Khởi dựng vở chèo “Cô đào và cụ Tam Nguyên”

Chiều 20/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khởi dựng vở chèo mới năm 2023.

Tiếp tục lấy đề tài là các nhân vật lịch sử, danh nhân văn hóa, các huyền tích, truyền thuyết trên đất Hà Nam, vở chèo mới được mang tên “Cô Đào và cụ Tam Nguyên”. Vở chèo được Tiến sĩ Trần Đình Ngôn xây dựng kịch bản; NSND Trịnh Thúy Mùi là đạo diễn.

Vở chèo nói về cuộc đời cụ Tam nguyên Yên Đổ với bao nỗi ưu phiền thời thế, sự đả kích thói háo danh, hư vinh, với những mưu mô xảo quyệt của tầng lớp quan lại phong kiến bằng giọng điệu trào phúng, sâu cay vốn có trong thơ cụ.

Cùng với những nhân vật như: cô đào Cúc, chú kép Quý, bố con ông phủ Kiến Bình, chị Vỡi làm hoa man… đã vẽ nên cảnh đời loạn với nhiều nỗi oan khiên ngang trái. Từ những cảnh đời ấy cốt cách như thanh mai, lòng như gương sáng của cụ Nguyễn mãi treo lên giữa đời.

Khởi dựng vở chèo “Cô đào và cụ Tam Nguyên”
NSND Trịnh Thúy Mùi phát biểu tại buổi khởi công vở mới.

Thay mặt ê kíp phát biểu tại buổi khởi diễn vở chèo, NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết, đây là một vở chèo với văn phong rất hay của Tiến sĩ Trần Đình Ngôn. Đây là lần thứ ba vở chèo được dựng lại, cái khó là làm sao không lặp lại của các đạo diễn đi trước làm chúng tôi trăn trở. Nhưng tôi tin với đội ngũ nghệ sĩ diễn viên của Đoàn Nghệ thuật Chèo Hà Nam cũng sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại vở chèo sẽ khai thác những khía cạnh mà 2 vở chèo trước chưa khai thác hết để tạo những dấu ấn mới. Vở chèo “Cô đào và cụ Tam Nguyên” nếu không tham gia hội diễn thì cũng là vở diễn giúp khán giả Hà Nam thêm tự hào và yêu mến mảnh đất quê hương mình với những con người tài hoa lưu danh sử sách.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy