Hà Nam sẵn sàng cho Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng

Các tác phẩm đã được treo trong không gian rộng của Điện Tam Thế, chùa Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng. Công tác an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho các tác phẩm đã được thực hiện suốt những ngày qua. Triển lãm hứa hẹn là điểm đến của những người yêu mỹ thuật trong và ngoài nước, là nơi giao lưu, trao đổi nghiệp vụ của những họa sỹ chuyên và không chuyên đến từ 9 tỉnh, thành phố trong khu vực.

Hà Nam sẵn sàng cho triển lãm Mỹ thuật Khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 27 tại Tam Chúc
Một góc trưng bày của Triển lãm đã được chuẩn bị.

Theo đúng kế hoạch, trong 2 ngày 10 -11/10, các họa sỹ từ 9 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng (Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Bắc Ninh) đã chuyển tranh về Tam Chúc.

204 tác phẩm hội họa gồm tranh, tượng được Hội đồng Nghệ thuật triển lãm chọn trong số 373 tác phẩm gửi về trước đó để treo triển lãm.

Theo ông  Trần Đức Duy, Ủy viên Thường trực Hội VHNT tỉnh Hà Nam cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho khai mạc triển lãm đã cơ bản hoàn thành. Đây là lần đầu tiên Triển lãm Mỹ thuật khu vực được tổ chức ở Khu du lịch quốc gia Tam Chúc – Ba Sao trong một khuôn viên rộng 800m2 tầng dưới cùng của Điện thế.

Quan khách, các nghệ sỹ dự triển lãm không chỉ được chiêm ngưỡng những tác phẩm hội họa mang nhiều phong cách khác nhau, đa dạng về đề tài phản ánh vẻ đẹp của tự nhiên, con người, cuộc sống và tình yêu… mà còn có điều kiện hòa mình vào không gian đẹp đẽ, nên thơ của Tam Chúc. Đây là khu du lịch nổi tiếng, từng được chọn tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak Liên hiệp quốc lần thứ 16 năm 2019 thu hút hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước.

Hà Nam sẵn sàng cho triển lãm Mỹ thuật Khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 27 tại Tam Chúc
Hà Nam sẵn sàng cho triển lãm Mỹ thuật Khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 27 tại Tam Chúc
Các tác phẩm được trưng bày tại Điện Tam Thế.

 Dù vậy, những yêu cầu nghiêm ngặt đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho Triển lãm đã được thực hiện. Khác so với những lần Triển lãm trước, lần này, khách tham dự sẽ được phát phiếu ra vào khu du lịch. Hoạt động này có sự thống nhất của Ban tổ chức với khu du lịch Tam Chúc trên cơ sở đảm bảo những quy định chung của Triển lãm và dịch vụ du lịch của Công ty TNHH du lịch Tam Chúc.

Họa sỹ Nguyễn Ngần, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh chia sẻ: Anh em họa sỹ các nơi cũng đã nhận được phiếu tham dự để ra vào khu du lịch tiện lợi. Trong thời gian diễn ra triển lãm, lực lượng an ninh của Khu du lịch được bố trí hướng dẫn mọi người điểm đến và điểm dừng theo đúng quy định. Trong khu vực Triển lãm, lực lượng an ninh thuộc Công an tỉnh cũng được bố trí để bảo vệ, đảm bảo an toàn cho tác phẩm và các hoạt động Triển lãm nói chung.

Thực tế, nhiều người chưa được nhận phiếu ra vào đã tìm nhiều cách để được vào tham dự triển lãm. Họa sỹ Bích Thủy (Hà Nam) mong muốn: “Ban tổ chức và Công ty Du lịch Tam Chúc có giải pháp hợp lý hơn để tạo điều kiện cho các họa sỹ quan tâm đến Triển lãm, đến hoạt động sáng tác mỹ thuật có mặt trong những ngày diễn ra triển lãm tại đây. Nếu bị hạn chế về phiếu, thực hiện những quy định ngặt nghèo của khu du lịch, rất nhiều họa sỹ, những người quan tâm tới mỹ thuật, triển lãm khó có thể vào đó để xem tranh, trao đổi…”

Tranh đã treo xong. Sân khấu cũng được thiết kế và trang trí, sẵn sàng cho buổi khai mạc triển lãm sẽ diễn ra vào ngày 17/10. Ngày thứ 7, 15/10, Hội đồng nghệ thuật đã chấm chọn tác phẩm đoạt giải để chính thức trao giải trong ngày khai mạc triển lãm.

Ông Lê Minh Sơn, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Hà Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Triển lãm khẳng định: “Hà Nam  - đơn vị đăng cai Triển lãm Mỹ thuật khu vực lần thứ 27 năm 2022 đã thực hiện trách nhiệm, phần việc của mình chu đáo, đúng yêu cầu của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Tôi nghĩ, đây là một triển lãm đặc biệt, cả người xem và họa sỹ sẽ có thời gian lắng chìm trong không gian kiến trúc cổ truyền, bên ngoài là khung cảnh tự nhiên, nên thơ, gợi cảm hứng sáng tác tuyệt vời cho nghệ sỹ… Đây cũng là cơ hội để Hà Nam quảng bá hình ảnh du lịch đến với bạn bè trong và ngoài nước sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid-19.”

Hà Nam sẵn sàng cho triển lãm Mỹ thuật Khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 27 tại Tam Chúc
Tam Chúc đã được chọn là nơi tổ chức Giải Marathon "Vì an toàn giao thông" hồi tháng 4 năm 2022, gây sự chú ý đặc biệt với du khách.

Được biết, trong số 204 tác phẩm được chọn treo tại triển lãm, có 90 tác phẩm của 73 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, 114 tác phẩm của 114 tác giả là hội viên, cộng tác viên các hội VHNT các địa phương. Tỉnh có số tác phẩm dự Triển lãm nhiều nhất là Thái Bình với  62 tác phẩm, trong đó có 38 tác phẩm của 32 tác giả được chọn trưng bày. Tỉnh có số tác phẩm tham dự Triển lãm ít nhất là Hà Nam với 19 tác phẩm, trong đó có 14 tác phẩm của 12 tác giả được chọn trưng bày.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy