Khơi dậy phong trào sáng tạo của tuổi trẻ

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn phát động trong nhiệm kỳ 2017-2022 được các cấp bộ Đoàn tỉnh Hà Nam triển khai sâu rộng, hiệu quả, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Thông qua phong trào không chỉ khơi dậy tinh thần sáng tạo trong ĐVTN mà còn thể hiện vai trò đồng hành của tổ chức Đoàn trong việc hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo trở thành hiện thực.

Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Hà Nam hiện có hơn 1.100 ĐVTN tham gia sinh hoạt tại 39 cơ sở đoàn. Đây là lực lượng nòng cốt, tiên phong, xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Đoàn khối đã đăng ký, đảm nhận thực hiện gần 400 công trình, phần việc thanh niên trị giá hơn 3,8 tỷ đồng; ĐVTN tích cực tham gia nhận các khâu khó, việc mới…, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị. 5 năm qua, cán bộ ĐVTN Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh cũng đã đóng góp gần 500 ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật thực hiện các nhiệm vụ khó, cấp thiết tại doanh nghiệp.

Tiêu biểu như Đoàn Thanh niên VNPT Hà Nam tham gia chủ trì 122 sáng kiến, góp phần cải tiến kỹ thuật, mở rộng mạng lưới kinh doanh, gia tăng thị phần, tối ưu chi phí sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng các dịch vụ; được các cấp có thẩm quyền phê duyệt công nhận tiêu biểu với sáng kiến triển khai ứng dụng phần mềm quản lý đoàn viên và phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Với tinh thần xung kích, sáng tạo, Đoàn Thanh niên Công ty cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn thực hiện được 200 sáng kiến. Hay Đoàn Thanh niên Bưu điện tỉnh cũng có nhiều giải pháp sáng tạo nhằm mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; bán bảo hiểm xe máy; xây dựng ứng dụng trực tuyến để tiếp nhận và xử lý những góp ý, khiếu nại từ khách hàng…

Chị Ngô Thị Phong Lan, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, Ban Thường vụ Đoàn khối chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc chú trọng phát động và triển khai hiệu quả cuộc vận động “Mỗi đoàn viên một ý tưởng sáng tạo”. Các đơn vị trong khối luôn quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt để cán bộ, ĐVTN tham gia có hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, góp phần phát triển doanh nghiệp, xây dựng Khối Doanh nghiệp tỉnh ngày càng vững mạnh.

Các cơ sở đoàn cũng tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân có những giải pháp hỗ trợ để hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến của ĐVTN. Nhờ đó, nhiều đề tài, ý tưởng, sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn, góp phần cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tối ưu chi phí sản xuất... làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng. ĐVTN trong các đơn vị cũng là hạt nhân nòng cốt tham gia thực hiện các phong trào thi đua 4 nhất (an toàn nhất, tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất, sáng tạo nhất), phong trào "5S" (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng). Thông qua hoạt động sáng tạo không chỉ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà còn góp phần khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong sự phát triển của các doanh nghiệp.

Khơi dậy phong trào sáng tạo của tuổi trẻ
Mô hình nuôi gà bằng phương pháp thảo mộc của ĐVTN Bùi Minh Anh, thôn Yên Thống, xã Liêm Phong (Thanh Liêm) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ảnh: Trần Ích

Với ý nghĩa quan trọng, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống Đoàn. Hoạt động sáng tạo của tuổi trẻ Hà Nam trong thời gian qua được thể hiện ở công tác tuyên truyền giáo dục, tạo môi trường cho ĐVTN phát huy sáng tạo, thích ứng nhanh, linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh, các nội dung tham gia chuyển đổi số…

Theo đánh giá của Bí thư Huyện đoàn Lý Nhân Nguyễn Thị Nhật Linh, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trên địa bàn huyện được triển khai theo tinh thần ở đâu có thanh niên, ở đó có sự sáng tạo.

Năm 2021 - thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện, các cơ sở Đoàn có nhiều sáng kiến hay góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, như “điểm hỗ trợ chốt chống dịch, hỗ trợ thực phẩm miễn phí”, “hỗ trợ tiêu thụ nông sản”, “hỗ trợ tiêm chủng, truy vết, xét nghiệm”… được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Bên cạnh đó, ĐVTN trong huyện rất chú trọng đẩy mạnh hoạt động sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học; trong lao động, sản xuất, kinh doanh và phục vụ nhân dân. Hằng năm, tham dự hội thi Tin học trẻ của tỉnh, Lý Nhân đều đạt giải cao và đại diện tỉnh tham dự hội thi toàn quốc.

Từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ toàn huyện Lý Nhân đề xuất được trên 2.100 ý tưởng; duy trì 16 câu lạc bộ sáng tạo, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, thu hút gần 2.000 lượt ĐVTN tham gia. Huyện đoàn đã phối hợp với Bưu điện huyện thu thập được gần 40.000 địa chỉ góp phần hoàn thiện dữ liệu bản đồ số Việt Nam thuộc đề án “Hệ tri thức Việt số hóa”.

Để duy trì, thúc đẩy phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, các cấp bộ Đoàn chú trọng tuyên truyền, giáo dục; triển khai thực hiện phong trào xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ với nhiều hoạt động phong phú, mang lại giá trị hữu ích trong công việc và cuộc sống. Tinh thần sáng tạo của thanh niên được phát huy tối đa trên tất cả các lĩnh vực, như: sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chăm sóc sức khỏe cộng đồng…

Cụ thể, đó là các sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ để tiết kiệm chi phí, thời gian sản xuất; đổi mới, cải tiến quy trình, mẫu mã sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp; các sáng kiến đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu, phục vụ tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Đối với học tập, nghiên cứu khoa học, các cấp bộ Đoàn khuyến khích, tạo môi trường để ĐVTN đề xuất các sáng kiến, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu khoa học… Bằng sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có trên 4.100 ý tưởng sáng tạo được đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam.

Từ thực tế triển khai các phong trào hành động cách mạng, nhất là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” có thể khẳng định, với thế mạnh là sức trẻ, nhiệt huyết, tiềm năng và cơ hội được học tập, ĐVTN trong tỉnh luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Cũng qua đó, hình thành lớp thanh niên thế hệ mới đầy bản lĩnh, hoài bão và lý tưởng…

                           

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy