Lương Đình Khoa - "Hạt phù sa" nặng ân tình

Trong một lần về chùa Địa tạng Phi Lai thuộc thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm để tác nghiệp, tôi tình cờ gặp Lương Đình Khoa. Những ấn tượng đầu tiên của tôi về Khoa không nhiều. Ban đầu chỉ là những câu hỏi xã giao, vài bức ảnh chụp chung nhưng càng trò chuyện với Khoa tôi càng khám phá được ở anh rất nhiều điều thú vị.

 Chính cái chất giọng ấm và truyền cảm với những câu chuyện đạo - đời rất ý nghĩa của Khoa đã thực sự khiến tôi phải ngẫm ngợi. Không chỉ là một tài năng văn chương thiên bẩm mà ở Khoa còn ẩn chứa một tâm hồn trong sáng, tràn đầy yêu thương, đầy nhiệt tâm với cộng đồng. Những giá trị nhân văn, thiện lành trong cuộc sống, chính là điều mà Khoa luôn muốn hướng tới, truyền cảm hứng sống cho các bạn trẻ hôm qua và hôm nay. 

Nhà văn, nhà thơ, nhà báo trẻ Lương Đình Khoa. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hành trình văn chương

Sinh năm 1985, Khoa từng được biết đến với vai trò Bút trưởng của bút nhóm Hương Nhãn (Hưng Yên) trên Báo Thiếu niên Tiền phong khi còn là cậu học sinh Trường THPT chuyên Hưng Yên, từng tham gia Trại hè phóng viên nhỏ toàn quốc lần thứ nhất... Với độ phủ sóng dày đặc trên các mặt báo, sóng phát thanh dành cho thiếu nhi của Đài Tiếng nói Việt Nam của những năm 2000 - 2003, cái tên Lương Đình Khoa đã để lại dấu ấn trong lòng nhiều bạn bè thuộc thế hệ 8x, 9x và cho đến tận bây giờ.

Năm 2004, tập thơ đầu tay mang tên Khuôn mặt tình yêu của Khoa được xuất bản khi anh đang là sinh viên năm thứ nhất Học viện Báo chí – tuyên truyền Hà Nội; đồng thời hàng loạt truyện ngắn, tản văn, thơ được đăng tải trên các bảo, tạp chí... Lương Đình Khoa trở thành một học viên trẻ nhất tham gia lớp bồi dưỡng sáng tác của Trung tâm bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du khóa 1, do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức năm 2007.

Hai năm sau, tập truyện ngắn đầu tay mang tên Gió mùa thổi mãi của anh ra mắt độc giả và đã được Đài Phát thanh Thành phố Hồ Chí Minh chọn chuyển thể thành kịch truyền thanh cho loạt chương trình về những tâm hồn cao cả. Rằm tháng Giêng năm 2011, anh đã vinh dự được chọn là đại diện trình diễn thơ tại sân Thơ trẻ Ngày Thơ Việt Nam tại Văn Miếu (Hà Nội), và tháng 9 năm 2016 là đại biểu được Hội Nhà văn chọn tham dự Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc.

Những đứa con tinh thần của Lương Đình Khoa. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Để nối dài con đường sáng tác văn chương của mình, trong hai năm ( 2014 và 2016), các tập sách: Ai rồi cũng phải học cách cố quên đi một người, Tuổi thanh xuân đôi chuyến tầu đi lạc Về nhà đi của anh cũng lần lượt được trình làng và được  đông đảo độc giả trẻ đón nhận, đặc biệt là trên các cộng đồng mạng xã hội.

Tự cho mình là một người nặng tình, là hạt phù sa đi lạc giữa chốn thị thành nên dù bất kỳ ở loại thể tài nào, nội dung nào, trong mỗi trang viết của anh, ta cũng dễ dàng bắt gặp một nhân vật trữ tình, đó là “tôi”, là “ người trẻ”, là “gã trai”… mang tâm hồn lãng mạn, đang hát những bài ca yêu thương giữa muôn nẻo đường đời. Ở mỗi tác phẩm, nhân vật trữ tình ấy lại dẫn dắt độc giả đi qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Nếu như ở tập sách Tuổi thanh xuân đôi chuyến tàu đi lạc, Lương Đình Khoa mượn hình ảnh con tàu để chia sẻ những cảm xúc của mình với những người sắp đi qua tuổi 30 nhìn lại biết mình đang có gì, cần giữ những gì thì Về nhà đi – lại là một tập thơ và tản văn Lương Đình Khoa  phác họa chân dung của mỗi con người trên hành trình “tôi đi tìm tôi” giữa bộn bề Vui – Buồn – Được – Mất của cuộc đời – từ năm tháng sôi nổi cùng tình yêu đôi lứa, đến khi những đứa trẻ chào đời, rồi đến lúc làm cha làm mẹ.

Khoa bảo: “Dù đời thăng trầm, vạn vật đổi thay – có một nơi được gọi là Nhà vẫn luôn đón đợi, gọi bạn trở về - về với những thương yêu giản dị, gần gụi nhất mà bạn vẫn còn may mắn giữ được trong tay. Về nhà đi chính là món quà của yêu thương dành trao gửi đến những yêu thương, là một ngọn lửa góp phần khơi nguồn cho từng bước chân, từng tâm hồn trở về với tâm hướng đạo sâu nặng nghĩa cội nguồn, biết nhận ra mình cần giữ và trân trọng những gì đang có trên tay trước khi chúng sẽ mất đi, tan biến theo ngọn gió vô thường”.

Thắp lửa yêu thương trong các hoạt động cộng đồng

Không chỉ được biết đến là một tài năng văn chương, một blogger đình đám khi mạng xã hội bùng nổ, một quản trị mạng phụ trách trang blog, các hoạt động cộng đồng – từ các chương trình từ thiện dành cho trẻ em tại Trung tâm khuyết tật Sao Mai, Mái ấm Thánh Tâm; Trại phong Sóc Sơn; Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Thụy An (Hà Nội) cho đến chiến dịch tình nguyện mang tên “Tấm áo nhỏ nhắc ta biết yêu thương” tại địa bàn vùng cao xã Chiềng Công (Yên Châu, Sơn La) do Khoa cùng một nhóm bạn của mình tự tổ chức… Lương Đình Khoa còn được biết đến với vai trò ông chủ của Nghiêm Hoa Trà khi anh có duyên lạc đến với văn hóa trà.

Lương Đình Khoa trong một chương trình thiện nguyện ở xã nghèo vùng cao Chiềng Công (Sơn La). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tháng 5/2012, anh cùng hai người bạn thân anh tạm gác lại con đường sáng tác, chính thức chuyển sang kinh doanh - một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ và lạ lẫm. Khoa bảo: Tôi nhận lại quán trà này cũng vì ngẫu hứng nhất thời,  say mê không gian thư pháp và trà đạo bình yên này, muốn chia sẻ rộng rãi hơn đến nhiều người, chứ hoàn toàn không hề tính toán, rào đón lỗ lãi trước sau như một người làm kinh doanh thực thụ. Anh chỉ biết làm quán với sự nhiệt tình, làm với mọi khả năng mình có, từ pha trà, quay video, chụp hình, dẫn chương trình cho các đêm nhạc, đôi khi làm ca sỹ bất đắc dĩ cho trong chính đêm nhạc đó, rồi kiêm kế toán, nhân sự…

Dù vất vả, nhưng những năm tháng đó giúp Khoa trưởng thành hơn, tự tin trong giao tiếp và thường xuyên có cơ hội tiếp xúc, lắng nghe tâm tư của những bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên các trường Đại học khi tìm đến với quán. Rồi Nghiêm Hoa Trà của anh cũng dần được mọi người biết đến như một điểm hẹn lý tưởng cho những người yêu giao lưu văn nghệ với 5 đêm nhạc và một tối chiếu phim hàng tuần.

Những đêm nhạc hòa tấu sáo, violon, nhị, sacxophone và những đêm guitar hát nhạc trữ tình dường như đã tạo được một màu sắc riêng cho Nghiêm Hoa Trà và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với nhiều người. Giới trẻ Hà Nội gọi đó là “Góc nhỏ bình yên trong lòng Hà Nội”. Họ đến không phải chỉ để uống trà, nghe nhạc nữa – mà còn để lắng mình lại sau những ồn ào phố thị, tĩnh tâm, thư thái với những góc ban- công rợp cây xanh, viết vào quyển Nhật ký Nghiêm Hoa Trà những dòng vui – buồn về cuộc sống, và nếu có duyên gặp anh chủ quán thì cùng ngồi lại đàm đạo đôi phút về những trải nghiệm và cách để tự tìm thấy bình yên, sự an vui giữa cuộc đời.

Nhưng cuộc sống luôn có lựa chọn được - mất. Dành quá nhiều thời gian để chăm lo cho quán, anh không có thời gian cho những chuyến đi để trải nghiệm, sáng tác. Tháng 12/2013, anh quyết định nhượng lại Nghiêm Hoa Trà để tiếp tục với những hành trình, dự định mới của mình trong sự nuối tiếc của nhiều người. 

Trên trang Facebook cá nhân của mình, Khoa chia sẻ:“Tôi vẫn muốn đi nữa, tìm nữa, viết nữa. Không chỉ để thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn, mà còn truyền cảm hứng, năng lượng tích cực để những người tôi có duyên gặp trên vạn nẻo đường đời cũng nhận ra được sự hạnh phúc, bình an đang hiển hiện ngay xung quanh họ mỗi ngày. Cuộc sống là một hành trình, sẽ xuôi qua rất nhiều sân ga. Và trên mỗi ga tàu của xúc cảm, mỗi ngã rẽ của lựa chọn, niềm tin ấy mỗi ngươÌ lại nhặt lên cho mình một điều gì đó.Có thể là một bông hoa vừa nở. Có thể là một cánh lá đã tàn. Có thể là một vạt sương trong. Có khi là một tấm áo bạc thếch bụi đường... Dù là gì đi chăng nữa, đó vẫn là hạnh phúc. Vì ta còn được thở hơi thở của mình. Còn được đi trên đôi chân của mình. Và còn được lựa chọn để đi tiếp hành trình, tiếp tục sống và gieo những hạt mầm thiện lành cho mình, cho đời - trong khả năng của riêng ta”. 

Với nhà văn Ma Văn Kháng - một trong những ngọn đuốc sáng về văn chương mà Khoa muốn  học tập. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trao đi là còn mãi

Từ năm 2014 đến nay – là hành trình mới đánh dấu sự “dấn thân”, kết nối, chia sẻ với cộng đồng rõ rệt của Lương Đình Khoa, khi anh chọn công việc là Cán bộ truyền thông bên ngành giáo dục, truyền cảm hứng cho hàng nghìn học sinh và các bậc phụ huynh mỗi năm, đồng thời tích cực hỗ trợ các khóa tu mùa hè tại chùa Bái Đính (Ninh Bình), chùa Địa Tạng Phi Lai (Hà Nam).

Bất kỳ học sinh, sinh viên hay những người trưởng thành, các cô bác lớn tuổi có duyên gặp gỡ với Lương Đình Khoa – đều cảm nhận được năng lượng, thông điệp ý vị về giá trị sống thiện lành, tích cực từ anh. Khoa cho rằng: “Bình thường trong cuộc sống này, con người ta khó cho nhau tiền bạc. Nhưng cái có thể cho nhau là thời gian, sự động viên, sẻ chia, khích lệ, hướng nhau đến những suy nghĩ tích cực. Và điều ấy đôi khi còn cần hơn tiền bạc gấp nhiều lần. Một sự động viên kịp thời, một sự truyền cảm hứng đúng lúc, một lời khơi mở, gõ cửa phù hợp… có thể mở ra cả một chọn lựa, hướng đi cho hành trình tương lai tốt đẹp của một con người đang cô đơn, chơi vơi, hoang mang hay  tuyệt vọng.

Vậy nên, hãy trao đi những thứ sẵn có trong mỗi chúng ta tới cộng đồng, tới những người chúng ta có duyên gặp gỡ. Dẫu là thoáng qua hay còn gặp lại đâu đó đôi lần – thì nụ cười là thứ cần luôn sẵn sàng hé nở trên môi.  Và sau nụ cười, hãy trao đi những tư duy tích cực, những lời truyền cảm hứng để người đối diện cảm nhận được nguồn yêu thương chân thành, tâm từ hòa bao dung, từ đó gieo trồng trong nhau những hạt mầm, bông hoa mang tư duy, năng lượng tích cực trước cuộc đời”.

Khi được hỏi về chặng đường tiếp theo của mình, Khoa nói: “Nếu như những sáng tác trước năm 2017 là những xúc cảm, băn khoăn của người trẻ khám phá bản thân và đi tìm sự đồng điệu thì từ năm 2017 trở lại đây tôi muốn viết và đang viết những gì mang hơi hướng, thi vị liên quan đến Phật giáo. Viết không chỉ để giãi bày mà tôi muốn hướng người đọc đến những suy nghĩ tích cực; đó là sự tỉnh thức theo quan niệm nhà Phật, chỉ cho họ cách đối diện và mỉm cười với những khổ đau. Qua đó cũng để nhắc mọi người thông điệp: Mỗi ngày  ta nên tìm ra một niềm vui, một niềm hạnh phúc nào đó mình cảm nhận được để thầm cảm ơn cuộc đời, để thấy rằng cuộc đời chưa bao giờ phụ bạc với ta - thay vì xới lên những khiếm khuyết, những nỗi đau thẳm sâu trong lòng rồi tự mình chìm đắm”.

Lại một hành trình mới phía trước đang mở ra với hạt phù sa lạc, với bước chân phiêu du của chàng trai Lương Đình Khoa. Cười và thở từng nhịp yêu thương, truyền cảm hứng và thắp lửa cho tất cả những ai có duyên gặp gỡ, chính là quan điểm sống và thông điệp mà Lương Đình Khoa muốn gửi gắm giữa cuộc đời này.

Minh Thu

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy