Bảo đảm đủ số lượng và chất lượng sách giáo khoa cho năm học mới

Để triển khai các nhiệm vụ dạy và học cho năm học mới 2022- 2023, ngoài việc làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ, ngành giáo dục và các nhà trường đang khẩn trương chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa (SGK), bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng, hạn chế tối đa các vấn đề phát sinh trong việc cung ứng SGK cho học sinh - nhất là SGK phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Ngay từ tháng 6/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo  phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố về việc hướng dẫn bảo đảm SGK, xuất bản phẩm tham khảo dành cho giáo viên tiểu học; về sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh; công tác phối hợp bảo đảm SGK và tăng cường quản lý, giám sát sử dụng SGK, xuất bản phẩm tham khảo năm học 2022- 2023.

Theo sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, việc chuẩn bị SGK trong các nhà trường được thực hiện trên nguyên tắc: không được vận động học sinh hoặc cha mẹ học sinh (CMHS), học viên mua xuất bản phẩm ngoài danh mục SGK đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt và địa phương lựa chọn dưới bất kỳ hình thức nào; không thực hiện việc lập danh mục, đóng gói thành bộ SGK kèm sách bài tập, sách tham khảo và các tài liệu ngoài danh mục SGK đã được phê duyệt, lựa chọn để học sinh và CMHS mua, sử dụng. 

Bảo đảm đủ số lượng và chất lượng sách giáo khoa cho năm học mới
Sau khi được cung ứng đủ SGK phục vụ việc học theo chương trình GDPT 2018, Trường THPT chuyên Biên Hòa đã thực hiện bàn giao sách cho các lớp và học sinh lớp 10 bảo đảm chất lượng và đủ số lượng theo đăng ký.

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT và căn cứ theo danh mục SGK, hệ thống vở bài tập, sách thực hành, sách tham khảo được phê duyệt, các trường phổ thông trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã hướng dẫn các tổ chuyên môn họp đề xuất giúp nhà trường lựa chọn và ban hành danh mục xuất bản phẩm tham khảo dùng trong nhà trường trong năm học mới.

Bà Đào Thị Ngọc Lý, Phó Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Duy Tiên cho biết: Danh mục xuất bản phẩm dùng trong nhà trường được lựa chọn theo hướng bảo đảm phù hợp với nhu cầu sử dụng dạy và học của mỗi đơn vị. Danh mục này cũng được các nhà trường công khai, minh bạch để học sinh và CMHS đăng ký theo nguyện vọng. Sau đó, các nhà trường tổng hợp số lượng để Phòng GD&ĐT gửi về Sở GD&ĐT thực hiện việc phối hợp với các nhà xuất bản, đơn vị cung ứng sách có uy tín, tránh tình trạng sách lậu, sách giả tràn vào nhà trường. Qua theo dõi, việc đăng ký mua SGK cho năm học của học sinh và phụ huynh học sinh ở các nhà trường trên địa bàn diễn ra đúng quy định, số lượng sách tham khảo, sách bài tập dùng cho các cấp học được đăng ký theo đúng nhu cầu, không phát sinh tiêu cực.

Được biết, để hỗ trợ các cơ sở giáo dục, Sở GD&ĐT cũng có văn bản đề nghị các nhà xuất bản bảo đảm và cung ứng SGK cho năm học mới. Trên cơ sở số lượng SGK cần cung ứng từ các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn, các nhà xuất bản, đơn vị cung ứng được lựa chọn như: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty cổ phần giáo dục Cánh Diều, Công ty cổ phần phát triển giáo dục Việt Nam - VPBOX, Công ty TNHH Education Solutions Việt Nam bảo đảm cung ứng kịp thời, chính xác sách cho các đơn vị. Việc cung ứng sách còn được cam kết thực hiện trực tiếp, không qua khâu trung gian để có sự kiểm soát tốt nhất về chất lượng SGK. Thời điểm này, việc cung ứng sách cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng kịp thời SGK học sinh trước khai giảng năm học mới. Ngoài ra, các phòng GD&ĐT và các nhà trường đều có sự chuẩn bị cơ số sách mới, kêu gọi và vận động học sinh quyên góp SGK cũ để hỗ trợ, tặng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ở các trường học, khi triển khai Chương trình GDPT 2018, việc cung ứng SGK đáp ứng nhu cầu học tập theo chương trình đã được tuyên truyền, phổ biến từ sớm để CMHS biết đâu là những đầu sách bắt buộc phải mua và các cuốn sách tự mua theo nhu cầu nên không gặp lúng túng trong việc mua sách cho con. SGK các cấp được biên soạn có thể tái sử dụng cho các năm học sau, không có khoảng trống để học sinh viết, thực hành trên sách nên kèm theo mỗi môn học bắt buộc có vở bài tập để học sinh làm bài tập thực hành, bổ trợ. Hiện nay, các loại vở bài tập bổ trợ học sinh trong hoạt động thực hành, vận dụng  được  khuyến khích CMHS trang bị nhằm tăng cường khả năng thực hành, hoàn thành bài học của học sinh ngay tại lớp, giúp học sinh có thể hoàn thiện mọi kỹ năng và năng lực học tập. Tuy nhiên, đây là sách tự chọn, không bắt buộc phải mua, các nhà trường chỉ hướng dẫn và tư vấn để CMHS thấy được sự cần thiết nên trang bị cho con để bảo đảm tính đồng bộ về sách giáo khoa sử dụng tại trường, tạo sự hiệu quả trong quá trình dạy và học.

Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch bảo đảm phân bố hợp lý giữa các nội dung giáo dục, xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh tham gia nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Các nhà trường căn cứ nội dung chương trình, SGK, kế hoạch giáo dục, tiến hành lựa chọn, đề xuất danh mục xuất bản phẩm tham khảo, bổ trợ để  tuyên truyền đến CMHS trang bị cho con em đủ tài liệu học tập và giúp hạn chế tình trạng học sinh trong một lớp chọn các đầu sách khác nhau, bảo đảm thống nhất việc sử dụng tài liệu và tiến độ học của học sinh trong lớp…

Với những quy định cụ thể về sách bắt buộc phải mua và sách mua theo nhu cầu, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác cung cấp sách tại các trường học trên địa bàn; thực hiện tốt việc cung cấp thông tin về danh mục SGK bắt buộc, các loại thiết bị, sách, vở bổ trợ, sách bài tập, sách thực hành, sách tham khảo để CMHS tiếp cận được thông tin và mua sắm một cách hợp lý, vừa tiết kiệm, vừa bảo đảm hiệu quả cho việc học tập của học sinh; yêu cầu các nhà trường không được ép CMHS mua những loại sách, vở không trong danh mục bắt buộc. 

Thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục kiểm tra, giám sát việc cung cấp SGK theo danh mục đã lựa chọn, chỉ đạo các phòng GD&ĐT tăng cường kiểm tra, tư vấn, giám sát việc thực hiện. Các tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy