Chủ động, sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Trong các ngày 27, 28/6 sẽ diễn ra Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây là kỳ thi được tỉnh ta tập trung triển khai trên tinh thần an toàn, nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế, phản ánh đúng chất lượng dạy và học. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho kỳ thi đã và đang được chỉ đạo thực hiện tốt.

Với yêu cầu vừa bảo đảm hoàn thành chương trình chính khóa khối 12 theo quy định, vừa tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tổ chức ôn tập cho học sinh được các trường THPT trên địa bàn tỉnh tính toán kỹ lưỡng để sàng lọc, phân loại học sinh theo năng lực và theo sự đăng ký chọn tổ hợp thi, tổ chức biên chế lớp ôn tập, chia thời gian ôn tập thành từng giai đoạn cụ thể. Do việc đăng ký môn thi tự chọn và đăng ký dự thi của học sinh ở mỗi trường, mỗi lớp  khác nhau, số lượng đăng ký không đồng đều nên công tác biên chế tổ chức lớp ôn tập, phân công giáo viên, xây dựng thời khóa biểu cho từng giai đoạn ôn tập được các nhà trường coi trọng. Thời gian ôn tập cơ bản được chia thành các giai đoạn, ở mỗi giai đoạn, việc dạy và học ôn đều rất cụ thể, thích ứng với yêu cầu nắm bắt kiến thức của học sinh. Trên cơ sở bám sát nội dung đề thi minh họa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố, hầu hết các nhà trường đã tổ chức được các cuộc thi thử giúp học sinh có điều kiện được tập dượt, làm quen với hình thức, tính chất của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Cho đến thời điểm này, việc ôn tập của học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp đã được các trường THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện và hoàn thành theo đúng kế hoạch, bảo đảm lĩnh hội được dung lượng kiến thức cần thiết. Đồng thời, thường xuyên tổ chức phổ biến quy chế thi, quy chế tuyển sinh, tổ chức tư vấn, định hướng cho học sinh, quản lý chặt kế hoạch ôn tập tổng thể, không để xảy ra tình trạng cắt xén chương trình; tăng cường các hoạt động dự giờ để nắm bắt tình hình dạy và học ôn của từng lớp, kiểm tra sát sao hồ sơ chuyên môn bảo đảm 100% giáo viên có đủ kế hoạch và đề cương, giáo án khi lên lớp.

Đến hết ngày 22/6, các trường THPT đã hoàn thành công tác tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho học sinh lớp 12.

Cùng với đó, các nhà trường triển khai thực hiện theo đúng quy định về thời gian các công việc liên quan tới việc chuẩn bị điều kiện cho thí sinh dự thi, như: thực hiện rà soát, cập nhật thông tin của thí sinh; lập và giao tài khoản cho thí sinh là học sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024; tổ chức cho thí sinh là học sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi (ĐKDT) trực tuyến; tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 chính thức ĐKDT trực tuyến; rà soát, kiểm tra, chỉnh sửa thông tin của thí sinh (nếu có), rà soát điểm bảo lưu của thí sinh (nếu có); hoàn thành chỉnh sửa thông tin của thí sinh (nếu có); bàn giao danh sách thí sinh ĐKDT và Phiếu ĐKDT hoặc túi hồ sơ ĐKDT (đối với thí sinh tự do) cho Sở GD&ĐT… Việc các nhà trường thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian các yêu cầu này đã giúp Sở GD&ĐT nhận đầy đủ, chính xác Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT của thí sinh và hồ sơ kèm theo; tiến hành nhập, rà soát dữ liệu xét công nhận tốt nghiệp, dữ liệu về ưu tiên của thí sinh vào hệ thống; in thông tin của thí sinh, cho học sinh rà soát, ký xác nhận, bảo đảm không xảy ra các sai sót đáng tiếc làm ảnh hưởng tới việc dự thi của thí sinh.

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 ở tỉnh ta được tổ chức với một Hội đồng thi duy nhất do Sở GD&ĐT chủ trì và có sự hỗ trợ về nhân lực của các cơ sở giáo dục đại học do Bộ GD&ĐT phân công. Theo số liệu tổng hợp của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 9.676 thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024; trong đó, có 7.941 thí sinh THPT, 1.735 thí sinh giáo dục thường xuyên và 431 thí sinh tự do. Trong tổng số các thí sinh đăng ký dự thi, có 3.139 thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học Tự nhiên (chiếm 32,4%), 6.208 thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học Xã hội (chiếm 64,2%).

Mặc dù có số lượng thí sinh đăng ký dự thi và số phòng thi nhiều hơn so với Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 (tăng 41 thí sinh và 5 phòng), nhưng số điểm thi vẫn được giữ nguyên như năm trước, với 23 điểm thi đặt tại 23 trường THPT. Các điểm thi có đông thí sinh và nhiều phòng thi nhất là điểm thi Trường THPT A Phủ Lý (với 30 phòng, 685 thí sinh), Trường THPT Lý Nhân (với 29 phòng, 667 thí sinh), THPT B Phủ Lý (với 28 phòng thi, 657 thí sinh). Các điểm thi tại Trường THPT Nam Cao (Lý Nhân), THPT C Thanh Liêm, THPT Nguyễn Khuyến (Bình Lục) và THPT Nguyễn Hữu Tiến (Duy Tiên) có số phòng thi và số thí sinh dự thi ít nhất.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Hà Nam, công tác chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi của tỉnh ta đã nhận được sự vào cuộc tích cực từ nhiều phía. Tại các điểm thi, song song với việc tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh, mọi công việc chuẩn bị cũng đang được khẩn trương triển khai. Các nhà trường đều chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất, kịp thời thay thế, sửa chữa các hư hỏng, bảo đảm tốt nhất các điều kiện về cơ sở vật chất chuẩn bị phòng thi và chỗ ăn, nghỉ, làm việc của hơn 1.300 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thi. Về phía đội ngũ cán bộ làm công tác coi thi tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh, đến hết ngày 23/4/2024 đã được tham gia đầy đủ các buổi tập huấn quy chế thi, nghiệp vụ tổ chức thi, bảo đảm mọi khâu kỹ thuật theo quy trình.

Với việc giữ nguyên hình thức thi như đã từng thực hiện trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, hầu hết các môn thi đều được thi theo hình thức trắc nghiệm, khách quan, mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng, khâu in sao đề thi được giao về cho các Sở GD&ĐT. Việc này tuy có gặp phải một số khó khăn, như: số lượng in sao sẽ nhiều hơn do mỗi thí sinh một mã đề, việc in sao đề thi trắc nghiệm phức tạp hơn in sao đề thi tự luận, bài thi tổ hợp gồm 3 môn sẽ phải sắp xếp riêng, mất nhiều thời gian và dễ nhầm lẫn, nhưng sẽ rất thuận lợi cho công tác vận chuyển, bảo mật.

Đối với các ngành, lực lượng chức năng tham gia phục vụ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, căn cứ theo các yêu cầu của Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/5/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo tổ chức các kỳ thi năm 2024, đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy chế thi và các văn bản hướng dẫn liên quan tới kỳ thi; xây dựng phương án và bố trí đủ lực lượng xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối tại các điểm thi, công tác thi trên địa bàn toàn tỉnh; cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thông suốt về lưới điện và thông tin, liên lạc trong thời gian diễn ra kỳ thi… Đại diện các sở, ngành, địa phương đều khẳng định đã có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt, sẵn sàng phục vụ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy