Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được Bộ GD&ĐT quyết định tổ chức vào ngày 9 và 10/8. Tuy nhiên, đúng vào thời gian chuẩn bị diễn ra kỳ thi, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước lại có những diễn biến phức tạp đòi hỏi các địa phương và ngành giáo dục phải tích cực triển khai các phương án, nhằm bảo đảm đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ thi, vừa chủ động phòng chống dịch bệnh. Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT này, tỉnh Hà Nam có hơn 8.600 thí sinh đăng ký dự thi ở 23 điểm thi, với 386 phòng thi.

Thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 3/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chỉ đạo và tổ chức các kỳ thi năm 2020, bên cạnh việc hoàn thành chương trình năm học, tổ chức dạy ôn tập và tăng cường tuyên truyền giúp trang bị cho học sinh đầy đủ kiến thức, kỹ năng làm bài thi, các ngành có liên quan và các địa phương trong toàn tỉnh còn làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, nhằm bảo đảm an toàn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và các thí sinh trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi. Được biết, bên cạnh việc chỉ đạo các trường THPT nơi đặt các điểm thi phải có sự chuẩn bị đầy đủ cơ số phòng thi theo quy định còn phải bố trí thêm các phòng chờ, phòng thi dự phòng để đối phó với tình huống đang thi bất ngờ có thí sinh bị sốt, ho, sẽ đưa các thí sinh này sang phòng thi riêng. Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế phục vụ tại các điểm thi sẽ được tăng cường hơn các kỳ thi trước để kịp thời chăm sóc sức khỏe cho thí sinh và người làm công tác thi khi có biểu hiện ốm, sốt và chủ động được công tác phòng chống dịch bệnh tại các điểm thi. 

Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phương tiện phục vụ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh ta có hơn 8.600 thí sinh dự thi cùng 1.271 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thi tại 23 điểm thi. Trong ảnh: Học sinh lớp 12A3 Trường THPT A Kim Bảng ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Tại điểm thi Trường THPT A Kim Bảng, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có 433 thí sinh dự thi và 64 cán bộ, giáo viên làm công tác thi. Theo chia sẻ của lãnh đạo nhà trường, do đặc thù của điểm thi vừa có thí sinh là học sinh của trường, vừa có thí sinh là học viên của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kim Bảng và thí sinh tự do nên trong phương án chuẩn bị cơ sở vật chất, ngoài 19 phòng thi chính, nhà trường đã bố trí thêm 3-4 phòng chờ cho thí sinh thi theo môn và 2 phòng dự phòng dành cho các thí sinh có diễn biến đột xuất về sức khỏe. Cùng với đó, nhà trường đã chủ động chuẩn bị tương đối đầy đủ cơ số nước sát khuẩn, gel khô rửa tay cung cấp cho các phòng thi. Hệ thống bồn rửa tay di động được lắp đặt từ đợt dịch trước vẫn được khai thác sử dụng triệt để trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Đồng thời, nhà trường sẽ in các tài liệu tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 dán tại các phòng thi, những địa điểm tập trung để tăng cường ý thức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo  quy định của Bộ Y tế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, điểm thi Trường THPT B Phủ Lý có số phòng thi nhiều, thí sinh dự thi đông, với 20 phòng thi và 473 thí sinh dự thi (trong đó, ngoài thí sinh là học sinh của trường còn có 60 thí sinh đến từ các đơn vị Trung tâm GDTX- Hướng nghiệp tỉnh, Cao đẳng Thủy lợi Bắc Bộ và 13 thí sinh tự do). Đến thời điểm này, nhà trường đã có sự chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật phục vụ thi.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thu, Hiệu trưởng Trường THPT B Phủ Lý cho biết: Kỳ thi diễn ra vào thời điểm có nhiều bất lợi do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang rất phức tạp nên cùng với việc thực hiện nghiêm các yêu cầu, chỉ đạo của Sở GD&ĐT về chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi, nhà trường đã có sự chủ động trong phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị được 200 khẩu trang vải và sẽ tiếp tục được bổ sung, hơn 200 chai nước sát khuẩn các loại, đồng thời tuyên truyền cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường  không được chủ quan, lơ là và tăng cường biện pháp cá nhân phòng chống Covid-19 trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Theo thống kê, cùng với số lượng hơn 8.600 thí sinh dự thi, tại 23 điểm thi trong toàn tỉnh còn đón tiếp 1.271 cán bộ, giáo viên làm công tác thi về nhận nhiệm vụ. Để chuẩn bị cơ sở vật chất và điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở GD&ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí để tổ chức kỳ thi với số tiền hơn 2 tỉ đồng, trong đó dành gần 630 triệu đồng để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, từ nay đến thời điểm diễn ra kỳ thi sẽ tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng tại 23 địa điểm tổ chức coi thi, khu vực in sao đề thi, khu vực làm phách, khu vực chấm thi tự luận và trắc nghiệm, khu vực chấm phúc khảo bài thi. Trang bị nước sát khuẩn phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho tất cả các địa điểm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá thực trạng hệ thống trang thiết bị, máy móc phục vụ thi tại các điểm thi, tiến hành sửa chữa mua sắm trang bị máy móc, trang thiết bị và hệ thống camera an ninh cho các điểm còn thiếu hoặc hỏng.

Qua kiểm tra, hệ thống camera an ninh ở phòng quản lý bài thi, đề thi ở 23 điểm thi và 20 phòng chấm thi tự luận, thi trắc nghiệm hoạt động tốt, bảo đảm chất lượng phục vụ việc giám sát. Các trường đặt điểm thi đã thực hiện nghiêm việc niêm phong phòng thi không sử dụng, chủ động rà soát, thay thế, sửa chữa hệ thống điện, quạt, cửa bị hư hỏng; bổ sung những trang thiết bị, đồ dùng còn thiếu tại các phòng sẽ sử dụng trong kỳ thi.

Trong quá trình diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, các nhà trường còn được yêu cầu tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc nắm bắt tình hình sức khỏe thí sinh, nếu phát hiện thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý kịp thời. Đồng thời, thực hiện đầy đủ quy trình về vệ sinh, khử khuẩn an toàn, phòng chống dịch Covid-19; chuẩn bị phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác để bảo đảm an toàn cho thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi.

Với sự chủ động, vào cuộc từ nhiều phía, đến thời điểm này, các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho kỳ thi trên địa bàn tỉnh đã được  chuẩn bị tốt, sẵn sàng tổ chức thi với mục tiêu chất lượng và an toàn.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy