Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 đang cận kề, tiếp tục phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đang tích cực triển khai các hoạt động, tăng cường công tác vận động nguồn lực chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được đón Tết, vui Xuân.

Chăm lo cho người nghèo là một hoạt động được Hội Phụ nữ phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý duy trì thường xuyên.

Trong năm 2019, với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, sự hỗ trợ nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, công tác giảm nghèo của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 2,38%, cận nghèo còn 3,72%. Trong Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp trên 4,1 tỷ đồng. 

Trong năm, MTTQ các cấp trong tỉnh đã rà soát, tổng hợp danh sách và đề nghị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 362 nhà ở từ nguồn Quỹ Vì người nghèo. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh khảo sát nhà không an toàn và xây dựng mới 15 nhà cho hội viên từ kinh phí hỗ trợ của Bộ Quốc phòng trị giá 1,2 tỷ đồng, tặng quà cho 200 cháu (dưới 15 tuổi) là con, cháu nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Trung thu 2019. 

Ngoài ra, các tổ chức thành viên của MTTQ như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh đều có những hoạt động hỗ trợ hội viên thoát nghèo hiệu quả thông qua các chương trình vay vốn phát triển kinh tế, hỗ trợ xây dựng nhà ở…

Vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đều dành sự quan tâm đặc biệt đến những đối tượng người có công với cách mạng, gia đình chính sách, người cao tuổi, hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2020 là thứ 7 năm liên tiếp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức thành công chương trình “Đêm chung tay Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Thông qua chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, tỉnh đã kêu gọi được hàng chục tỷ đồng để chăm lo Tết cho các hộ nghèo. 

Năm 2020, sự kiện diễn ra vào tối mùng 5/1 với số tiền thu được từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ người nghèo là gần 18 tỷ đồng. Trong đó, trích gần 5,615 tỷ đồng để tặng quà cho 6.635 hộ nghèo và gần 4.800 nạn nhân chất độc da cam tại các huyện, thành phố, trị giá 500.000 đồng/suất. Chương trình cũng nhằm biểu dương, tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, những nhà hảo tâm đã đồng hành, chia sẻ, giúp đỡ đồng bào nghèo của tỉnh được đón Tết cổ truyền đầm ấm, an vui.

Đón Xuân mới Canh Tý 2020 cũng là dịp cao điểm các địa phương, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, các gia đình chính sách, các đối tượng yếu thế. Sự chung tay của toàn xã hội sẽ góp phần tăng cường nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo, khơi dậy và thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách” rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Do vậy, ngoài kiểm tra, rà soát đối tượng, bảo đảm đúng, đủ, kịp thời, tỉnh và các huyện, thành phố đều tổ chức các đoàn do các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, thành phố làm trưởng đoàn đi thăm hỏi, trao quà động viên  người có công, gia đình chính sách và các hộ nghèo ở các địa phương.

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo, từ thiện, là cầu nối giữa những tấm lòng hảo tâm với người nghèo, thời điểm này, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh cũng đang khẩn trương đẩy mạnh công tác kêu gọi vận động nguồn lực để chăm lo Tết cho người nghèo. 

Theo kế hoạch, Tết Canh Tý 2020, Hội CTĐ tỉnh phấn đấu sẽ trao tặng trên 17.000 suất quà cho hộ nghèo. Trong đó, giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thành hội, Câu lạc bộ thiện nguyện Thanh Tâm. Thời gian cao điểm thực hiện từ 15/12/2019 - 14/1/2020. Theo đó, các cấp hội tổ chức rà soát, đánh giá số lượng hộ nghèo cần được giúp đỡ trong dịp Tết, kết hợp thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Hội CTĐ các cấp tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương điều phối các nguồn lực bảo đảm công khai, minh bạch để các hộ nghèo, hộ khó khăn đột xuất đều được thăm, tặng quà, tránh việc chồng chéo, trùng lặp, bỏ sót đối tượng. 

Ngay từ đầu tháng 1/2020, Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận được trên 4.000 suất quà và phối hợp với nhà tài trợ trực tiếp trao tặng cho người nghèo tại các địa phương. Đồng hành với hội là những đơn vị rất quen thuộc như Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup, Câu lạc bộ Tình người Hà Nội, chùa Vĩnh Nghiêm thành phố Hồ Chí Minh và cả đơn vị mới như Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội, giá trị mỗi suất quà từ 500-700 nghìn đồng. Cùng với hội CTĐ tỉnh, việc thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo do Hội CTĐ các huyện, thành phố phối hợp với các nhà tài trợ cũng diễn ra hết sức sôi nổi.

Trong thời gian tới, các cấp, ngành trong tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, bảo đảm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong khi mọi người, mọi nhà đang rộn ràng chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, những lời chúc, thăm hỏi, động viên ân cần, những món quà nghĩa tình trước thềm năm mới trao tận tay hộ nghèo, gia đình chính sách, người già cô đơn không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia của người Việt mỗi dịp Tết đến, Xuân về, ước mong một mùa Xuân mới tràn đầy niềm tin và hy vọng cho tất cả mọi người…

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy