Tiên Nội quan tâm xây dựng đời sống văn hóa

Nhận thức rõ văn hóa là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Đảng ủy, UBND phường Tiên Nội (thị xã Duy Tiên) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong đó, lấy việc xây dựng gia đình, cộng đồng dân cư văn hóa, nếp sống văn minh trong trường học, cơ quan, đơn vị làm trọng tâm. Các ngành, đoàn thể, tổ dân phố tập trung, nỗ lực vận động, tuyên truyền, tạo sự gắn kết, đồng lòng tham gia, hưởng ứng tích cực của người dân; từ đó, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong đời sống của mỗi gia đình, khu dân cư trên địa bàn.

Phường Tiên Nội có 5 tổ dân phố với hơn 7.800 nhân khẩu. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phường chỉ đạo các ngành, đoàn thể, tổ dân phố tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống, ứng xử văn minh thông qua việc chấp hành nghiêm các quy định về an ninh trật tự, an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị…

Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hữu Thanh cho biết: Các tổ dân phố đã đưa các tiêu chí xây dựng môi trường văn hóa vào quy ước, hương ước như thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; thực hiện kế hoạch hóa gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình; phòng chống tệ nạn xã hội; đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài… Thông qua đó, những nét đẹp văn hóa truyền thống vẫn được lưu truyền, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, tính cố kết cộng đồng được phát huy; các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng; đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại Tiên Nội được triển khai đồng bộ, đem lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, cả 5/5 tổ dân phố đều đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” chiếm 94% so với tổng số hộ. Thành công trong xây dựng đời sống văn hóa ở Tiên Nội có sự góp sức của phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng phát triển rộng khắp các khu dân cư.

Trong đó, Tổ dân phố Ngô Tân được biết đến là nơi có phong trào hát chèo nổi tiếng của thị xã Duy Tiên. Từ lâu, người dân nơi đây luôn dành cho môn nghệ thuật này niềm yêu mến đặc biệt. Xuất phát từ niềm đam mê, yêu thích tiếng hát chèo, các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) chèo Ngô Tân dù bận rộn với công việc, gia đình nhưng tất cả đều rất nhiệt tình với các hoạt động của CLB. Họ say mê và hạnh phúc vì được góp sức mình giữ gìn và phát huy giá trị của nghệ thuật chèo. Trong quá trình tham gia biểu diễn, giao lưu văn nghệ, cùng với việc tái hiện các trích đoạn chèo cổ, các thành viên CLB còn tự biên, tự diễn nhiều tiểu phẩm, trích đoạn với nhiều ý hay, tứ lạ, thấm tình quê, mang tính thời sự và nhân văn, phản ánh tâm tư, tình cảm của nhân dân, ca ngợi sự đổi thay của quê hương, đất nước…

Tiên Nội quan tâm xây dựng đời sống văn hóa
Câu lạc bộ chèo Ngô Tân biểu diễn tại lễ ra mắt công trình số hóa di tích lịch sử quốc gia đình Ngô Xá và Câu lạc bộ “Em yêu chiếu chèo Ngô Tân”, thuộc Tổ dân phố Ngô Tân, phường Tiên Nội. Ảnh: Hải Yến

Cùng với sự nỗ lực của các thành viên CLB chèo Ngô Tân trong suốt bao năm nay để giữ lại vốn quý văn hóa truyền thống của cha ông, nét đẹp của quê hương, mới đây, Đoàn phường Tiên Nội đã thành lập CLB “Em yêu chiếu chèo Ngô Tân”. Bí thư Đoàn phường Tiên Nội Nguyễn Thị Lợi cho biết: Từ bao đời nay, hát chèo đã trở thành một loại hình sinh hoạt văn hóa văn nghệ quen thuộc của người dân trong Tổ dân phố Ngô Tân nói riêng, người dân Tiên Nội nói chung. CLB chèo đã mang lời ca tiếng hát làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, tham gia tuyên truyền có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Được sự đồng ý của Đảng ủy, UBND phường, việc ra mắt CLB “Em yêu chiếu chèo Ngô Tân” với sự tham gia của các em học sinh là con em trong tổ dân phố được kỳ vọng sẽ là giải pháp tích cực để thắp lên tình yêu với những làn điệu chèo trong thế hệ trẻ, từ đó góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy vốn quý nghệ thuật truyền thống của ông cha.

Bên cạnh việc tiếp nhận những nét văn hóa mới, sự kế thừa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống trên cơ sở các hoạt động lễ hội, đình chùa, họ tộc… được cấp ủy, chính quyền phường Tiên Nội đặc biệt chú trọng. Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hữu Thanh nhấn mạnh: Lễ hội truyền thống được một số tổ dân phố như Ngô Tân, Nhất Trì duy trì tổ chức hằng năm với nhiều hoạt động như tế lễ, giao lưu văn nghệ, thể thao... Ngoài việc tưởng nhớ, tri ân công lao của các vị thành hoàng làng, lễ hội truyền thống còn có ý nghĩa quan trọng giúp gắn kết tình làng nghĩa xóm, khơi dậy sức mạnh cộng đồng, tạo nên những giá trị mới trong đời sống kinh tế - xã hội và góp phần xây dựng quê hương văn minh, hiện đại. Cùng với đó, hệ thống đình, chùa được quan tâm, tu bổ, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân.

Cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội, một yếu tố quan trọng và mang tính quyết định sự thành công của phong trào chính là sự đồng lòng, hưởng ứng của nhân dân. Phát huy những kết quả đạt được, phường Tiên Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn thị xã... Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân, Tiên Nội phấn đấu trở thành phường đạt chuẩn văn minh đô thị trước năm 2025.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy