Đoàn viên thanh niên Trường THPT C Kim Bảng nêu cao tinh thần xung kích, sáng tạo

Năng động, sáng tạo trong triển khai các hoạt động, phong trào và thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, phù hợp, nhiều năm liền, Đoàn Thanh niên Trường Trung học phổ thông (THPT) C Kim Bảng được đánh giá là điểm sáng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên khối trường học trên địa bàn huyện Kim Bảng nói riêng, tỉnh Hà Nam nói chung.

Đoàn Trường THPT C Kim Bảng hiện có 26 chi đoàn (1 chi đoàn giáo viên, 25 chi đoàn học sinh) với hơn 1.000 ĐVTN. Trong năm học vừa qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã được Đoàn trường triển khai thực hiện đồng đều và đạt hiệu quả thiết thực. Nội dung hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên luôn được đổi mới, sáng tạo, đi vào chiều sâu, bám sát nhiệm vụ của đơn vị, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Nhằm hướng tới tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của ĐVTN đối với sự phát triển của địa phương, Đoàn trường đã tổ chức đa dạng các hoạt động thanh niên tình nguyện, tạo điều kiện để ĐVTN tham gia công tác bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường giáo dục văn hóa lành mạnh, bảo vệ an ninh trật tự xã hội… Từ công tác tuyên truyền đi đến hành động, Đoàn trường đã tổ chức cho 25 chi đoàn học sinh thực hiện chương trình phân loại rác ngay tại lớp và thu gom chai nhựa, giấy vụn.

Đoàn trường xây dựng đội thanh niên tình nguyện (50 thành viên), tích cực tham gia lao động giữ gìn vệ sinh hằng ngày, chăm sóc cây xanh trong nhà trường. Đội thanh niên tình nguyện đã duy trì tốt phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... tổ chức dọn vệ sinh các khu vực dân cư xung quanh trường học. Đây là hoạt động bổ ích giúp ĐVTN nhà trường hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc giữ gìn vệ sinh, cảnh quan nhà trường, môi trường sống, giúp các bạn trẻ thêm yêu mái trường, yêu môi trường sống và tích cực, tự giác tham gia bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Đoàn viên thanh niên Trường THPT C Kim Bảng nêu cao tinh thần xung kích sáng tạo
Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho ĐVTN Trường THPT C Kim Bảng.

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong học sinh cũng được Đoàn Trường THPT C Kim Bảng chú trọng thực hiện bằng nhiều cách làm sáng tạo, hấp dẫn. Đoàn trường đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tham gia giao thông an toàn bằng nhiều hình thức: sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chi đoàn, sân khấu hóa, thi làm báo tường... Tổ chức các tổ đội tuyên truyền (gồm những ĐVTN ở một số địa bàn các xã Đồng Hóa, Nhật Tân, Nhật Tựu, Đại Cương, Hoàng Tây) tham gia vận động, hướng dẫn người dân, học sinh thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ. Duy trì hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” với lực lượng nòng cốt là đội thanh niên xung kích trong việc tham gia phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh trật tự khu vực cổng trường…

Hưởng ứng chương trình tiếp sức mùa thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 vừa qua, Đoàn Trường THPT C Kim Bảng đã tổ chức 2 đội hình thanh niên tình nguyện “Hoa phượng đỏ” tham gia tiếp sức tại trường với sự tham gia của hơn 100 ĐVTN. Tại điểm thi, lực lượng tình nguyện viên đã tích cực tư vấn, trao đổi kinh nghiệm làm bài thi, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong những tình huống cụ thể; hướng dẫn phụ huynh và thí sinh thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông khu vực trường thi... Đoàn trường cũng đã phối hợp với Công an huyện Kim Bảng cung cấp miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh gần 1.000 chai nước, hơn 600 chiếc khẩu trang…

Để các hoạt động Đoàn, phong trào tình nguyện trong nhà trường được thực hiện có chiều sâu, mang lại hiệu quả và sức lan tỏa mạnh mẽ, Đoàn Trường THPT C Kim Bảng đã rất chú trọng tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các đội hình tình nguyện. Theo đó, Đoàn trường đã tổ chức 2 lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các đội hình tình nguyện về: những điểm mới, vấn đề cần lưu ý trong triển khai hoạt động tình nguyện; tình nguyện số - ứng dụng công nghệ thông tin trong tình nguyện, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em; kỹ năng truyền thông của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022… Thông qua các buổi tập huấn, ĐVTN nhà trường được trang bị kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết, gợi mở sức sáng tạo trong mọi hoạt động tình nguyện, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của nhà trường.

Đánh giá về vai trò của các phong trào hành động cách mạng của Đoàn trường đối với sự phát triển toàn diện của học sinh, thầy giáo Trần Đức Hùng, Bí thư Đoàn Trường THPT C Kim Bảng cho biết: Vận động, tập hợp ĐVTN tham gia hoạt động Đoàn, phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng nhằm phát huy tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo của ĐVTN là học sinh, giáo viên trẻ trong nhà trường. Đồng thời, tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên trẻ rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức thông qua những công trình, phần việc cụ thể... Qua đó, góp phần tạo sân chơi bổ ích, thiết thực giúp các bạn trẻ có không gian lành mạnh để vui chơi, giải trí; có môi trường tích cực để rèn luyện, trải nghiệm, phấn đấu, trưởng thành; đồng thời, chia sẻ, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng nhà trường và xã hội ngày càng văn minh.

Những ý tưởng tìm tòi, sáng tạo và những mô hình hoạt động bổ ích, lý thú của Đoàn Trường THPT C Kim Bảng đã đem lại những hiệu quả hết sức tích cực. Thông qua các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, đông đảo thầy cô giáo và học sinh được thỏa sức trải nghiệm, phát huy tối đa năng lực, sức sáng tạo, tinh thần xung kích của bản thân và tích lũy cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích ngoài những bài giảng trên lớp.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy