Xuân Khê: Điểm sáng văn nghệ, thể dục thể thao

Cùng với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, những năm qua, phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao (TDTT) được Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Khê (Lý Nhân) đặc biệt coi trọng. Bằng việc đa dạng hóa nội dung, hình thức luyện tập; duy trì tổ chức tốt các hoạt động giao lưu, thi đấu, hội thi… phong trào ngày càng thu hút được đông đảo người dân tham gia.

Đến thời điểm này, tỷ lệ người dân tham gia luyện tập TDTT thường xuyên của Xuân Khê đạt trên 70%. Phong trào văn nghệ, TDTT được đẩy mạnh góp phần nâng cao sức khỏe, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tạo được sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Ngô Văn Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Khê cho biết: Năm 2019, Xuân Khê là xã đầu tiên của tỉnh “cán đích” xã nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó tiêu chí văn hóa là tiêu chí nổi trội. Góp phần giữ vững và không ngừng nâng cao tiêu chí nổi trội đã đạt được, từ năm 2019 đến nay, phong trào văn nghệ, TDTT ở Xuân Khê luôn được duy trì và phát triển. Để đẩy mạnh phong trào, cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng và những lợi ích thiết thực khi tham gia phong trào văn nghệ, luyện tập TDTT, nhiều năm qua, vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9 xã Xuân Khê duy trì tổ chức giải thi đấu bóng đá thiếu niên nam, nữ và giải bóng chuyền hơi nam, nữ theo độ tuổi.

Thời gian gần đây, xã Xuân Khê còn tổ chức được Hội thi hát chèo và hát dân ca, thu hút được đông đảo nhạc công, diễn viên ở các CLB đàn và hát dân ca trong toàn xã tham gia. Ngoài các giải đấu, hội thi... do xã tổ chức, các hội đoàn thể của xã như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao nhân những ngày kỷ niệm lớn của đất nước. Các giải đấu, hội thi, các buổi giao lưu... đã tạo được không khí hết sức sôi nổi, tươi vui; khơi dậy niềm đam mê ca hát; nâng cao ý thức luyện tập TDTT... tạo động lực cho phong trào văn nghệ, TDTT ở địa phương phát triển.

Đã 75 tuổi, nhưng bà Ngô Thị Điểm vẫn là hạt nhân văn nghệ tích cực, là “diễn viên chính” của CLB đàn hát dân ca thôn Lưỡng Xuyên. Bà Điểm chia sẻ: Tôi là người yêu ca hát, tham gia CLB đàn hát dân ca của thôn, được luyện tập, biểu diễn cùng những người có chung niềm đam mê tôi thấy rất vui và hạnh phúc. Không chỉ đời sống tinh thần được cải thiện, sức khỏe được nâng lên, luyện tập văn nghệ, TDTT còn giúp người dân chúng tôi gắn bó, đoàn kết, cùng thấu hiểu, sẻ chia… nhờ đó, tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn kết bền chặt.

Xuân Khê Điểm sáng văn nghệ thể dục thể thao
Câu lạc bộ đàn hát dân ca thôn Lưỡng Xuyên luyện tập các tiết mục văn nghệ để biểu diễn phục vụ nhân dân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022. Ảnh: Thanh Châu

Nói về phong trào văn nghệ, TDTT ở thôn xóm, ông Trần Xuân Hòe, Trưởng thôn, Chủ nhiệm CLB đàn hát dân ca thôn Lưỡng Xuyên vui vẻ cho biết:  Những năm gần đây, phong trào văn nghệ, TDTT ở thôn Lưỡng Xuyên thực sự khởi sắc. Các hoạt động đi bộ, đi xe đạp, chơi các môn thể thao, luyện tập văn nghệ… hằng ngày diễn ra sôi động, thu hút đông đảo hội viên và nhân dân tham gia. Hiện, ngoài CLB đàn và hát dân ca, thôn Lưỡng Xuyên còn có các CLB: chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, dưỡng sinh, dân vũ, bóng chuyền hơi, bóng đá thiếu nhi nam, nữ... Tất cả các CLB đều duy trì tốt hoạt động, góp phần rèn luyện, nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Không chỉ ở Lưỡng Xuyên, những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, phong trào văn nghệ, TDTT trên địa bàn xã Xuân Khê phát triển mạnh trên diện rộng, có chiều sâu chất lượng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa ở địa bàn khu dân cư. Được biết, hiện nay, mỗi thôn ở Xuân Khê đều thành lập được 6 CLB, gồm bóng chuyền hơi người cao tuổi, bóng chuyền hơi nữ, thể dục dưỡng sinh, tập thể dục buổi sáng, đàn hát dân ca, hát ru và hai đội bóng đá thiếu niên nam, thiếu niên nữ... UBND xã thành lập quản lý 8 CLB, gồm: đàn hát dân ca, dưỡng sinh, thơ ca, bóng chuyền hơi, cờ tướng, bóng đá thiếu niên, cầu lông, bóng bàn. Đặc biệt, xã còn phát động phong trào sáng tác thơ ca, sáng tác các làn điệu chèo... ca ngợi sự đổi mới của quê hương, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, tạo sự đồng thuận, đồng lòng trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Xác định rõ tầm quan trọng của phong trào văn nghệ, TDTT trong rèn luyện, nâng cao sức khỏe, làm phong phú đời sống tinh thần cho nhân dân, thời gian tới, xã Xuân Khê tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; duy trì tốt các hoạt động văn nghệ, TDTT trên địa bàn. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB; đa dạng các hoạt động xã hội hóa hoạt động văn nghệ, TDTT; thường xuyên tổ chức các giải thi đấu, hội thi, các buổi giao lưu giữa các CLB... nhằm thu hút, động viên đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia, góp phần giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng tiêu chí văn hóa nổi trội trong phong trào xây dựng nông thôn kiểu mẫu ở địa phương.   

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy