Hiệu quả bước đầu từ mô hình CLB Thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế ở Kim Bảng

Theo thống kê từ Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Kim Bảng, hiện nay trên địa bàn huyện có 14 CLB Thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế tại 11 xã, thị trấn với hơn 100 thành viên tham gia.

Nhằm tạo ra môi trường sinh hoạt lành mạnh và sự liên kết về kinh tế với những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có ý chí vươn lên làm giàu, thời gian qua, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Kim Bảng đã chú trọng đến việc thành lập các mô hình Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Đây là một cách làm hay, sáng tạo, trở thành điểm sáng trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp ở địa phương.

Hiệu quả bước đầu từ mô hình CLB Thanh niên khởi nghiệp phát triển kinh tế ở Kim Bảng
Cơ sở sản xuất quần áo, túi xách của anh Trịnh Văn Lý, thôn Lạc Nhuế, xã Đồng Hóa (Kim Bảng) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

CLB Thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế xã Văn Xá (Kim Bảng) thành lập tháng 6/2018, cũng là một trong những CLB đầu tiên được thành lập tại huyện Kim Bảng. Với 24 thành viên là những thanh niên tiêu biểu, dám nghĩ, dám làm, dám thử thách với cái mới thông qua mô hình phát triển chăn nuôi theo hình thức trang trại. Sau 2 năm thành lập, CLB đã thực sự trở thành mối liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh; mở rộng, phát triển và liên kết, hỗ trợ mua chéo sản phẩm của nhau. Nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công. 

Mô hình phát triển chăn nuôi của hộ anh Vũ Ngọc Trí, thôn Chanh Thôn - Trung Đồng, xã Văn Xá là một trong những mô hình khởi nghiệp khá hiệu quả. Sau khi được quy hoạch trên 2ha vùng đất trũng cấy lúa kém hiệu quả sang sản xuất đa canh, anh đã đầu tư xây dựng chuồng trại, chăn nuôi lợn. Những năm đầu do còn thiếu kinh nghiệm, sự bất ổn của giá thị trường cùng diễn biến phức tạp từ dịch bệnh, gây cho anh thiệt hại lớn về kinh tế. Dù vậy, anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ từ bỏ đam mê, mà luôn nỗ lực, quyết tâm, từng bước khắc phục khó khăn. Từ những thất bại ban đầu, anh đã tự học hỏi về kỹ thuật qua sách báo, từ những lớp tập huấn, các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm để áp dụng vào mô hình của mình. Hiện tại, anh đã đầu tư xây dựng 2 khu chăn nuôi lợn với diện tích gần 7 nghìn m2 và luôn duy trì 80 con lợn nái, 800 lợn thịt. Trung bình, mỗi năm anh cung cấp ra thị trường gần 2 nghìn con lợn giống và trên 100 tấn lợn thịt, mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình. Trang trại của anh thường xuyên giải quyết việc làm cho 3-5 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định từ 4,5-5 triệu đồng/người/tháng. Anh Trí chia sẻ: Năm 2018, khi tham gia vào CLB, tôi được Đoàn xã tạo điều kiện tiếp cận vay 300 triệu đồng nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính xã hội (CSXH) để đầu tư mua con giống. Không chỉ được hỗ trợ vốn, khi tham gia vào CLB, tôi được chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi từ các thành viên khác. Hiện nay trang trại đã duy trì ổn định, mỗi năm trừ chi phí cho lãi từ 500-700 triệu đồng. Đây chính là động lực để tôi tiếp tục cố gắng làm giàu trên mảnh đất quê hương... 

Trao đổi với chúng tôi, anh Bùi Văn Nhương, Bí thư Đoàn xã Văn Xá, Chủ nhiệm CLB Thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế xã Văn Xá cho biết: CLB được thành lập không ngoài mục đích tạo cầu nối, kênh gặp gỡ cho thanh niên giao lưu, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong chăn nuôi. Sau khi được thành lập, tổ chức đoàn địa phương đã giúp 18 thành viên trong CLB được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH với số tiền trên 4 tỷ đồng để mở rộng phát triển chăn nuôi. Việc CLB được thành lập bước đầu đã tạo điều kiện cho ĐVTN tham gia phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. Qua đó góp phần thu hút, tập hợp được đông đảo ĐVTN tham gia vào tổ chức đoàn, hội...

Theo thống kê từ Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Kim Bảng, hiện nay trên địa bàn huyện có 14 CLB Thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế tại 11 xã, thị trấn với hơn 100 thành viên tham gia. Để đồng hành cùng ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội LHTN huyện luôn chú trọng công tác tuyên truyền, định hướng nghề phù hợp với trình độ, năng lực của từng đối tượng và điều kiện của mỗi cơ sở, nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ. Từ năm 2018 đến nay, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện đã tổ chức 62 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho trên 4 nghìn lượt ĐVTN; đồng thời tạo mọi điều kiện cho ĐVTN được tiếp cận vốn vay ưu đãi của Nhà nước. Đến nay, tổng nguồn vốn do Đoàn Thanh niên quản lý thông qua Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đạt 65,7 tỷ đồng, với 56 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 2.418 hộ vay. Trong đó có 87 hộ là thành viên của các CLB thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế với số tiền 18,6 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều ĐVTN đã mở rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh, mang lại thu nhập cao cho gia đình, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, giúp nhiều thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành những thanh niên điển hình, tiên tiến.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Huyện đoàn Kim Bảng chia sẻ: Mặc dù đã đạt được kết quả nhất định, các CLB Thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế vẫn còn gặp một số khó khăn, như: ĐVTN vẫn chưa được tiếp nhận nhiều với nguồn vốn vay ưu đãi, hoặc vốn vay còn quá ít nên các mô hình kinh tế thanh niên còn manh mún, nhỏ lẻ. ĐVTN còn thiếu kinh nghiệm trong quản lý kinh tế, kiến thức thị trường, cũng như công tác quảng bá sản phẩm. Để giải quyết vấn đề này, thời gian tới, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn chủ động nắm bắt tình hình, nhu cầu nguyện vọng của thanh niên trong phát triển kinh tế để có những định hướng, tư vấn phù hợp. Đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan, cấp ủy chính quyền địa phương tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để hỗ trợ thanh niên mạnh dạn phát triển các mô hình.
Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy