Chuẩn bị tốt công tác tuyển sinh lớp 6 năm học 2020-2021

Cùng với việc tổ chức các kỳ thi tuyển sinh năm học 2020- 2021, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tuyển sinh lớp 6 THCS đang được ngành giáo dục, các nhà trường và các địa phương tích cực thực hiện.

Năm nay, việc thực hiện tuyển sinh lớp 6 vẫn được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hướng dẫn triển khai theo hai hình thức: xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Chuẩn bị tốt công tác tuyển sinh lớp 6 năm học 20202021
Năm học 2019-2020, Trường THPT chuyên Biên Hòa đã tổ chức tốt việc tuyển sinh lớp 6 theo hình thức xét tuyển kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh, làm tiền đề cho việc tuyển sinh năm 2020-2021 đạt chất lượng.

Để chuẩn bị thực hiện công tác tuyển sinh lớp 6 THCS năm học 2020- 2021, hiện các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương thực hiện kế hoạch năm học để bảo đảm 100% học sinh tiểu học hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học (CTGDTH), đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 6 THCS. Đối với các trường THCS, việc xây dựng kế hoạch, phương án tuyển sinh lớp 6 đã được thực hiện từ sớm và khá bài bản. Căn cứ hướng dẫn công tác tuyển sinh lớp 6 THCS năm học 2020-2021 của Sở GD&ĐT, các trường THCS thuộc phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố nếu có số học sinh thuộc diện được tuyển sinh ổn định vẫn tổ chức tuyển sinh theo đúng quy định, chỉ thu nhận hồ sơ, xét tuyển trực tiếp. Còn đối với các đơn vị trường THCS có số học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh sẽ xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp với thực tế nhà trường, trình chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố xem xét phê duyệt. 

Năm nay, các trường đã và chuẩn bị được công nhận là trường chất lượng cao trên địa bàn tỉnh, như: THCS Nam Cao (Lý Nhân), THCS Nguyễn Hữu Tiến (thị xã Duy Tiên), THCS Nguyễn Khuyến (Bình Lục), THCS Trần Phú (thành phố Phủ Lý)… đã xây dựng phương án tuyển sinh xét tuyển đối với các lớp đại trà và xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực học sinh đối với các lớp chất lượng cao. 

Mặc dù, năm học 2019-2020, thành phố Phủ Lý có số học sinh tiểu học sẽ được công nhận hoàn thành CTGDTH tăng hơn năm học trước nhưng công tác tuyển sinh lớp 6 THCS cho năm học 2020- 2021 không có nhiều thay đổi. Theo đó, sẽ tuyển  sinh bảo đảm huy động 100% học sinh đã hoàn thành  CTGDTH vào lớp 6 THCS năm học 2020-2021. Tất cả các trường THCS trên địa bàn thực hiện tuyển sinh theo phương thức xét tuyển trực tiếp. Duy chỉ có lớp 6 khối chất lượng cao của Trường THCS Trần Phú được xây dựng phương án thực hiện tuyển sinh theo hình thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra đánh giá năng lực học sinh, với chỉ tiêu tuyển sinh 70 học sinh. Nội dung kiểm tra nằm trong chương trình giáo dục tiểu học đã được tinh giản, chủ yếu là lớp 5. Hình thức kiểm tra là trắc nghiệm khách quan, hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận, bảo đảm 4 cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. 

Thầy giáo Đặng Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú cho biết: Công tác tuyển sinh lớp 6 năm học 2020-2021 của nhà trường trước hết được thực hiện theo đúng nguyên tắc tuyển sinh đủ số học sinh sinh sống trên địa bàn Phường Minh Khai, có tên trong danh sách phổ cập giáo dục, hạn chế tình trạng học sinh học trái tuyến. Đối với khối chất lượng cao, nhà trường đã xây dựng phương án tuyển sinh cụ thể theo hình thức xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực học sinh. Đây là năm đầu tiên nhà trường thực hiện tuyển sinh theo hình thức này nên đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức từ việc xây dựng phương án, tuyên truyền về những điểm mới trong tuyển sinh để cha mẹ học sinh nắm rõ cho tới lên kế hoạch thành lập Hội đồng tuyển sinh, tham vấn phòng GD&ĐT về việc ra đề thi, chấm thi…Theo kế hoạch, năm học 2020 - 2021, Trường THCS Trần Phú sẽ tuyển sinh 8 lớp 6, trong đó có 2 lớp chất lượng cao với 70 học sinh. Việc thực hiện đổi mới công tác tuyển sinh sẽ giúp nhà trường nâng cao hơn nữa chất lượng học sinh đầu mạnh, tạo điều kiện thành lập các đội tuyển nòng cốt sau này. 

Đối với hai đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT là Trường THPT chuyên Biên Hòa và Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, phương án tuyển sinh do các nhà trường xây dựng sẽ được Sở GD&ĐT trực tiếp phê duyệt. Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 THCS năm học 2020- 2021 của Trường THPT chuyên Biên Hòa cơ bản ổn định như năm học 2019- 2020. Trong đó, chỉ tiêu tuyển sinh là 70 học sinh biên chế cho 2 lớp 6 và hình thức tuyển sinh được giữ theo cách xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực học sinh ở 3 môn học: Toán, Tiếng Anh, Tiếng Việt. Sau 2 năm tổ chức tuyển sinh thành công theo hình thức này đã giúp nhà trường có nhiều kinh nghiệm chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh năm học mới. Cũng giống như Trường THPT chuyên Biên Hòa, công tác chuẩn bị tuyển sinh lớp 6 năm học 2020- 2021 đang được Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành khẩn trương hoàn tất. Theo ông Trần Văn Thành, Phó Hiệu trưởng nhà trường, hiện nay nhà trường đang chờ Sở GD&ĐT thông qua phương án. Tuy không có nhiều thay đổi về phương thức đối với việc sơ tuyển, tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh, xét tuyển, song công tác tuyển sinh vẫn được nhà trường xác định phải thực hiện nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế và bảo đảm khách quan, công bằng cho tất cả học sinh dự tuyển. 

Để công tác tuyển sinh lớp 6 năm học 2020-2021 bảo đảm theo đúng quy định, có chất lượng tốt, trong thời gian từ nay đến khi tổ chức tuyển sinh (các trường THCS trực thuộc phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố tuyển sinh từ 27/7- 7/8/2020; Trường THPT chuyên Biên Hòa và Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tuyển sinh từ ngày 17-24/7/2020) các nhà trường hoàn thiện danh sách điều tra số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh, tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông về kế hoạch tuyển sinh. Thực hiện thông báo công khai tại trường, trên Website, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh và cha mẹ học sinh về tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực học sinh. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân sự cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho tuyển sinh vào lớp 6. Đối với một số trường THCS tuyến huyện do số lượng dự tuyển hằng năm thường xuyên cao hơn từ 20-30% so với chỉ tiêu tuyển sinh nên để bảo đảm sự hài hòa, ổn định về kế hoạch phát triển nhà trường, không phá vỡ quy mô trường lớp của các trường THCS lân cận, các địa phương có chủ trương áp dụng chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể cho các trường theo hướng không được tuyển rộng rãi như mọi năm mà chỉ được tuyển không quá 30% học sinh của trường tiểu học cùng địa bàn và không quá 8% học sinh của các trường tiểu học còn lại trên địa bàn huyện. Chủ trương này đã nhận được sự đồng tình của dư luận trong và ngoài ngành. 
Với sự chuẩn bị tích cực các điều kiện, các địa phương, các trường THCS trên địa bàn tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt công tác tuyển sinh lớp 6 năm học 2020- 2021, bảo đảm 100% học sinh lớp 5 đã hoàn thành chương trình GDTH được vào học lớp 6 trong các trường THCS. 

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy