Ghi nhận tại Liên hoan thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách huyện Lý Nhân năm 2023

Thực hiện Kế hoạch Liên hoan thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách (TTGTS) tỉnh năm 2023 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức xong vòng chung khảo và chuẩn bị cho vòng chung kết cấp tỉnh. Là đơn vị có hệ thống thư viện phát triển, có nhiều trường học có thư viện đạt chuẩn và duy trì được phong trào đọc sách, huyện Lý Nhân đã tổ chức vòng thi cấp cụm từ khá sớm. Với 21 xã, thị trấn, Lý Nhân chia làm 3 cụm thi, chọn đội đạt giải nhất, nhì vào thi vòng chung khảo. Đó là các đội thiếu nhi tuyên truyền sách của thị trấn Vĩnh Trụ và các xã: Nhân Nghĩa, Văn Lý, Hòa Hậu, Đức Lý và Nhân Mỹ.

Liên hoan thiếu nhi TTGTS năm 2023 với chủ đề “Cuốn sách em yêu” là một chủ đề mở, nhưng những cuốn sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn được nhiều đơn vị lựa chọn. Tham gia thi đầu tiên, xã Nhân Nghĩa đã chọn giới thiệu cuốn sách “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng. Đây là cuốn sách viết về thời thơ ấu và niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh– từ lúc cất tiếng khóc chào đời tại làng Chùa quê ngoại tới khi rời bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Giới thiệu về nội dung cuốn sách, Đội Thiếu nhi TTGTS xã Nhân Nghĩa đã nêu bật được tấm gương sáng ngời về nhân cách và tâm hồn của chàng thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành; khích lệ thế hệ trẻ noi gương Bác tích cực học tập rèn luyện bản thân trở thành người có ích cho xã hội.

Cũng với đề tài viết về Bác Hồ, Đội Thiếu nhi TTGTS xã Nhân Mỹ lựa chọn tác phẩm “Bác Hồ viết Di chúc và Di chúc Bác Hồ”. Đây là cuốn hồi ký của đồng chí Vũ Kỳ - thư ký riêng của Bác Hồ do Thế Kỷ ghi. Cuốn sách mang ý nghĩa nhân văn của một con người vĩ đại. Di chúc của Bác là những trăn trở và mong muốn nước Việt Nam ta dân giàu, nước mạnh, mọi người hạnh phúc sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Với ý nghĩa sâu sắc của 2 tác phẩm cùng giọng thuyết trình của tuyên truyền viên tốt và phần minh họa sinh động cả hai đơn vị trên đều nhận được giải Nhì của Ban Tổ chức.

Ghi nhận tại Liên hoan thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách huyện Lý Nhân năm 2023
Phần thi Đội Thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách xã Nhân Mỹ (Lý Nhân). Ảnh: Bình Nguyên

Trong nhiều kỳ Liên hoan Thiếu nhi TTGTS của huyện Lý Nhân, thị trấn Vĩnh Trụ luôn là đơn vị nổi bật. Tại vòng chung khảo cấp huyện lần này, Đội Thiếu nhi TTGTS Vĩnh Trụ là các em học sinh Trường THCS Nam Cao đại diện cho thiếu nhi thị trấn tham dự. Đội đã có sự đầu tư về hình ảnh trực quan, phần năng khiếu có sự tập luyện chu đáo, hình ảnh minh họa có chọn lọc và đặc biệt cấu trúc tổng thể chương trình giữa các phần thi có sự liên kết tốt, lôi cuốn sự chú ý của khán giả. Đội đã chọn tiểu thuyết “Tuổi thơ dữ dội” của nhà văn Phùng Quán giới thiệu tại liên hoan. Cuốn tiểu thuyết có nội dung xoay quanh cuộc chiến đấu và hy sinh của những thiếu niên 13, 14 tuổi trong hàng ngũ Đội thiếu niên trinh sát của Trung đoàn Trần Cao Vân. Đội Thiếu nhi TTGTS thị trấn Vĩnh Trụ đã nhấn sâu vào 3 nhân vật chính: Mừng, Quỳnh Sơn ca, Lượm sứt. Mỗi nhân vật một hoàn cảnh xuất thân nhưng đều có chung tinh thần yêu nước, căm thù giặc xâm lược, có lòng dũng cảm và tình bạn, tình đồng chí gắn bó keo sơn. Các tuyên truyền viên đã làm nổi bật được sự hy sinh anh dũng của nhân vật Mừng với sự hỗ trợ bằng hình ảnh trích từ bộ phim cùng tên và hoạt cảnh sân khấu của các bạn trong đội. Chi tiết trước lúc hy sinh, câu nói cuối của Mừng là mong Trung đội trưởng nói với mẹ của mình không phải là Việt gian, đã được các tuyên truyền viên khai thác, khắc họa mang lại sự cảm động cho khán giả. Với sự đầu tư và chuẩn bị bài bản, Đội Thiếu nhi TTGTS của thị trấn Vĩnh Trụ đã giành giải Nhất của Ban Tổ chức.

Điểm mạnh của các đội TTGTS huyện Lý Nhân là các bạn đều có sự tập luyện chăm chỉ, sự thẩm thấu tác phẩm tốt. Mặc dù các bài TTGTS chủ yếu được các giáo viên viết, các em tham gia phần nhỏ nhưng nếu không đọc tác phẩm, không cảm được nội dung, ý nghĩa tác phẩm các em không thể tuyên truyền diễn cảm, nhuần nhuyễn và để lại ấn tượng cho người nghe. Có nhiều em đã biết xử lý tình huống một cách thông minh, biết kết hợp các hình thức thể hiện năng khiếu của mình như hát, múa và sử dụng trực quan một cách sáng tạo, sinh động để bổ trợ cho phần TTGTS, gây được yếu tố bất ngờ, lôi cuốn, tạo được cảm hứng cho khán giả, kích thích niềm đam mê đọc sách trong nhà trường và cộng đồng. Cách chọn lọc hình ảnh phù hợp, sáng tạo, minh họa cho các phần thi cũng đã góp phần làm cho cuộc thi sôi động và đầy hứng thú. Sự thành công của vòng chung khảo Liên hoan Thiếu nhi TTGTS sẽ tạo điều kiện cho huyện Lý Nhân có sự chuẩn bị chu đáo cho vòng chung kết cấp tỉnh sắp tới.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy