Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” làm việc với tỉnh Hà Nam

Chiều ngày 2/11, Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ngô Thị Minh làm trưởng đoàn đã về làm việc tại Hà Nam.

Cùng đi với đồng chí Thứ trưởng có đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; chuyên viên Bộ GD&ĐT.

Dự và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh; lãnh đạo các cơ quan thành viên của BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh; BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH thành phố Phủ Lý và huyện Lý Nhân.

Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo Trung ương Phong trào  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” làm việc với tỉnh Hà Nam
Các đại biểu dự hội nghị.

Năm 2023, phong trào TDĐKXDĐSVH của tỉnh Hà Nam tiếp tục được duy trì và có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng cao, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, ổn định chính trị, củng cố an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, làm lành mạnh môi trường văn hoá xã hội của tỉnh. Phong trào được tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; có sự đồng thuận của các cơ quan, đơn vị thành viên BCĐ các cấp trong triển khai thực hiện; sự tham gia tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân.

Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo Trung ương Phong trào  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” làm việc với tỉnh Hà Nam
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo với đoàn kiểm tra về kết quả thực hiện xây dựng đời sống văn hóa.

Từ phong trào TDĐKXDĐSVH đã thúc đẩy các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng phát triển mạnh; các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn tích được thực hiện đúng quy định của pháp luật; tăng cường hiệu quả công tác quản lý, thanh kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa; duy trì có nền nếp việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xây dựng khu dân cư và gia đình văn hóa, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; xây dựng các danh hiệu văn hóa, đạt chuẩn văn hóa, đô thị văn minh và nông thôn mới nâng cao. Năm 2023, toàn tỉnh có  95,4% hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, 100% khu dân cư đăng ký xây dựng danh hiệu khu dân cư văn hóa; 148 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 11/26 phường, thị trấn (đạt 42,3%) đăng ký xây dựng phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh; 17 xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Phong trào xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao được các huyện, thị xã, thành phố quan tâm thực hiện, hệ thống các nhà văn hóa cấp xã và thiết chế văn hóa, thể thao cấp thôn được xây mới, cải tạo, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Phong trào xây dựng văn hóa học đường được các cấp, các ngành, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo Trung ương Phong trào  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” làm việc với tỉnh Hà Nam
Lãnh đạo Sở GD&ĐT báo cáo về công tác xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục của tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu nhiều ý kiến chia sẻ kinh nghiệm, cách làm và thẳng thắn trao đổi những hạn chế trong quá trình thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH của ngành, địa phương. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất một số vấn đề, giải pháp với tỉnh, trung ương để phong trào TDĐKXDĐSVH những năm tiếp theo đạt chất lượng tốt hơn.

Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo Trung ương Phong trào  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” làm việc với tỉnh Hà Nam
Đại diện Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch trao đổi các vấn đề cần quan tâm trong xây dựng phong trào TDĐKXDĐSVH của tỉnh Hà Nam.
Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo Trung ương Phong trào  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” làm việc với tỉnh Hà Nam
Đại biểu Công an tỉnh chia sẻ việc xây dựng các mô hình của phong trào TDĐKXDĐSVH.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Những năm qua, tỉnh Hà Nam đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của BCĐ Trung ương về xây dựng đời sống văn hóa; phong trào TDĐKXDĐSVH có nhiều chuyển biến tích cực, đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Đồng chí cũng đề nghị các địa phương, ban, ngành của tỉnh nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp, gợi ý, chỉ đạo của thành viên trong đoàn để kịp thời khắc phục, nâng cao chất lượng phong trào.

Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo Trung ương Phong trào  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” làm việc với tỉnh Hà Nam
Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt BCĐ Phong trào TDĐKXDĐSVH Trung ương và đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã ghi nhận, biểu dương những kết quả tỉnh Hà Nam đạt được trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH; tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu.

Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo Trung ương Phong trào  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” làm việc với tỉnh Hà Nam
Đồng chí Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, trưởng đoàn kiểm tra phát biểu định hướng thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH của tỉnh Hà Nam.

Đồng thời, đề nghị: BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp và các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của trung ương để chỉ đạo thực hiện hiệu quả; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào TDĐKXDĐSVH, tạo nên sự đồng sức đồng lòng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu của cuộc vận động. Tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong vận động  quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia phong trào. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý các thiết chế văn hoá, hoạt động văn hoá, bài trừ mê tín dị đoan, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Tích cực đẩy mạnh tổ chức các hoạt động và xã hội hoá các hoạt động văn hoá, thể thao nhất là việc xây dựng các thiết chế văn hoá ở cơ sở; nâng cao chất lượng bình xét công nhận các danh hiệu văn hoá, danh hiệu đạt chuẩn văn hóa; nỗ lực xây dựng trường học an toàn và xây dựng văn hóa học đường; gắn nội dung phong trào với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

BCĐ các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt công tác thanh kiểm tra…hạn chế lãng phí trong đầu tư các thiết chế văn hóa và tránh sự lúng túng, đứt quãng trong quá trình thực hiện phong trào.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy