Hội Người cao tuổi đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”

Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh hiện có 132.301 hội viên, sinh hoạt tại 686 chi hội, 1.035 tổ hội. Những năm qua, hội viên NCT các cấp trong tỉnh không chỉ gương mẫu đi đầu thực hiện các phong trào thi đua, hoạt động tại địa phương, mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, nêu gương sáng cho con cháu và hội viên học tập.

Được Nhà nước phong tặng Nghệ nhân năm 2010, ông Phạm Chí Khang, Hội viên Chi hội NCT thôn Đọi Tam, xã Tiên Sơn (thị xã Duy Tiên) chia sẻ: Là một Nghệ nhân, tôi luôn tận tụy, tâm huyết với nghề làm trống truyền thống; đồng thời truyền lửa, chia sẻ kinh nghiệm cho đồng nghiệp, nhất là lớp thợ trẻ để kế tiếp nghề truyền thống. Thời gian qua, tôi đã hướng dẫn các hội viên có tay nghề cao, có thành tích làm hồ sơ đề nghị UBND tỉnh phong tặng thêm 3 nghệ nhân, 24 thợ giỏi tại địa phương.

Được biết, để lưu giữ và quảng bá sản phẩm làng nghề, ông Phạm Chí Khang đã tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo thôn xây dựng nhà truyền thống trống Đọi Tam. Năm 2019 thôn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà truyền thống trị giá 740 triệu đồng. Ngoài phần hỗ trợ của cấp trên, ông còn tuyên truyền vận động các mạnh thường quân trong nước, người địa phương định cư tại nước ngoài, các gia đình làm nghề truyền thống ủng hộ kinh phí. Đến nay công trình đã xây dựng xong và trưng bày các sản phẩm làng nghề nhằm lưu giữ và quảng bá sản phẩm để du khách có dịp về tham quan khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Đọi Sơn kết hợp thăm làng nghề. Đặc biệt, rất vinh dự trong lễ hội Tịch điền năm 2020 và 2021 ông được UBND thị xã Duy Tiên giao trách nhiệm thực hiện văn trình linh vị Vua Lê Đại Hành, được khách thập phương và lãnh đạo các cấp đánh giá cao, góp phần làm lên thành công của lễ hội…

Hội Người cao tuổi đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao  Gương sáng”
Nghệ nhân Phạm Chí Khang, hội viên NCT  thôn Đọi Tam, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên đang hoàn thiện sản phẩm. Ảnh: Xuân Lộc

Còn với ông Nguyễn Xuân Vĩnh, Chi hội NCT thôn Từ Đài, xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên) mặc dù đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, tấm gương về ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu, là một trong những gia đình tiêu biểu trong phong trào “Tuổi cao gương sáng” phát triển kinh tế. Năm 2010, ông mở rộng phát triển kinh tế gia đình với nghề kinh doanh và sản xuất vật liệu xây dựng. Từ một cơ sở vật liệu xây dựng nhỏ ban đầu, đến nay ông đã thành lập Công ty TNHH bê tông Hoàng Hà, tạo công ăn việc làm cho hơn 100 lao động địa phương với mức thu nhập từ 10 – 17 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, ông luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện, tích cực giúp đỡ bà con lối xóm, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền hơn 400 triệu đồng…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, những năm qua, các cấp hội cơ sở đã vận động NCT giúp nhau kinh nghiệm sản xuất, tư vấn những mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình tại địa phương; đồng thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư, tạo nguồn vốn giúp đỡ những hộ NCT nghèo có vốn và phương tiện sản xuất. Với ý chí tự lực, tự cường, bằng những kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống, NCT đã trực tiếp tham gia lao động sản xuất, động viên con cháu đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, góp phần ổn định và nâng cao đời sống gia đình, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Kết quả 5 năm qua, toàn tỉnh đã có gần một nghìn mô hình NCT làm kinh tế giỏi; các mô hình NCT làm kinh tế giỏi được phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, có 686 mô hình sản xuất nông nghiệp, hàng trăm mô hình sản xuất công nghiệp - xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và các mô hình dịch vụ khác. Tổng doanh thu từ các mô hình trong 5 năm đạt hàng ngàn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng vạn  lao động với mức thu nhập bình quân từ 5 đến 20 triệu đồng/người/tháng. Với kết quả đó, 5 năm qua, các cấp hội trong tỉnh đã bình xét, cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn NCT làm kinh tế giỏi các cấp là 206 người (cấp tỉnh 37 người, cấp huyện 28 người, cấp xã 141 người).

Thời gian tới, cán bộ, hội viên NCT trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm của hội: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh; nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT; phát huy mạnh mẽ vai trò NCT trong phong trào thi đua yêu nước hiến kế, hiến công, đóng góp công sức, trí tuệ, kinh nghiệm đẩy mạnh phong trào NCT thi đua làm kinh tế giỏi, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động toàn dân chăm sóc NCT; triển khai nhân rộng các loại hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở các chi hội khu dân cư, các điển hình NCT trên các lĩnh vực, luôn là tấm gương sáng, vượt khó vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội để con cháu học tập, noi theo.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy