Các địa phương tập trung tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao

Để chuẩn bị cho năm học 2024- 2025, đến thời điểm này, bên cạnh việc triển khai kế hoạch tuyển sinh đầu cấp THCS đối với học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học theo quy định, các địa phương trong toàn tỉnh đã và đang tập trung thực hiện tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao.

Trong tháng 6/2024, các trường THCS chất lượng cao của tỉnh gồm: THCS Trần Phú (thành phố Phủ Lý), THCS Nguyễn Khuyến (Bình Lục), THCS Nguyễn Hữu Tiến (thị xã Duy Tiên), THCS Nam Cao (Lý Nhân), THCS thị trấn Quế (Kim Bảng) và THCS Đinh Công Tráng (Thanh Liêm) sẽ tuyển sinh theo phương thức kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Đến thời điểm này, các địa phương đang thực hiện việc thu hồ sơ, chuẩn bị tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực đối với các học sinh đủ điều kiện dự tuyển vào khối chất lượng cao; duy nhất có thành phố Phủ Lý đã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao Trường THCS Trần Phú.

Một tiết học của học sinh lớp 6 khối chất lượng cao Trường THCS Trần Phú (Phủ Lý) năm học 2023 - 2024.

Tại huyện Bình Lục, những năm gần đây, mỗi năm Trường THCS Nguyễn Khuyến được giao chỉ tiêu tuyển sinh không quá 140 học sinh/4 lớp 6 nhưng số hồ sơ đăng ký xét tuyển thường cao hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh. Thầy giáo Đào Duy Cung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường thực hiện tuyển sinh theo 2 phương thức xét tuyển khi có số học sinh đăng ký không vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả tổng điểm kiểm tra cuối năm các môn Toán, tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5 cộng với tổng các điểm kiểm tra cuối năm môn tiếng Anh từ lớp 3 đến lớp 5 và cộng điểm khuyến khích cho học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi, hội thi các môn văn hóa trên Internet cấp quốc gia; phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra đánh giá năng lực học sinh khi có số học sinh đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh.

Công tác tuyển sinh là một nhiệm vụ giáo dục quan trọng hàng đầu của nhà trường nên việc tổ chức phải bảo đảm đúng quy định, bảo đảm chính xác, công khai, công bằng, tạo niềm tin cho học sinh, cha mẹ học sinh và cả xã hội. Đây là những chỉ tiêu giúp nhà trường duy trì hiệu quả mô hình trường chất lượng cao theo hướng ổn định, chất lượng và không làm ảnh hưởng tới công tác tuyển sinh cũng như quy mô phát triển của các trường THCS trên địa bàn.

Để hướng tới mục tiêu về chất lượng, tạo sự công bằng, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 các trường THCS chất lượng cao. Đồng thời, các nhà trường bám sát hướng dẫn về công tác tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), của các phòng GD&ĐT, chủ động xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp với thực tế nhà trường tuyển đủ học sinh lớp 6 theo số lượng đã được UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt; bảo đảm chất lượng học sinh đầu vào để tạo tiền đề cho công tác lựa chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi các cấp.

Bên cạnh đó, các trường THCS chất lượng cao còn triển khai đồng bộ các khâu của công tác tuyển sinh, xây dựng và thông báo kế hoạch tuyển sinh tới các trường tiểu học trên địa bàn; công khai thông báo tuyển sinh tới học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội bằng nhiều hình thức; thành lập tổ thu hồ sơ và xét tuyển; chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ tham gia công tác ra đề, coi thi, chấm thi.

Ngoại trừ Trường THCS Trần Phú của thành phố Phủ Lý vừa thực hiện tuyển sinh các học sinh lớp 5 đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học có hộ khẩu thường trú, nằm trong danh sách phổ cập giáo dục, vừa thực hiện tuyển sinh 2 lớp 6 với 70 học sinh khối chất lượng cao, các trường THCS chất lượng cao trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao, bảo đảm các yêu cầu về tuyển sinh theo quy định.

Theo đó, công tác tuyển sinh vào lớp 6 chất lượng cao đều được tổ chức với hình thức xét tuyển kết hợp kiểm tra năng lực đầu vào, bảo đảm các yêu cầu về chất lượng. Các nhà trường căn cứ theo kết quả rèn luyện và học tập của học sinh ở cấp tiểu học và diện ưu tiên của học sinh để xây dựng phương án xác định điểm xét tuyển của học sinh. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận, bảo đảm yêu cầu bốn cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Ông Trần Đình Cảnh, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Lục cho biết: Sau khi thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh, cơ sở giáo dục sẽ căn cứ vào điểm của từng học sinh để tuyển sinh, công tác tuyển sinh vì thế cũng được bảo đảm hơn về tính khách quan, công bằng. Bản thân các em học sinh cũng có thêm cơ hội được thử sức mình trong lần kiểm tra, đánh giá năng lực từ phía các trường có chất lượng cao về giáo dục. Công tác tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao cũng được thực hiện trên cơ sở nhu cầu học tập và số lượng hồ sơ đăng ký tuyển sinh, bảo đảm tuyển đủ, có chất lượng.

Với mục đích đánh giá sau quá trình học ở cấp tiểu học, học sinh đã được hình thành từ các môn học các dạng năng lực cơ bản nào trong cuộc sống, xác định xem học sinh đã có thể sẵn sàng đáp ứng được chương trình phát triển năng lực của cấp THCS hay chưa… phương thức tuyển sinh thông qua các bài kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh sẽ giúp các trường THCS lựa chọn được những học sinh có năng lực thực sự, góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng đầu vào cũng như chất lượng giáo dục cho các nhà trường.

Tuy nhiên, dù với hình thức tuyển sinh bằng xét tuyển kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực ở các trường THCS chất lượng cao hay tuyển sinh thường niên thì công tác tuyển sinh lớp 6 của tỉnh ta vẫn bảo đảm 100% học sinh lớp 5 đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học được vào học lớp 6 trong các trường THCS.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy