Các cấp hội cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, các phong trào thi đua của địa phương, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Với nhiều cách làm hiệu quả, linh hoạt, sáng tạo, các cấp hội CCB trong tỉnh đã góp phần cùng nhân dân các địa phương hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM; đặc biệt, là tiêu chí về thu nhập.

Về xã Đồng Du (Bình Lục), được tận mắt ngắm vườn cây ăn trái với diện tích lên tới hơn 20 ha, ai cũng không khỏi trầm trồ, ngưỡng mộ. Được biết, đây là mô hình phát triển kinh tế của hội viên CCB. Toàn xã hiện có gần 100 mô hình, trồng chủ yếu là các loại cây ăn quả, như: cam, nhãn, bưởi, chuối, nho... Các mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm thay đổi chất lượng cuộc sống của các gia đình, mà còn tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều người dân trong xã.  Bên cạnh việc chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, Hội CCB xã Đồng Du còn tích cực vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền của, công sức để đường làng, ngõ xóm thêm xanh, sạch, đẹp, nhất là trong những ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước.

Ông Nguyễn Văn Cát, Chủ tịch Hội CCB xã Đồng Du chia sẻ: Mặc dù xã đã về đích NTM, nhưng thời gian tới, cán bộ, hội viên hội CCB sẽ tiếp tục cùng chính quyền và nhân dân duy trì, nâng cao các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được; đồng thời tập trung thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu thiếu bền vững, hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, hội viên và nhân dân, xây dựng xã NTM kiểu mẫu…

Các cấp hội cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới
Tổ CCB tự quản ANTT Xã Nguyễn Úy (Kim Bảng) phối hợp với lực lượng công an nhắc nhở người dân không bày bán hàng trên lòng đường.

Nói về kết quả CCB chung sức xây dựng NTM, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Những năm qua, hội CCB các cấp đã tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng NTM; đồng thời, đề ra chương trình hoạt động cụ thể, phù hợp, sát với tình hình thực tế tại địa phương. Để chương trình đạt hiệu quả thiết thực, Hội CCB tỉnh đã phát động phong trào thi đua CCB nêu gương sáng, tích cực thực hiện chương trình xây dựng NTM với mục tiêu mỗi cơ sở hội có ít nhất một công trình, phần việc CCB đảm nhận, mỗi hội viên CCB có việc làm thiết thực thực hiện tốt tiêu chí xây dựng NTM. Bên cạnh đó, hội đã lồng ghép nội dung xây dựng NTM với  phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu" gắn với việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"...

Với phương châm "CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng NTM", 100% cơ sở hội đăng ký đảm nhận phần việc trong các tiêu chí xây dựng NTM, nhất là những tiêu chí khó  được cấp ủy, chính quyền tin tưởng giao nhiệm vụ. Điển hình như tiêu chí về an ninh trật tự (ANTT), hội đã chỉ đạo các hội cơ sở thành lập và duy trì gần một nghìn tổ tự quản ANTT thôn, xóm với hơn hai nghìn hội viên tham gia. Các tổ tự quản đã cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên về pháp luật, ý thức tự vệ, giữ gìn an ninh khu dân cư; các tổ thường xuyên tuần tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những đối tượng xấu ở nơi khác xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ bình yên cho nhân dân. Nhiều năm qua, các tổ đã phát hiện, bắt quả tang nhiều đối tượng tàng trữ, sử dụng ma tuý; bắt và tham gia giải tán nhiều vụ cờ bạc, cá độ; vây bắt hàng trăm đối tượng trộm cắp tài sản, cướp giật trên địa bàn giao công an xử lý theo qui định. 

Còn đối với tiêu chí số 17 về môi trường là tiêu chí khó, các cấp hội CCB đã tham gia vận động hội viên, nhân dân thu gom rác thải ở nông thôn, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà, xây hố xử lý rác, phối hợp với các đoàn thể vệ sinh môi trường, trồng cây xanh. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, hội đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở thành lập được hơn 400 câu lạc bộ CCB tham gia bảo vệ môi trường, các hội viên trong câu lạc bộ là những nhân tố tích cực tham gia tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường tới cán bộ, nhân dân; đồng thời tổ chức các buổi dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng, chăm sóc hơn 30 km đường cây hoa các loại.  

Nhằm nâng cao đời sống cho hội viên, góp phần thực hiện tiêu chí về thu nhập trong xây dựng NTM, Hội CCB tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua "CCB giúp nhau phát triển kinh tế". Để có nguồn vốn hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, hội đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp gần 10 nghìn lượt hội viên CCB vay vốn với tổng dư nợ hơn 377 tỷ đồng để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động hội viên đóng góp, hỗ trợ nhau vay trên 10 tỷ đồng không lãi để phát triển sản xuất kinh doanh. Từ nguồn vốn vay, đến nay các hội viên đã mạnh dạn thành lập được 85 doanh nghiệp, 35 HTX, 26 tổ hợp tác, 129 trang trại, 2.029 gia trại, thu hút 6.880 lao động vào làm việc, phần lớn là hội viên và con em CCB. Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh có trên 70% gia đình CCB có mức sống khá và 20% gia đình CCB có mức sống giàu, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3% năm 2010 đến nay xuống còn 0,67% theo tiêu chí mới so với tổng số hộ hội viên toàn tỉnh.

Cùng với việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, thời gian qua, cán bộ, hội viên CCB đã gương mẫu hiến 58.912m2 đất; dỡ tường, dịch rào, chặt hàng nghìn cây lấy gỗ, cây ăn quả để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi; quyên góp ủng hộ nguyên vật liệu trị giá trên 5,8 tỷ đồng; tham gia 72.384 ngày công lao động để làm mới các công trình phúc lợi...
Thời gian tới, các cấp hội CCB trong tỉnh tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo của tập thể, hội viên CCB trong tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu. Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, an sinh xã hội; tiếp tục thực hiện tốt chương trình hỗ trợ nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện cho hội viên CCB phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy