Số hóa “địa chỉ đỏ” – Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Xác định tầm quan trọng của công tác giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng cho thanh thiếu nhi là nền móng xây dựng thế hệ trẻ "vừa hồng, vừa chuyên”, những năm qua, đoàn thanh niên các địa phương, đơn vị trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động giáo dục lịch sử dân tộc, truyền thống cách mạng, trong đó có hoạt động số hóa “địa chỉ đỏ”. Đây được cho là một trong những giải pháp hiệu quả giúp nâng cao nhận thức, tư tưởng cho thế hệ trẻ, góp phần bồi đắp niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, niềm tự hào dân tộc trong cán bộ, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân.

“Địa chỉ đỏ” - Nhà truyền thống cách mạng xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên vốn là khu Văn chỉ có đền thờ Khổng Tử, sau được xây dựng thành Trường Tổng Sư thuộc thôn Tường Thụy 2, xã Trác Văn. Cuối tháng 11/1929, Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng tiền thân của Đảng bộ thị xã Duy Tiên ngày nay được thành lập tại ngôi trường này. Chi bộ gồm 6 đồng chí đảng viên là: Nguyễn Hữu Tiến, Vũ Uyển, Nguyễn Văn Trạc, Phạm Văn Tộ, Phạm Văn Bình, Nguyễn Doãn Chấp. Đồng chí Nguyễn Hữu Tiến được cử làm Bí thư Chi bộ. Việc thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng diễn ra tại Trường Tổng Sư trong khuôn viên đền Đệ Tứ là dấu mốc quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Duy Tiên nói riêng, tỉnh Hà Nam nói chung. Đây là chi bộ tiền thân của Đảng bộ thị xã Duy Tiên ngày nay, đặt nền móng cho phong trào cách mạng toàn thị xã trong suốt tiến trình cách mạng của Đảng bộ và nhân dân thị xã Duy Tiên. Sự kiện này còn đưa Duy Tiên trở thành trung tâm cách mạng của tỉnh Hà Nam.

Đoàn xã Trác Văn số hóa “địa chỉ đỏ” Nhà truyền thống cách mạng (nơi thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng đầu tiên ở Duy Tiên).

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhằm giáo dục lòng tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương cho các tầng lớp nhân dân nhất là với thế hệ trẻ, sau hòa bình lập lại, ngôi Trường Tổng Sư làng Tường Thụy được sửa sang, tôn tạo thành “Nhà truyền thống cách mạng”. Nhà truyền thống cách mạng xã Trác Văn là một điểm đến - một địa chỉ đỏ có ý nghĩa to lớn, nhằm giữ gìn và bồi đắp truyền thống cách mạng của Đảng bộ, nhân dân thị xã Duy Tiên nói chung và Đảng bộ, nhân dân xã Trác Văn nói riêng. Đồng chí Trịnh Phương Nam, Bí thư Đoàn xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên cho biết: Luôn tự hào về mảnh đất truyền thống cách mạng, và vai trò, trách nhiệm bảo vệ thành quả cách mạng của thế hệ cha anh đi trước, đoàn viên, thành niên xã Trác Văn đang hoàn thiện hồ sơ để số hóa di tích lịch sử này với mong muốn giúp cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ dễ dàng tìm hiểu thông tin, tra cứu về di tích. Cùng với đó, Đoàn xã Trác Văn chú trọng giáo dục truyền thống cách mạnh cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động thực tiễn như: tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, tìm hiểu về những ngày lễ lớn của đất nước; thăm hỏi gia đình chính sách, người có công; giao lưu văn nghệ; tổ chức hành trình đến với địa chỉ đỏ trong và ngoài xã...

Ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của Đoàn thanh niên xã nhà trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, cựu chiến binh Trần Hân, thôn Văn Bút, xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên chia sẻ: Nhà truyền thống cách mạng được Đảng bộ, chính quyền xã Trác Văn trùng tu, tôn tạo có giá trị giáo dục cho muôn đời sau. Việc đoàn thanh niên xã số hóa các thông tin, tư liệu, hình ảnh của nhà truyền thống góp phần đưa những minh chứng ấy luôn trường tồn mãi với thời gian, là hiện thân lịch sử cho những hy sinh, cho tinh thần đấu tranh bất khuất, kiên cường của các thế hệ cha anh.

Thời gian qua, để giúp đoàn viên, thanh niên và người dân có thể dễ dàng hơn trong tiếp cận và tìm hiểu những di tích lịch sử cách mạng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Nam đã chỉ đạo 100% đoàn các cấp tăng cường phối hợp  thực hiện số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về những  địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ đặt trước các địa danh, di tích lịch sử. Năm 2022, Tỉnh đoàn Hà Nam đã phối hợp với huyện Bình Lục thực hiện số hóa “di tích lịch sử Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh” tại Khu lưu niệm Cát Tường, thị trấn Bình Mỹ; lắp đặt điểm quét mã QR trong khuôn viên đền thờ. Bằng công nghệ hình ảnh hiện đại kết hợp các video clip, âm thanh và hình ảnh 2D, chỉ cần thao tác quét mã QR đơn giản sẽ có được những thông tin đầy đủ, chi tiết về di tích, địa chỉ đang tham quan, qua đó, góp phần quảng bá thông tin di tích tới người dân và du khách.

Với việc số hóa các di tích, địa chỉ đỏ giúp đoàn viên, thanh niên cũng như du khách dễ dàng tìm hiểu văn hóa, lịch sử truyền thống trên địa bàn, phát huy các giá trị văn hóa, góp phần giáo dục lịch sử truyền thống cho các thế hệ mai sau. Cùng với đó, Ban thường vụ các huyện, thị, thành đoàn cũng chỉ đạo các chi đoàn tiến hành thực hiện lễ kết nạp đoàn viên tại các địa điểm lịch sử, giúp đoàn viên hiểu hơn về truyền thống lịch sử của quê hương, thêm yêu, thêm tự hào về nơi mình sinh ra, lớn lên; tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm, học các bài học lịch sử qua di tích lịch sử để thế hệ trẻ thêm hiểu, trân trọng truyền thống đấu tranh oai hùng của cha ông. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong các hoạt động của đoàn, đặc biệt là việc số hoá 100% các di tích, tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh.

Mỗi “địa chỉ đỏ” trên mảnh đất quê hương đều gắn liền với một sự kiện, mốc son lịch sử trong quá trình đấu tranh của quân và dân Hà Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó là nơi giáo dục truyền thống dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước cho lớp lớp thế hệ trẻ mai sau. Số hóa “địa chỉ đỏ” không chỉ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, mà còn thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn của tuổi trẻ với những hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh cho nền độc lập, tự do của dân tộc.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy