Tuổi trẻ Thanh Phong sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuổi trẻ xã Thanh Phong (Thanh Liêm) đã và đang nỗ lực học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Để việc học và làm theo Bác đạt hiệu quả, Ban Chấp hành Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai tới các chi đoàn, lựa chọn nội dung đăng ký học tập và làm theo Bác hằng năm phù hợp với nội dung chuyên đề và bám sát nhiệm vụ công tác đoàn.

Với phương châm học tập, làm theo Bác từ những việc làm giản dị, thiết thực trong đời sống hằng ngày, cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Thanh Phong đã tích cực tham gia trồng, chăm sóc tuyến đường cây thanh niên và tuyến đường hoa của xã; hiến máu tình nguyện; tặng quà các gia đình, học sinh hoàn cảnh khó khăn; vệ sinh đường làng, ngõ xóm; giúp đỡ gia đình chính sách… 6 tháng đầu năm 2023, Đoàn xã đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện, xã tặng 46 suất quà cho gia đình hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo trong xã (300 – 500 nghìn đồng/suất). Vận động các tổ chức, cá nhân tặng 30 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá 7 triệu đồng. Vận động 10 ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo.

Bí thư Đoàn xã Đỗ Quốc Huy cho biết: Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của tuổi trẻ Thanh Phong. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Đoàn xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng đảm nhận những việc mới, việc khó, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, Đoàn xã đã tổ chức chương trình khai mạc hè, tặng 20 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và khánh thành công trình thanh niên “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Theo đó, Đoàn xã thực hiện nâng cấp, cải tạo hơn 1km đường điện thắp sáng trên địa bàn thôn Bói, lắp 38 bóng điện, 10 cột đèn trị giá hơn 30 triệu đồng. Nguồn kinh phí do Đoàn xã và ĐVTN dọc tuyến đường điện thắp sáng đi qua đóng góp. Đây là mô hình điểm về xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn; đồng thời là mô hình đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 của Đoàn xã Thanh Phong.

Tuổi trẻ Thanh Phong sẵn sàng đảm nhận việc mới việc khó
Đoàn viên, thanh niên xã Thanh Phong (Thanh Liêm) hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID. Ảnh: Lê Yến

Được biết, từ năm 2017, Đoàn xã Thanh Phong đã thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn và từng bước mang lại hiệu quả thiết thực với cuộc sống của người dân, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã. Đến nay, Đoàn xã đã hoàn thành 6 tuyến đường thắp sáng với tổng chiều dài 4km, tổng kinh phí gần 70 triệu đồng. Với những thành tích đạt được, mô hình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn xã Thanh Phong được công nhận là một trong những mô hình tiêu biểu về học và làm theo Bác của tỉnh giai đoạn 2017-2022 và được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Bí thư Đoàn xã Đỗ Quốc Huy khẳng định: Các công trình “Thắp sáng đường quê” đã thực sự góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Nhờ có ánh sáng điện, buổi tối rất đông người dân đi tập thể dục, trẻ em vui đùa, tạo nên không khí nhộn nhịp, từ đó tăng cường sự gắn kết cộng đồng. Bên cạnh việc khẳng định vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, điều quan trọng hơn mà Đoàn xã hướng tới khi thực hiện mô hình này và hiện tại là mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” là sự chung tay của người dân trong việc gìn giữ, bảo vệ để chất lượng đời sống ngày càng được nâng cao.

Khắc ghi lời Bác dạy “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm”, Đoàn xã Thanh Phong đã tích cực vận động ĐVTN cùng với lực lượng công an hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID, giúp người dân thực hiện các giao dịch trên môi trường số nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, góp phần đẩy nhanh công tác chuyển đổi số trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động di chuyển mồ mả riêng lẻ về nghĩa trang tập trung đã được quy hoạch; rà soát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn đổi năm 2013… và đều thu được kết quả tích cực. Những mô hình, phong trào thanh niên được tổ chức thực hiện thời gian qua đã tập hợp được đông đảo ĐVTN trên địa bàn tham gia. Từ đó đã tác động tích cực đến tình cảm, nhận thức của mỗi ĐVTN, tạo nguồn lực to lớn để xây dựng tổ chức đoàn ngày càng lớn mạnh.

Cùng với các hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng, phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” cũng được Đoàn xã Thanh Phong triển khai hiệu quả. Nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh của ĐVTN đã mang lại hiệu quả, như mô hình nuôi vịt đẻ của anh Nguyễn Xuân Chiến, mô hình nuôi rắn của anh Nguyễn Văn Thao, thôn Ba Làng; mô hình trồng lan Đai Châu của chị Phạm Thị Hương, thôn Bói… Đoàn xã hiện duy trì 1 tổ tiết kiệm và vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ hơn 3 tỷ đồng.

Nêu cao ý thức rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ, cùng với tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi tích cực tập luyện thể dục thể thao với bộ môn phù hợp, yêu thích, 3 năm qua Đoàn xã đã duy trì tổ chức giải bóng đá thanh niên, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên trong xã, đồng thời thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn. Các chương trình giao lưu bóng bàn, cầu lông được tổ chức ở những thời điểm phù hợp, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia.

Với những nỗ lực, sáng tạo trong triển khai thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, nhiều năm Đoàn xã Thanh Phong đã được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn tặng bằng khen. Việc triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã góp phần xây dựng thế hệ ĐVTN quê hương Thanh Phong giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, sẵn sàng xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.  

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy