australia.

Sau kết quả xuất sắc tại kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia năm học 2018-2019, Lê Quang Huy và Lê Việt Hoàng-cặp anh em sinh đôi đến từ Trường THPT Chuyên Biên Hòa (Hà Nam) tiếp tục được gọi tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho Kỳ thi Olimpic Vật lý khu vực châu Á lần thứ 20.

Và các em đã giành được kết quả xuất sắc: Lê Việt Hoàng xếp thứ 4 và Lê Quang Huy xếp thứ 7, trở thành 2 trong số 8 học sinh của toàn quốc được chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự Kỳ thi Olimpic Vật lý châu Á năm 2019 được tổ chức từ ngày 5-13/5/2019 tại thành phố Adelaide, Australia. Đây là lần thứ 3 sau 22 năm tái lập tỉnh Hà Nam có học sinh được chọn tham gia tại đấu trường quốc tế.

Hai anh em sinh đôi Lê Quang Huy và Lê Việt Hoàng (Trường THPT chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam) là thành viên của đội tuyển HSG tham dự kỳ thi Olimpic Vật lý châu Á lần thứ 20.

Được biết, Lê Quang Huy và Lê Việt Hoàng là hai anh em sinh đôi cùng được chọn tham gia đội tuyển HSG quốc gia môn Vật lý của Trường THPT Chuyên Biên Hòa.

Trong các năm học vừa qua, Huy và Hoàng  không chỉ thường xuyên giữ vị trí nhất, nhì trong lớp, trong đội tuyển mà còn giành được nhiều thành tích đáng nể tại một số kỳ thi chọn HSG như: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc môn Vật lý trong Kỳ thi chọn HSG các trường chuyên khu vực Duyên hải Đồng bằng Bắc Bộ năm học 2016-2017 và 2018-2019.

Năm học 2017-2018, dù mới đang học lớp 11 nhưng hai em giành được 2 giải Nhì môn Vật lý trong kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh và 2 giải Nhì môn Vật lý trong Kỳ thi chọn HSG quốc gia; năm học 2018-2019 đạt 2 giải Nhất Kỳ thi chọn HSG môn Vật lý cấp tỉnh, 1 giải Nhất và 1 giải Nhì Kỳ thi chọn HSG quốc gia.

Với kết quả nổi bật trong Kỳ thi chọn HSG quốc gia năm học 2018-2019, Lê Quang Huy và Lê Việt Hoàng đã vượt qua hàng trăm thí sinh để đi tiếp vào vòng loại chọn đội tuyển quốc gia tham dự Kỳ thi Olimpic Vật lý châu Á lần thứ 20. Trên cơ sở tâm lý vững vàng, kiến thức chắc chắn, Huy và Hoàng lần nữa đã thể hiện tốt năng lực, giành được kết quả tốt. Theo đó, Lê Việt Hoàng xếp thứ 4 và Lê Quang Huy xếp thứ 7, trở thành hai trong số 8 học sinh xuất sắc được chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi Olimpic Vật lý châu Á năm 2019 được tổ chức từ ngày 5-13/5/2019 tại thành phố Adelaide, Australia.

Chia sẻ với chúng tôi về thành tích này, cả hai anh em Lê Quang Huy và Lê Việt Hoàng đều cho biết: Khi nhận được thông tin về thứ hạng giành được trong kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia tham dự Kỳ thi Olimpic Vật lý châu Á lần thứ 20, chúng em rất vui vì sự nỗ lực, cố gắng của chúng em đã có kết quả. Bố mẹ, người thân, thày cô giáo và các bạn dành cho chúng em nhiều lời chúc mừng, động viên, tạo động lực giúp chúng em vững tin cho lần thử sức sắp tới.

Mặc dù đang trong thời gian nước rút ôn tập chuẩn bị bước vào kỳ thi tầm cỡ khu vực, có mức độ khó hơn rất nhiều so với các kỳ thi trước đó  nhưng chúng em không tự gây áp lực về thành tích cho mình, luôn tạo sự thoải mái nhất có thể về tâm lý, sẵn sàng lên đường tập trung ôn tập và thi theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Cô giáo Ngô Thu Dinh, giáo viên lãnh Đội tuyển HSG môn Vật lý, Trường THPT Chuyên Biên Hòa cho biết: Ngoài kiến thức được trau dồi, tích lũy, khi bước vào các cuộc thi, cả hai em có sức bật tốt, khả năng tập trung cao trong mọi hoàn cảnh và một độ “lỳ” về tâm lý thi tương đối tốt. Việc cả hai em Lê Quang Huy và Lê Việt Hoàng được chọn tham dự Kỳ thi Olimpic Vật lý châu Á lần thứ 20 đã khẳng định được sự nỗ lực, quan tâm từ nhiều phía trong việc tạo những điều kiện học tập tốt nhất cho các em, nhưng quan trọng nhất vẫn là tinh thần quyết tâm và khả năng của chính các em. Đó cũng là niềm tự hào của giáo viên và nhà trường.

Các học sinh tham dự mỗi cuộc thi, kỳ thi chọn HSG đều phải tự rèn được cho mình nhiều yếu tố như: phong độ và tâm lý thi cử tự tin, chiến thuật làm bài, biết chọn phương hướng làm bài thi tốt…Đến với Kỳ thi Olimpic Vật lý châu Á lần thứ 20 tới đây, bản thân Lê Quang Huy và Lê Việt Hoàng càng ý thức được tầm quan trọng của việc có được cho mình những yếu tố thi cử đó. Trước mắt, bên cạnh việc tự học, tự ôn, các em còn được các thày cô giáo, các chuyên gia hướng dẫn tập trung lại lượng kiến thức, thực hiện kiểm định, đánh giá lại năng lực, thực lực từng cá nhân để qua đó giúp các em bồi đắp những phần thiếu hụt về cả kiến thức, kỹ năng, tâm lý.

Kỳ thi Olimpic Vật lý châu Á lần thứ 20 kết thúc sẽ lựa chọn 5/8 học sinh xuất sắc nhất để tiếp tục tham dự Kỳ thi Olimpic Vật lý Quốc tế (IphO) được tổ chức thường niên vào khoảng tháng 7. Chúc hai em Lê Quang Huy và Lê Việt Hoàng tiếp tục gặt hái được những thành tích cao để có thể tham dự Kỳ thi Olimpic Vật lý Quốc tế.

T.T.Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy