Thanh niên Hà Nam xung kích chuyển đổi số

Cụ thể hóa chủ đề công tác năm 2023 của Trung ương Đoàn là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Hà Nam xác định chủ đề công tác năm của tỉnh là “Năm thanh niên Hà Nam xung kích chuyển đổi số”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động Đoàn

Trong năm 2022, công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi toàn tỉnh đã ghi dấu sự nỗ lực, sáng tạo, đặc biệt là các hoạt động, công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội đoàn các cấp được triển khai thực hiện rộng khắp. Từ đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, dấu ấn riêng cho tổ chức đoàn và ấn tượng tốt đẹp trong xã hội. Năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 với khẩu hiệu hành động “Khát vọng - Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”. Để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ XV, công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trong năm 2023, BTV Tỉnh đoàn đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu, nội dung và giải pháp cụ thể.

Thanh niên Hà Nam xung kích chuyển đổi số
Các đại biểu quét mã QR-code để tìm hiểu về di tích lịch sử Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu lưu niệm Cát Tường (huyện Bình Lục) qua công nghệ không gian ảo VR 360.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm là đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi. Bên cạnh đó, sẽ triển khai các phong trào động viên thanh niên nâng cao tinh thần tự học tập, sáng tạo; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, làm kinh tế của thanh niên, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tỉnh đoàn cũng đặt ra chỉ tiêu: Năm 2023 có 60% thanh, thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức đoàn, hội, đội các cấp triển khai thực hiện, 50% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 70% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

Phát huy lợi thế của thanh niên là có sức khỏe, tri thức, sự sáng tạo, đặc biệt là những kiến thức, hiểu biết về công nghệ thông tin, những tiến bộ của khoa học - kỹ thuật, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Tại cơ quan Tỉnh đoàn, việc áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn cũng được tăng cường thông qua các phần mềm quản lý văn bản, quản lý đoàn viên, phần mềm chữ ký số liên thông với một số cơ quan... Tận dụng lợi thế của mạng xã hội, các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở duy trì hiệu quả hoạt động tuyên truyền, giáo dục thông qua mạng xã hội facebook, zalo…

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vũ Trần Tùng Anh cho biết: Thực hiện chủ đề công tác năm 2023, hoạt động của các cấp bộ đoàn chú trọng quan tâm đến việc phát triển nhân lực trẻ, cải cách thủ tục hành chính; duy trì và phát triển tổ công nghệ số cộng đồng; sáng tạo, đổi mới, tận dụng tiện ích của công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành và các hoạt động của đoàn; xác định thanh niên là lực lượng đi đầu trong các hoạt động chuyển đổi số của tỉnh. Đoàn Thanh niên tỉnh tiếp tục đổi mới công tác tham mưu, chỉ đạo của các cấp bộ đoàn phù hợp với tình hình mới; thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chuyên trách của đoàn, từ đó thực hiện tốt công tác giáo dục, đồng hành và chăm lo cho thanh, thiếu nhi.

Ngoài thực hiện tốt phần mềm quản lý đoàn viên của Trung ương đoàn, BTV Tỉnh đoàn dự kiến xây dựng phần mềm quản lý cán bộ đoàn toàn tỉnh nhằm phục vụ công tác quy hoạch nguồn cán bộ trẻ các cấp. Đặc biệt, từ năm 2023, các cuộc họp, chương trình tập huấn, đặc biệt là tập huấn, học tập nghị quyết sẽ được thực hiện theo hình thức trực tuyến để có thể thu hút đông đảo lực lượng ĐVTN cơ sở tham gia học tập. Với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi, ĐVTN có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng. Đây cũng là đội ngũ chính để tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống. Năm 2023, BTV Tỉnh đoàn cũng có chủ trương tổ chức nhiều cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về truyền thống lịch sử các địa phương nhằm thu hút được nhiều thanh, thiếu nhi tham gia.

Tích cực tham gia chuyển đổi số cộng đồng

Không chỉ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đoàn, đoàn thanh niên các cấp còn tích cực tham gia các hoạt động chuyển đổi số cộng đồng. Một trong những dấu ấn đặc biệt của Tỉnh đoàn Hà Nam trong vấn đề này chính là việc số hóa thông tin các di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng trên địa bàn.

Thanh niên Hà Nam xung kích chuyển đổi số
Cán bộ, đoàn viên thanh niên thị trấn Vĩnh Trụ (huyện Lý Nhân) hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

Theo chia sẻ của Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vũ Trần Tùng Anh, trong năm 2022, Tỉnh đoàn đã phối hợp thực hiện số hóa thông tin di tích lịch sử, văn hóa tại Đền thờ 10 cô gái Lam Hạ (TP Phủ Lý) và Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu lưu niệm Cát Tường (huyện Bình Lục). Năm 2023, BTV Tỉnh đoàn sẽ tham mưu trình Thường trực Tỉnh ủy Đề án số hóa thông tin các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2027. Đồng thời, phấn đấu khánh thành từ 1-2 công trình số hóa thông tin các di tích lịch sử áp dụng công nghệ VR360 trong tháng 3. Trong nhiệm kỳ, mỗi huyện, thị, thành đoàn phấn đấu thực hiện từ 1-2 công trình tại các di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng trên địa bàn. Bên cạnh đó, phối hợp nghiên cứu đặt trạm hạ tầng kỹ thuật tại các điểm trung tâm, như Tỉnh đoàn, Tỉnh ủy để khách đến làm việc có thể tìm hiểu thông tin về các di tích trực tuyến thông qua các phương tiện kỹ thuật mà không cần đến địa điểm thực tế.

Với mục tiêu hỗ trợ người dân tiếp cận các nền tảng số an toàn, lành mạnh, hiệu quả và bền vững, tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập tại 109/109 xã, phường, thị trấn với lực lượng nòng cốt là ĐVTN. Các tổ công nghệ số cộng đồng đã tích cực hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính công qua điện thoại thông minh, hướng dẫn cài đặt các ứng dụng theo dõi sức khỏe điện tử, VssID - bảo hiểm xã hội số, VNPT Money, VNeID… Hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp làm quen và sử dụng các sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ các thầy, cô giáo và các em học sinh sử dụng các phần mềm học trực tuyến như E-learn, zoom,… Tuyên truyền, vận động ĐVTN cài đặt ứng dụng Thanh niên Việt Nam; tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi số cho hơn 200 cán bộ đoàn chuyên trách và ĐVTN. Hỗ trợ lực lượng công an “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến cho nhân dân. Thông qua các hoạt động tập huấn, hướng dẫn góp phần nâng cao trình độ công nghệ thông tin, chuyển giao khoa học công nghệ, hỗ trợ thanh niên nâng cao năng lực số, kiến thức chuyển đổi số, kĩ năng bảo đảm an toàn thông tin mạng, kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp trên môi trường số…

Theo Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Ngô Thị Phong Lan, ĐVTN được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, đặc biệt là đoàn viên thuộc khối các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh, lực lượng này có kiến thức, kỹ năng, nhạy bén với công nghệ. Do đó, ngoài tiên phong trong các hoạt động đoàn, ĐVTN còn có vai trò quan trọng tham gia vào công cuộc chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, giúp làm chủ công việc và cuộc sống trong điều kiện xã hội tiến bộ không ngừng. Phong trào “Sáng tạo trẻ” được các cơ sở đoàn trong khối triển khai sâu rộng, hiệu quả, góp phần cải tiến sản xuất, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Năm 2022, toàn khối đã thực hiện được hơn 100 ý tưởng, sáng kiến và đề tài nghiên cứu khoa học.

Năm 2023, Tỉnh đoàn sẽ tập trung triển khai Đề án Nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh nhằm giúp thanh, thiếu niên có nhận thức, thái độ đúng đắn về chuyển đổi số; trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo,... trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ trong tương lai, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy