Tuổi trẻ Hà Nam với chương trình “Xuân yêu thương”

Đã thành thông lệ, vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đều chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, huy động sự quan tâm ủng hộ của các nhà hảo tâm để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo.

Trong đợt Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa qua, gần 2 nghìn suất quà Tết, hàng trăm suất học bổng và trên 1 nghìn cặp bánh chưng với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng đã được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh trao tận tay các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, giúp họ có thêm một mùa xuân vui tươi, ấm áp.

Lan tỏa yêu thương

Tham gia chương trình “Xuân gắn kết – Tết sẻ chia” nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại các xã Nhân Thịnh, Nhân Hưng, Công Lý và THCS Nam Cao (Lý Nhân) do Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn – Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Lý Nhân phối hợp với Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị tài trợ tổ chức nhằm chăm lo Tết cho người nghèo mới thấy được hết ý nghĩa thiết thực mà chương trình mang lại. Những cặp bánh chưng xanh do các bạn đội viên Đội TNTN, ĐVTN địa phương và học sinh nhà trường gói, luộc, những chai dầu ăn, đường, mì chính, nước mắm, gói bánh cùng những phần quà do các đơn vị tài trợ được trao đến tận tay các đối tượng. Những phần quà tuy nhỏ nhưng đối với những người nghèo thì vô cùng thiết thực và ý nghĩa.

Lãnh đạo Huyện đoàn Lý Nhân cùng nhà tài trợ và đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương tặng quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó, học giỏi nhân dịp Tết Canh Tý 2020.  

Anh Trần Việt Dũng, Bí thư Huyện đoàn Lý Nhân cho biết: Chương trình “Xuân gắn kết – Tết sẻ chia” Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, toàn huyện đã tổ chức gói trên 600 cặp bánh chưng, tặng trên 200 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Cùng với hoạt động trên, BTV Huyện đoàn còn chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động rửa xe gây quỹ, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm tặng hàng trăm suất quà cho các đối tượng trên địa bàn.

Nếu như Lý Nhân có chương trình “Xuân gắn kết – Tết sẻ chia” thì Bình Lục lại có chương trình “Ấm tình Hà Nam Ninh” do BTV Huyện đoàn Bình Lục chủ động phối hợp với Đội sinh viên tình nguyện Hà Nam Ninh tổ chức tại xã Đồng Du. Ngoài hoạt động giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, Ban tổ chức chương trình còn trao tặng 62 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình neo đơn; tặng 50 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi tại địa phương với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng.

Đây là hai trong số những hoạt động hưởng ứng chương trình “Xuân yêu thương 2020” do BTV Tỉnh đoàn - Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động. Lan tỏa yêu thương là mục tiêu hướng tới của chương trình.

Niềm vui được sẻ chia

Chuỗi hoạt động trong chương trình “Xuân yêu thương 2020” đã được BTV Tỉnh đoàn - Ủy ban Hội LHTN tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện khá hiệu quả trong dịp Tết vừa qua. Hàng nghìn suất quà Tết đã được các cấp bộ đoàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trao tặng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Những phần quà Tết tuy nhỏ bé nhưng thấm đậm nghĩa tình, thể hiện tấm lòng của tuổi trẻ toàn tỉnh và các cá nhân, tập thể có tấm lòng hảo tâm, góp phần mang đến cho bà con, các em nhỏ một cái Tết đầm ấm, vui vẻ và tràn đầy tình thương.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao quà cho các đối tượng được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. 

Trong niềm vui được nhận quà Tết từ chương trình “Ấm tình Hà Nam Ninh”, bà Nguyễn Thị Mến, thôn 3, xã Đồng Du (Bình Lục) phấn khởi cho biết: Tôi sống đơn thân, nhiều năm nay thuộc diện hộ nghèo tại địa phương. Mỗi khi Tết đến Xuân về, được các bạn ĐVTN đến thăm hỏi, tặng quà tôi rất phấn khởi. Tôi cảm ơn tấm lòng của các bạn trẻ và mùa Xuân này những người nghèo như tôi có thêm niềm vui, động lực để vươn lên trong cuộc sống... Còn em Nguyễn Văn Nam, học sinh lớp 8A, Trường THCS xã Công Lý (Lý Nhân) xúc động nói: Hôm nay, được chương trình “Xuân gắn kết – Tết sẻ chia” tặng quà em rất vui, em xin cảm ơn những tấm lòng nhân ái đã giúp đỡ em, em hứa sẽ cố gắng vươn lên trong học tập để trở thành người có ích cho xã hội...

Niềm vui được sẻ chia chính là nguồn động lực lớn lao để những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Sen, Công nhân Công ty TNHH Trung Thành (KCN Đồng Văn, Duy Tiên), một trong những công nhân được hỗ trợ tiền vé xe về quê nhân dịp Tết đã chia sẻ: Ngày Tết ai cũng muốn về quê với người thân nhưng thu nhập của hai vợ chồng còn thấp lại phải thuê nhà và nuôi con ăn học nên cũng gặp khó khăn. Năm trước, vợ chồng tôi đón Tết xa quê, nhưng năm nay được tổ chức đoàn hỗ trợ khoản tiền mua vé tàu xe về quê tôi rất phấn khởi. Mong muốn những năm tiếp theo có nhiều công nhân như tôi được hỗ trợ vé tàu xe khi mỗi dịp Tết đến, Xuân về...

Xứng đáng vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Theo thống kê của BTV Tỉnh đoàn, chương trình “Xuân yêu thương 2020” trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể và huy động sự quan tâm ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng gần 2 nghìn suất quà Tết, hàng trăm suất học bổng và trên 1 nghìn cặp bánh chưng cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng.

Có được kết quả trên, BTV Tỉnh đoàn đã sớm chỉ đạo các cơ sở đoàn tiến hành rà soát và lên danh sách những đối tượng cần được giúp đỡ và nội dung cần giúp đỡ; xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà nhân dịp Tết. Đồng thời, tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ sống đơn thân, học sinh nghèo, trẻ em mồ côi bằng nhiều hình thức thiết thực như tặng quà, gạo, bánh chưng, xe đạp, chăn, áo ấm và một số đồ dùng thiết yếu khác. Ngoài ra, tổ chức đoàn một số địa phương còn huy động ĐVTN tham gia quét dọn, quét vôi ve nhà cửa cho các gia đình neo đơn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, năm nay cũng là năm đầu tiên, BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo đoàn xã, phường, thị trấn lập và tạo nhóm facebook của đoàn xã nhằm kêu gọi tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân, người con xa quê đóng góp, ủng hộ để chăm lo Tết cho người nghèo tại địa phương. Với cách làm sáng tạo này, tổ chức đoàn nhiều địa phương đã nhận được sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp cùng những mạnh thường quân để có thêm những phần quà tặng cho hộ nghèo tại địa phương. Cùng với hoạt động chăm lo về vật chất cho người nghèo, các đối tượng chính sách, các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn tổ chức các hoạt động phục vụ đời sống tinh thần cho ĐVTN và nhân dân như chuẩn bị các chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, tiễn tân binh lên đường nhập ngũ, các giải thể thao...

Có thể khẳng định, chương trình Xuân yêu thương Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, những phần quà ấm áp nghĩa tình hay những hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội đã thể hiện rõ trách nhiệm của tuổi trẻ toàn tỉnh đối với gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi cũng như cộng đồng xã hội, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.