Đoàn viên thanh niên thi đua làm theo lời Bác

Không ngại khó, không ngại khổ, có ý chí vươn lên trong học tập, sản xuất, làm việc để đóng góp sức mình vào công cuộc dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đó chính là những gì mà tuổi trẻ Hà Nam đã và đang thực hiện trong nhiều năm nay.

Với ước mơ lập thân, lập nghiệp và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, năm 2009 anh Nguyễn Văn Thao, thôn Ba Làng, xã Thanh Phong (huyện Thanh Liêm) đã bắt tay vào nghề nuôi rắn. Sau hơn 12 năm vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, mở rộng thị trường, anh đã đầu tư xây dựng khu nuôi rắn rộng hơn 400m2 với tổng chi phí trên 700 triệu đồng. Tổng số rắn các loại đang có là khoảng 1.700 con, trong đó có trên 1.200 rắn thịt, còn lại là rắn bố mẹ.

Anh Thao chia sẻ: Thay vì đi làm ở nơi khác, bản thân tôi mong muốn lập nghiệp ngay tại quê hương. Tôi chọn nuôi rắn hổ mang, hổ trâu, sọc dưa, rắn ráo bởi đây là loại dễ nuôi, công chăm sóc không nhiều, chi phí thấp. Thức ăn cho rắn chủ yếu là cóc, nhái, vịt ở các lò ấp bỏ đi và chúng ăn rất ít so với một số loài động vật khác, thậm chí mùa đông không cần cho ăn. Rắn cũng rất ít bệnh tật, tương đối dễ nuôi trong diện tích không lớn, không đòi hỏi nhiều công chăm bẵm.

Theo anh Thao, giá bán rắn thịt tương đối ổn định, dao động từ 250.000 - 450.000 đồng/kg tùy loại. Để đạt trọng lượng 1,5-2 kg cần thời gian nuôi khoảng 2 năm. Cùng với duy trì nguồn giống tại gia đình, anh Thao còn cung cấp trứng rắn ra thị trường với giá từ 40.000-70.000 đồng/quả tùy loại. Tuy nhiên năm 2022, do thị trường tiêu thụ chính tại Trung Quốc bị sụt giảm mạnh nên rắn thương phẩm chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Với bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, anh Thao đã thành công với mô hình nuôi rắn, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lương Định Của năm 2021. Bên cạnh phát triển kinh tế, anh Thao rất tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn xã phát động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa…

Đoàn viên thanh niên thi đua làm theo lời Bác
Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên dương 40 giáo viên trẻ tiêu biểu nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2022.

Yêu nghề, nhiệt huyết, năng động cùng sự thân thiện, dễ gần, thầy giáo Nguyễn Văn Đạt (sinh năm 1988, giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Bắc Lý, Lý Nhân) luôn được đồng nghiệp, học sinh yêu mến. Trong công tác chuyên môn, thầy Đạt luôn nỗ lực tìm tòi và nghiên cứu phương pháp giảng dạy mới, để khơi dậy khả năng tư duy và tinh thần say mê học tập của học sinh. Thầy còn tích cực tham gia các cuộc hội giảng cấp trường, hội thảo chuyên môn, ra đề thi đề xuất, chấm thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đều được đánh giá cao. Vì thế trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, nhiều học sinh do thầy lãnh đội đã đạt thành tích cao. Đặc biệt, năm học 2021-2022, dưới sự hướng dẫn của thầy Đạt 1 học sinh của Trường THPT Bắc Lý đã lọt vào vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “Tự hào Việt Nam” do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, kết quả đứng thứ 15 cả nước. Thầy Đạt còn tích cực tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có sáng kiến “Đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục thông qua tiết chào cờ đầu tuần cho học sinh THPT” được công nhận sáng kiến cấp tỉnh năm 2020.

Không chỉ là giáo viên giỏi, trên cương vị của người đảng viên, Bí thư Đoàn trường, thầy Đạt luôn gương mẫu, tiên phong, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động đoàn, tạo dựng khối đoàn kết, thống nhất trong tập thể cán bộ, giáo viên, đoàn viên, học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại nhà trường. Trong đó, công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức thông qua giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt chi đoàn, tổ chức cho ĐVTN tham gia các cuộc thi, tham quan học tập tại các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn… Chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chăm lo cho học sinh, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Với các thành tích đạt được, thầy Đạt nhiều năm được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2022, Tỉnh đoàn đã tổ chức tuyên dương 40 giáo viên trẻ tiêu biểu. Họ là đại diện ưu tú cho hình ảnh những người giáo viên trẻ, sáng tạo, có nhiều sáng kiến, giỏi chuyên môn, sẵn sàng đương đầu với khó khăn thử thách, xung kích trong các hoạt động đoàn, hội, đội. Đó cũng là những tấm gương thực sự tiêu biểu về lối sống mẫu mực, hết lòng vì học sinh thân yêu. Nhiều thầy, cô giáo được tuyên dương là đảng viên, cán bộ đoàn, đội có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác đoàn, đội và phong trào thanh thiếu nhi của các đơn vị.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đưa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vào chương trình công tác hằng năm; ban hành Hướng dẫn học tập chuyên đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo từng năm dành cho cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên.

Theo đánh giá của Bí thư Tỉnh đoàn Trần Ngọc Nam, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được các cấp bộ đoàn triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, xác định nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng ĐVTN, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân trong đời sống hằng ngày. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh niên về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đầy đủ hơn. 5 năm qua, toàn tỉnh đã tuyên dương hơn 850 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và các gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Chuyên mục “Theo dấu chân Bác” được duy trì hiệu quả.

Từ thực tế có thể khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là động lực để tuổi trẻ xung kích, sáng tạo, hăng hái trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; là trường học thực tiễn để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Qua đây, thể hiện khát vọng của tuổi trẻ sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, sẵn sàng đóng góp sức trẻ để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy