Điểm tựa vững chắc của đoàn viên, công nhân viên chức, lao động

Những năm qua, các cấp công đoàn ở Hà Nam ngày càng phát triển về quy mô, tổ chức, thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với công nhân viên chức, lao động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tổ chức công đoàn các cấp đã tập hợp, đoàn kết lực lượng, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh về mọi mặt; đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức, lao động. Qua đó, giúp đoàn viên, công nhân viên chức, lao động ngày càng tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn, yên tâm lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Nỗ lực chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Vai trò của công đoàn chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức, lao động được chăm lo, bảo vệ, hỗ trợ, đặc biệt là về việc làm, tiền lương, điều kiện lao động, nhà ở. Do đó, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm. Trong đó, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên nắm tình hình, tư tưởng người lao động (NLĐ), thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, nội quy lao động; phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn, người sử dụng lao động thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, các công đoàn cơ sở tổ chức tốt việc đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ từng bước được nâng cao, tạo động lực thi đua lao động, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Công đoàn các cấp cũng tích cực phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động tại doanh nghiệp; phối hợp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, từng bước xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc; cùng với chính quyền, các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp tập trung chăm lo tốt đời sống của NLĐ. Thu nhập bình quân của NLĐ trong tỉnh đạt từ 5-7,5 triệu đồng/người/tháng.

Công tác chăm lo đời sống, thăm hỏi đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức công đoàn quan tâm thực hiện chu đáo, kịp thời, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, ngày thành lập Công đoàn Việt Nam… Trong quý I/2023, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức hiệu quả các hoạt động chăm lo Tết Quý Mão cho NLĐ thông qua việc tổ chức các chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết”, Chợ Tết công đoàn. Theo đó, toàn tỉnh đã tổ chức thăm và tặng quà cho 30.440 đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 40 chuyến xe và 1.500 vé xe đưa công nhân có quê xa trên 150km về quê ăn Tết; trao tặng 7 nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 350 triệu đồng. Tổng kinh phí các cấp công đoàn hỗ trợ cho công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán là hơn 12 tỷ đồng.

Các hoạt động chăm lo cho nữ công nhân viên chức, lao động và con đoàn viên, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân viên chức lao động được các cấp công đoàn quan tâm. Thực hiện Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi dậy thì cho công nhân lao động các khu công nghiệp, tặng quà cho 150 công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chương trình khám sức khỏe tổng quát lưu động cho 800 đoàn viên, NLĐ trong các khu công nghiệp.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Thị Thu Giang, được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, sự phối hợp hiệu quả của chính quyền, cơ quan chuyên môn đồng cấp, vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn được khẳng định. Đặc biệt là vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trong chỉ đạo hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua, làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều chương trình chăm lo thiết thực được các cấp công đoàn tập trung triển khai, nhất là cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động khó khăn, mất việc làm do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã từng bước đáp ứng nhu cầu, mong muốn của NLĐ. Các cấp công đoàn trong tỉnh cũng tích cực đổi mới tổ chức và hoạt động theo tinh thần Nghị quyết số 02 - NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức vững mạnh

Tính đến tháng 3/2023, toàn tỉnh có 1.231 công đoàn cơ sở với hơn 110.400 đoàn viên. Trong đó, 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thành lập mới 18 công đoàn cơ sở, phát triển 1.055 đoàn viên. Trong bối cảnh tổ chức công đoàn đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức với những thuận lợi và khó khăn đan xen, Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới được ban hành đã khẳng định sự quan tâm, quan điểm, chủ trương nhất quán của Đảng, trong việc chăm lo, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh và tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh. Sau gần 2 năm triển khai Nghị quyết số 02, hoạt động của các cấp công đoàn đã có nhiều đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, tập trung hơn vào nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức, lao động, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng cao.

Điểm tựa vững chắc của đoàn viên công nhân viên chức lao động
Lãnh đạo Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tham quan khu vực sản xuất của Công ty TNHH Hiroshima Energy Supply, KCN Đồng Văn I. Ảnh: Hải Yến

Một trong các giải pháp quan trọng để xây dựng tổ chức vững mạnh chính là thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Do đó, cùng với tập trung tổ chức thành công đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, thực hiện chủ đề năm 2023 là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn các khu công nghiệp tiếp tục rà soát, thực hiện các phương án phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn; tuyên truyền, vận động tăng tỷ lệ đoàn viên ở doanh nghiệp đã có công đoàn cơ sở. Quan tâm bồi dưỡng, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, xứng đáng là thủ lĩnh đại diện cho công nhân viên chức, lao động để qua mỗi cán bộ công đoàn sẽ xây dựng, bồi đắp niềm tin yêu của đoàn viên, NLĐ với tổ chức công đoàn.

Song song với các hoạt động phát triển tổ chức, chăm lo và bảo vệ quyền lợi của NLĐ, các cấp công đoàn chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát động, triển khai các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Năng suất cao, chất lượng tốt”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”…, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực đổi mới sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện, góp phần đoàn kết lực lượng, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh về mọi mặt.

Với nhiều giải pháp, việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng, củng cố niềm tin trong đội ngũ công nhân viên chức, lao động vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng hành của tổ chức công đoàn, xứng đáng là “điểm tựa” của NLĐ.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy