Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè - Dấu ấn của tuổi trẻ

Năm 2022 là năm diễn ra đại hội đoàn các cấp, vì vậy Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè chính là thời điểm phù hợp, thuận lợi để các cấp bộ đoàn phấn đấu về đích, hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã đề ra. Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, sự đồng lòng của các cấp bộ đoàn và đoàn viên thanh niên (ĐVTN), Chiến dịch TNTN hè năm nay đã khép lại với những dấu ấn đặc biệt.

Sôi nổi Chiến dịch Mùa hè xanh

Chiến dịch Mùa hè xanh là một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, sinh viên tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, qua đó góp phần bồi dưỡng kỹ năng công tác xã hội, giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên. 
Tại huyện Lý Nhân, có 2 đội TNTN của Trường Đại học Xây dựng và Đại học Mỏ-Địa chất tổ chức Chiến dịch Mùa hè xanh 2022 tại các xã Chân Lý, Đạo Lý và Bắc Lý. Trong thời gian 10 ngày, Đội TNTN Trường Đại học Xây dựng đã thực hiện 2 công trình thanh niên con đường bích họa tại Trường Mầm non Chân Lý và tranh tường bích họa tại Trường Tiểu học Đạo Lý. Nâng cấp 2 sân chơi, tặng 5 góc học tập cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, 25 suất quà cho gia đình chính sách, thắp sáng 200m đường quê và tổ chức sinh hoạt hè, dạy vẽ, múa, đàn hát cho thiếu nhi… 
Còn tại xã Bắc Lý, 30 sinh viên tình nguyện Trường Đại học Mỏ-Địa chất đã phối hợp với Chi đoàn Sở Nội vụ tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường; tổ chức 2 điểm rửa xe gây quỹ nhân ái để tặng quà cho gia đình và học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân, tặng quà cho 8 gia đình chính sách, thăm các địa chỉ đỏ… 

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè  Dấu ấn của tuổi trẻ
ĐVTN Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý).

Theo chia sẻ của Bí thư Huyện đoàn Lý Nhân Nguyễn Thị Nhật Linh, trong thời gian ở tại địa phương, sinh viên tình nguyện của các trường đại học đã tham gia thực hiện rất nhiều hoạt động ý nghĩa, được lãnh đạo địa phương và nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, để hoạt động tình nguyện mang tính bền vững và hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn và Đội TNTN huyện tập trung đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện tại chỗ. Và Chiến dịch Mùa hè xanh của Đội TNTN huyện tại xã Chân Lý năm nay có thể nói đã thành công tốt đẹp với một chuỗi các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chăm lo giáo dục thiếu nhi, bảo đảm an sinh xã hội… 

Sau 3 tháng phát động và triển khai (tháng 6-8/2022), các chương trình, hoạt động được triển khai trong Chiến dịch TNTN hè đã thể hiện sự sáng tạo, nhạy bén và trách nhiệm của tổ chức Đoàn trước những vấn đề đặt ra của địa phương, đơn vị, tạo sự lan tỏa rộng rãi, tích cực trong cộng đồng xã hội, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo ĐVTN và người dân. So với chương trình Tiếp sức mùa thi và 4 chiến dịch thì Chiến dịch Mùa hè xanh có đội hình và số ĐVTN tham gia nhiều nhất với 125 đội hình và trên 5.000 ĐVTN. Tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh, ĐVTN đã thực hiện nhiều công trình, phần việc hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng đô thị văn minh, ứng phó với biến đổi khí hậu, như: tham gia xây dựng, tu sửa các tuyến đường giao thông nông thôn, tuyến đường hoa; xử lý rác thải, chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự an toàn giao thông; trồng và chăm sóc cây xanh… Các đội hình tình nguyện Mùa hè xanh của các Huyện, Thành đoàn đã đồng loạt tổ chức ra quân Ngày Chủ nhật xanh, “Ngày chiến sĩ tình nguyện vì văn minh đô thị”, “Ngày chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” với nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo; tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến, góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên. 

Kết thúc chiến dịch, toàn tỉnh đã tham gia sửa chữa 10km, phát quang 76km đường giao thông nông thôn, thu gom gần 1 tấn rác thải nhựa và nilon, xóa 74 điểm đen về rác thải; duy trì 6 vườn ươm thanh niên, trồng mới 10.040 cây xanh. Thành lập 109 đội hình Chuyển đổi số cộng đồng, hỗ trợ 5.300 lượt người dân tiếp cận chuyển đổi số. Bên cạnh đó, các đội hình tình nguyện Mùa hè xanh đã tập trung thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo, hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội. Toàn đoàn đã hỗ trợ xây dựng 7 nhà nhân ái; xây mới 21 tuyến phố với các tiêu chí “Sáng – xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”; tổ chức 20 buổi khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho 2.122 lượt người dân…

Cơ hội để đoàn viên thanh niên trải nghiệm và cống hiến

Mặc dù các đội hình tình nguyện và số lượng ĐVTN tham gia ít hơn so với chiến dịch Mùa hè xanh, song với sự linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, các Chiến dịch Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các đội hình tình nguyện thuộc các chiến dịch đã phối hợp hiệu quả làm nên thành công cho chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay. 

Theo đánh giá của Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Phương Quỳnh, Chiến dịch TNTN hè là dịp để ĐVTN khẳng định bản thân, trải nghiệm, cống hiến, giúp các bạn trưởng thành cả về nhận thức và hành động. Tinh thần xung kích, tình nguyện đó cộng với sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo của các cấp bộ Đoàn đã mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, xã hội thông qua các công trình, phần việc, hoạt động cụ thể, thiết thực. Từ đó, khẳng định vai trò của Đoàn trong thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Một số điểm mới, trọng tâm tại các chương trình, Chiến dịch TNTN hè năm 2022 là thành lập các đội hình tình nguyện dạy tiếng Anh miễn phí, tư vấn hậu Covid-19 cho ĐVTN, thành lập đội hình Chuyển đổi số cộng đồng tại 100% xã, phường, thị trấn; sửa chữa cải tạo nhà vệ sinh trong trường học… được thực hiện hiệu quả. Trong chiến dịch, toàn tỉnh tiếp tục thực hiện 1 công trình thanh niên cấp tỉnh “Con đường hoa ban” kéo dài 1,3km với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng, 7 công trình thanh niên cấp huyện và 659 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng giá trị làm lợi gần 900 triệu đồng. 

Các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi được các cấp bộ Đoàn chú trọng. Toàn tỉnh đã tổ chức 107 khóa dạy bơi cho 2.294 em thiếu nhi; 229 buổi sinh hoạt hè với các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vui chơi cho gần 5.000 thiếu nhi; phối hợp tặng 53 suất học bổng trị giá 274 triệu đồng cho thiếu niên, nhi đồng; thành lập 163 đội hình dạy tiếng Anh miễn phí cho 1.640 em học sinh; sửa chữa, cải tạo 11 nhà vệ sinh trong trường học, xây mới 20 điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi. 

Hiệu quả kinh tế mang lại từ hoạt động tình nguyện tuy chưa nhiều, song hiệu quả xã hội lại khá cao. Các hoạt động tình nguyện tại chỗ đã thực sự lôi cuốn, tập hợp đông đảo ĐVTN tham gia, tạo nên phong trào thi đua tình nguyện sôi nổi, rộng khắp trong toàn Đoàn. Qua Chiến dịch TNTN hè đã khẳng định sự trưởng thành về chính trị của lớp lớp thanh niên, với 498 đoàn viên ưu tú được giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó có 95 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp Đảng; 756 thanh niên được kết nạp Đoàn...

Chiến dịch TNTN hè năm 2022 đã khép lại với nhiều dấu ấn của tuổi trẻ về tinh thần xung kích, trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo tham gia giải quyết những việc khó, việc mới. Sự chung tay, góp sức của tuổi trẻ đã làm cho những ngày hè tình nguyện trở nên ý nghĩa hơn và thực sự có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy