Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án phân loại rác thải tại nguồn, giai đoạn 2019 – 2022

Chiều 26/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án phân loại rác thải tại nguồn, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Phủ Lý và các thị trấn giai đoạn 2019 – 2022 của UBND tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Hiện nay, mức phát sinh rác thải sinh hoạt đối với các phường tại T.P Phủ Lý là 0,6kg/người/ngày, khu vực các xã của T.P Phủ Lý và các thị trấn là 0,4kg/người/ngày. Số liệu vận chuyển thực tế trong quý I, II/2019 về các nhà máy để xử lý khoảng 98,6 tấn/ngày; rác thải tại các thị trấn khoảng 18,9 tấn/ngày. Như vậy, lượng rác thực tế thu gom vận chuyển về các nhà máy để xử lý lớn hơn lượng rác thải tính theo mức phát sinh đối với T.P Phủ Lý khoảng 25,2 tấn/ngày, tương ứng 9.918 tấn/năm; các thị trấn khoảng 2,5 tấn/ngày, tương ứng 912,5 tấn/năm. 

Trên cơ sở định mức phát thải, dự báo khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh của T.P Phủ Lý đến năm 2022 khoảng 142 tấn/ngày (tăng so với năm 2019 là 42 tấn/ngày), rác thải tại các thị trấn khoảng 38 tấn/ngày (tăng gấp 2 lần). 

Để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thực hiện tổ chức phân loại rác tại nguồn, thu gom và xử lý rác thải phát sinh bảo đảm thực hiện mục tiêu Kế hoạch số 809 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Nam “Tỷ lệ rác thải được thu gom, xử lý ở đô thị đạt 100%, rác thải ở nông thôn được thu gom đạt 100%, được xử lý 80%”; UBND tỉnh xây dựng “Đề án phân loại rác thải tại nguồn, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn T.P Phủ Lý và các thị trấn giai đoạn 2019 – 2022”.

Mục tiêu giai đoạn 2019-2020: Tỷ lệ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt tại T.P Phủ Lý, các thị trấn đạt 100%; 70-80% hộ dân và các cơ quan, đơn vị phạm vi Đề án được trang bị kiến thức và tổ chức phân loại rác tại nguồn.

Giai đoạn 2021- 2022: tỷ lệ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn đạt 100%; 90-95% hộ dân và các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi Đề án được trang bị kiến thức và tổ chức phân loại rác tại nguồn. 

Về nhiệm vụ, giải pháp, Đề án cũng đề cập đến việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội các cấp theo thẩm quyền; hoàn thiện mạng lưới thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt; tiếp tục đầu tư các công trình, biện pháp xử lý rác thải sinh hoạt; nguồn lực tài chính và cơ chế chính sách đối với việc thu gom, xử lý; tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra và nhân rộng mô hình.

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với dự thảo Đề án phân loại rác thải tại nguồn, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn T.P Phủ Lý và các thị trấn giai đoạn 2019 – 2022. Đồng thời, đưa ra một số ý kiến, kiến nghị tập trung vào một số vấn đề liên quan như: nêu cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với việc triển khai đề án; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hộ thống thông tin đại chúng và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội. 

Đối với việc xử lý, làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng nhà máy xử lý và cần hạn chế việc đốt, chôn lấp ảnh hưởng môi trường sống cũng như sinh hoạt của người dân, thay vào đó là việc đưa công nghệ mới chuyển rác thành phân bón hữu cơ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. 

Đối với phạm vi Đề án, không nên triển khai riêng tại T.P Phủ Lý và các thị trấn mà cần triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, các đại biểu còn nêu một số khó khăn trong công tác quy hoạch bãi tập kết rác tại T.P Phủ Lý, khó khăn trong việc thu phí môi trường tại một số địa phương, chế tài xử lý đối với người vi phạm còn nhiều bất cập…

Tại hội nghị, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường đã tiếp thu, giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm. Đồng thời, tiếp thu đầy đủ những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu để sớm bổ sung, hoàn thiện Đề án trình UBND tỉnh ban hành trong thời gian tới.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy