Duy trì hiệu quả việc dạy và học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học

Toàn tỉnh hiện có 116 trường tiểu học (gồm 114 trường công lập và 2 trường tư thục). Những năm qua, với sự đầu tư từ nhiều nguồn, cơ sở vật chất trường lớp của cấp học ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ; số trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 100%, trong đó có 71 trường đạt chuẩn mức 2; tỉ lệ phòng học kiên cố, phòng bộ môn, thư viện đạt chuẩn tăng; trang thiết bị giáo dục ngày càng đáp ứng tốt hơn hoạt động dạy học, giáo dục. Cùng với đó, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn tăng nhanh, phát triển đủ về số lượng, tương đối đồng bộ về cơ cấu; tích cực, chủ động học tập bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc thiếu giáo viên nhưng đến nay cấp học đã đạt tỉ lệ 1,27 giáo viên/lớp.

Từ nhiều năm trước đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã giao quyền chủ động cho các trường tiểu học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh với các yêu cầu như: Xây dựng kế hoạch giáo dục bảo đảm thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc; lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và xây dựng các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà trường, địa phương. Đặc biệt, bảo đảm tính chủ động, linh hoạt của nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dạy học 2 buổi/ngày; tích cực, chủ động tham mưu với các cấp, ngành, địa phương trong việc quan tâm đầu tư để bảo đảm tỉ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học và có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định. Tỉnh ta là một trong số ít các địa phương tổ chức sớm và duy trì tốt việc cho học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày với 100% số trường và 100% số học sinh được  học 2 buổi/ngày, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Theo chỉ đạo của ngành, các trường tiểu học đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày phù hợp, hiệu quả. Kế hoạch dạy học buổi 2, tổ chức các hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn phải được hiệu trưởng nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện. Qua công tác kiểm tra, đánh giá, việc xây dựng kế hoạch giáo dục của các nhà trường bảo đảm phân bổ hợp lí giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình và tạo điều kiện cho học sinh  được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học phát triển toàn diện, vững chắc.

Duy trì hiệu quả việc dạy và học 2 buổingày ở cấp tiểu học
Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Quế (Kim Bảng) và đội ngũ giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã chủ động phát huy tính ưu việt của việc dạy học 2 buổi/ngày.
Ảnh: Trần Hà

Tính ưu việt của việc học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày đã được khẳng định trong thực tiễn, giúp học sinh có thêm cơ hội tiếp cận tốt chương trình, bảo đảm các yêu cầu tăng cường giáo dục toàn diện, đặc biệt là tăng cường các hoạt động thực hành, rèn luyện thân thể, sinh hoạt văn hoá- nghệ thuật, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Tìm hiểu thực tế cho thấy, với các môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới, các trường tăng thời lượng học tập và rèn luyện kĩ năng cho học sinh trên một đơn vị kiến thức, tránh được tình trạng quá tải trong học tập; với các môn tự chọn, các nhà trường vận hành nguyên tắc vừa cung cấp kiến thức đã học vừa tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm, các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá… được tổ chức một cách linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh, sự tự nguyện đăng kí tham gia của cha mẹ học sinh. Trong thời gian học buổi 2, các nhà trường chỉ đạo giáo viên chú trọng bồi dưỡng cho học sinh năng khiếu ở các môn Toán và tiếng Việt, Thể dục, Mỹ thuật, Âm nhạc, Ngoại ngữ, viết chữ đẹp; phụ đạo cho học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện. Đồng thời, tập trung các hoạt động củng cố để hoàn thành nội dung học tập theo mục tiêu, yêu cầu của chương trình và bồi dưỡng, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Thầy giáo Chu Ngọc Thạch, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Cương (Kim Bảng) cho biết: Việc dạy học 2 buổi/ngày rất quan trọng đối với cả giáo viên và học sinh, nhất là trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Thông qua các môn học, hoạt động giáo dục, giáo viên nắm bắt những kiến thức, kĩ năng, năng lực, phẩm chất của học sinh chưa hoàn thành để hướng dẫn, giúp học sinh ở các tiết hướng dẫn học và có sự lựa chọn nội dung giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh của lớp. Ở cả 2 buổi dạy, giáo viên cơ bản đã biết tổ chức các tiết học theo phương pháp dạy học mới, tích cực nhằm rèn cho học sinh kĩ năng giao tiếp, tự tin, năng động, phát triển năng khiếu cũng như các kỹ năng sống và hình thành nhân cách học sinh.

Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày ở các trường tiểu học trên địa bàn đã thực sự nền nếp, góp phần quan trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục nói chung và mục tiêu phát triển toàn diện học sinh tiểu học nói riêng.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy