Đồng phục học sinh góp phần tạo môi trường sư phạm nền nếp

Ngoài tạo sự bình đẳng về trang phục, đồng phục học sinh tạo còn nên môi trường sư phạm nền nếp hơn, các em học sinh có ý thức tuân thủ nội quy nhà trường, có tinh thần đoàn kết, khiêm tốn, hòa đồng cùng nhau học tập vươn lên.

Đồng phục học sinh đã có từ lâu ở Việt Nam, nhưng phổ biến ở tất cả các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông (THPT), ở cả nông thôn và thành thị thì mới có khoảng 20 năm nay. Ngoài tạo nên vẻ đẹp và phong cách riêng của các nhà trường, ý nghĩa của đồng phục học sinh còn mang tính nhân văn, đó là tạo ra sự bình đẳng cho tất cả các em học sinh.

Đồng phục học sinh góp phần tạo môi trường sư phạm nền nếp
Trường THCS Văn Lý (Lý Nhân) chào đón học sinh lớp 6 năm học 2022-2023. Ảnh: Hải Yến

Đồng phục học sinh ở các trường phổ thông ở Hà Nam ban đầu chỉ là áo trắng, quần tối màu; riêng khối tiểu học, nữ áo trắng và váy. Hiện nay, đồng phục của học sinh đa dạng kiểu dáng và màu sắc hơn, không chỉ đồng phục hằng ngày, học sinh còn có đồng phục thể thao dành riêng cho những tiết giáo dục thể chất, ở những lớp cuối cấp của một số trường còn có đồng phục riêng của lớp để làm kỷ niệm… Nhưng tựu trung, với các bạn nam sinh thường là áo sơ mi sáng màu, quần tối màu; các bạn nữ áo sáng màu phối cùng chân váy hoặc quần dài, phụ kiện nếu có thường là cà vạt, nơ…

Thường các em có 2 loại áo, loại áo mùa hè có 1 áo dài tay, 1 áo ngắn tay và mùa đông có áo khoác gió. Mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng đều được hội phụ huynh lựa chọn thống nhất và đặt may đồng loạt. Đa phần, áo đồng phục của các trường không có sự thay đổi nhiều qua nhiều năm. Chất liệu vải bảo đảm dễ thấm mồ hôi, dễ vận động, dễ giặt và khô nhanh. Logo của riêng mỗi nhà trường dù trên cánh tay hay ngực áo đều mang lại niềm tự hào, là hình ảnh truyền thống của ngôi trường mà các em theo học.

Ngoài tạo sự bình đẳng về trang phục, đồng phục học sinh tạo còn nên môi trường sư phạm nền nếp hơn, các em học sinh có ý thức tuân thủ nội quy nhà trường, có tinh thần đoàn kết, khiêm tốn, hòa đồng cùng nhau học tập vươn lên.

Chị Trần Thị Sinh ở Tổ 7, Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý) tâm sự: Ở thế hệ chúng tôi thời học sinh mỗi khi đến lớp các bạn thường hay so sánh quần áo xem bạn nào có quần áo đẹp, hợp “mốt” hơn, bạn nào có nhiều bộ mặc đi học, bạn nào chỉ có 1 – 2 bộ đến trường. Học sinh giờ mặc đồng phục giống nhau không còn nảy sinh sự so sánh, các bạn thân thiện và chú ý đến học nhiều hơn. 
Mặc đồng phục đến trường đã trở thành một trong những nét đẹp học đường, được các em đón nhận với niềm vui sướng, hân hoan và cảm thấy hãnh diện, tự hào khi khoác lên mình đồng phục học sinh mang logo của ngôi trường mình theo học. Tuy nhiên, không ít em học sinh, nhất là các em học sinh cấp THCS và THPT bày tỏ đồng phục chưa đẹp, kiểu dáng đơn giản, hầu hết là rộng thùng thình. Kiểu dáng, mẫu mã đồng phục đều do hội phụ huynh cho ý kiến, thống nhất mẫu mã và do nhà trường cung cấp, nhưng để tạo thành quy chuẩn, việc mặc đẹp cũng cần các nhà trường quan tâm hơn. 

Đồng phục học sinh góp phần tạo môi trường sư phạm nền nếp
Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành (TP Phủ Lý) chào đón học sinh lớp 1 năm học 2022-2023. Ảnh: P.V

Đồng phục học sinh ở Hà Nam hướng đến là sự giản dị, tiện dụng, phổ thông và hợp “túi tiền” phụ huynh, điều đó là phù hợp. Có trường chỉ yêu cầu đồng phục áo học sinh, có trường cả quần cả áo, nhiều trường có đồng phục học sinh khá đẹp, được phụ huynh và học sinh hài lòng. Đầu năm học, các nhà trường đều tổ chức cho học sinh đăng ký mua đồng phục nhưng không bắt buộc, các em có thể mua nhiều hay không mua đều được. Nhiều trường khuyến khích các em mặc lại trang phục của các anh chị lớp trước để tiết kiệm tiền cho cha mẹ. Theo ý kiến một số phụ huynh, các trường cũng nên cung cấp mẫu mã, logo từ đơn vị may đồng phục để các phụ huynh hoặc các em học sinh có nhu cầu có thể tự may đo phù hợp với số đo hình thể của mình, sẽ làm các em tự tin và thêm yêu mến và tự hào về bộ đồng phục thời học sinh.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy