Đoàn Thanh niên với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn chú trọng việc phòng chống tác hại thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Việc ĐVTN đồng hành, chung tay trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, chất lượng nguồn nhân lực tương lai của đất nước. 

Thị đoàn Duy Tiên có 28 cơ sở đoàn với trên 4.100 đoàn viên. Lực lượng thanh niên chiếm khoảng 22% dân số của thị xã. Chia sẻ về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thị xã, Phó Bí thư Thị đoàn Duy Tiên Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết: Để thực hiện hiệu quả hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, hằng năm, Ban Thường vụ Thị đoàn đã cụ thể hóa nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, tuyên truyền trên fanpage, facebook của đoàn thanh niên các cấp, hệ thống truyền thanh các xã, phường… Vận động ĐVTN tích cực tham gia hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá.

BTV thị đoàn Duy Tiên cũng chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại các khu vực cấm theo quy định. 

Đoàn Thanh niên với công tác phòng chống tác hại của thuốc lá
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Trường THPT C Bình Lục. Ảnh: Trần Ích

Nhận thức rõ những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên về tác hại của thuốc lá và ý nghĩa của việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Theo Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh Đinh Đức Trung, ĐVTN trong khối đều làm việc tại các cơ quan công sở. Do vậy, góp phần xây dựng văn hóa công sở, các cơ sở đoàn rất tích cực, chủ động tạo dựng không gian làm việc xanh-sạch-đẹp, không khói thuốc. Đặc biệt là hình thành “mảng xanh” với những chậu hoa, cây xanh trong phòng, trên bàn làm việc… Các biển “Cấm hút thuốc lá” được dán ở tất cả các phòng họp, phòng làm việc, hành lang… các cơ quan, đơn vị. Một môi trường làm việc trong lành, xanh mát, thân thiện là những yếu tố tích cực giúp ĐVTN làm việc hiệu quả hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN về tác hại của thuốc lá, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cơ quan công sở, trường học, doanh nghiệp và các khu dân cư, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Nam đã chỉ đạo các đơn vị đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh tuyên truyền đến các cấp bộ Đoàn và ĐVTN về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; các quy định cấm hút thuốc và các hình thức xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá; tác hại của thuốc lá với sức khỏe bản thân và người xung quanh, các bệnh liên quan đến hút thuốc lá… 

Tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, tổ chức đoàn thanh niên đã chủ động phối hợp với công đoàn, đơn vị chuyên môn đồng cấp xây dựng môi trường cơ quan, đơn vị, bệnh viện không khói thuốc gắn với các hoạt động cụ thể. Lồng ghép hoạt động xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa với việc bảo vệ sức khỏe, xây dựng cộng đồng không có người hút thuốc lá. Tại các nhà trường, tổ chức đoàn, đội tổ chức nhiều hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ, sinh hoạt chi đoàn, chi đội…

Ngoài việc tuyên truyền về an toàn giao thông, bạo lực học đường, ma tuý…, công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử được đẩy mạnh. Thông qua đó, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống tác hại thuốc lá cho mỗi ĐVTN, học sinh, sinh viên để bản thân các em tránh xa khói thuốc, đồng thời cũng là những tuyên truyền viên phòng chống tác hại thuốc lá tại chính gia đình, nơi ở của mình.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ĐVTN, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục nhằm xây dựng lối sống lành mạnh, giảm bệnh tật do ảnh hưởng của khói thuốc lá đối với các ĐVTN và cộng đồng. Tiếp tục triển khai phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học, chi đoàn không khói thuốc lá… Vận động ĐVTN không hút thuốc lá trong các cuộc họp, chương trình của đoàn, đội, trong đám cưới, đám tang và lễ hội…

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy