Thôn Kênh nỗ lực giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”

Những năm qua, phong trào xây dựng “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, được cán bộ, đảng viên và người dân thôn Kênh, xã Thanh Nghị (Thanh Liêm) đồng lòng hưởng ứng thực hiện. Với nỗ lực, cố gắng không ngừng trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, 5 năm liên tục (từ năm 2018-2022) thôn Kênh được công nhận giữ vững danh hiệu "Làng văn hóa"; hằng năm, trên 91% gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”. 

Về thôn Kênh, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thôn có 389 hộ dân với trên 1.200 khẩu. Phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, diện mạo thôn Kênh có sự đổi thay tích cực; đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Hiện, 100% đường làng, ngõ xóm của thôn được bê tông hóa; 100% hộ dân được dùng nước máy; vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ, thông thoáng. Trong thôn không còn nhà dột nát và nhà không an toàn. Tỷ lệ hộ gia đình khá, giàu đạt khoảng 50% - 60%; chỉ còn 11 hộ nghèo. Đặc biệt, nhiều năm qua, thôn Kênh không có tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm.  

Thôn Kênh nỗ lực giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”
Đường thôn Kênh đã được bê tông hóa. Ảnh: Thanh Châu

Nói về quyết tâm giữ vững danh hiệu "Làng văn hóa", ông Nguyễn Ngọc Trường, Trưởng thôn Kênh cho biết: Xác định rõ, đạt được danh hiệu "Làng văn hóa" đã khó, giữ vững và phát huy danh hiệu đạt được lại càng khó hơn. Chính vì vậy, những năm qua, cấp ủy chi bộ, lãnh đạo thôn chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và hương ước, quy ước của làng.

Nổi bật, trong sản xuất nông nghiệp, thôn Kênh chú trọng tuyên truyền vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng. Với diện tích đất nông nghiệp còn khoảng 80 mẫu, từ vụ mùa năm 2022 thôn bắt đầu triển khai thực hiện đưa mô hình  máy cấy vào đồng ruộng (trên diện tích 20 mẫu) nhằm từng bước đồng bộ cơ giới các khâu sản xuất. Qua thực tế sản xuất, thấy rõ ưu điểm của cấy lúa bằng máy, đó là: Giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất, năng suất lúa được nâng lên, khắc phục được tình trạng lúa cỏ. Từ kết quả đó, vụ Xuân 2023 diện tích cấy lúa bằng máy của thôn được nhân rộng lên trên 73 mẫu. Phần diện tích còn lại chủ yếu là chân ruộng trũng, nhỏ lẻ, xen kẹt, khó thực hiện cấy lúa bằng máy, người dân cấy thủ công. Ngoài làm nông nghiệp, hiện, thôn còn có khoảng trên 30 hộ kinh doanh các loại hình dịch vụ để nâng cao thu nhập.

Cùng với phát triển sản xuất, kinh doanh, như nhiều địa phương khác, hầu hết lực lượng trong độ tuổi lao động của thôn Kênh đi làm cho các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài xã... nhờ vậy, thu nhập của mỗi gia đình không ngừng được nâng lên, chất lượng cuộc sống từng bước được cải thiện. Đến thời điểm này, toàn thôn có trên 90% số hộ gia đình xây dựng được nhà mái bằng và cao tầng; phần lớn các hộ gia đình mua sắm được các đồ dùng hiện đại phục vụ cuộc sống, như: điều hòa, máy giặt, tủ lạnh…

Đời sống vật chất được cải thiện, đời sống tinh thần của người dân thôn Kênh cũng không ngừng được nâng cao. Hiện thôn có một đội bóng chuyền nam, một đội bóng chuyền nữ, một câu lạc bộ hát dân ca, một câu lạc bộ dân vũ. Chiều chiều, người dân hẹn nhau ra nhà văn hóa tập thể thao; tối đến tham gia dân vũ và luyện tập văn nghệ… Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, nhiều năm qua, người dân thôn Kênh "nói không" với hút thuốc lá trong đám hiếu, đám hỷ và lễ hội; không mở loa đài quá to, quá 22 giờ; không tổ chức ăn uống linh đình, lãng phí khi nhà có việc... Được biết, trước kia trong thôn nhà nào có đám hiếu cũng phải làm vài chục mâm cỗ để mời họ hàng, làng xóm, thì nay chỉ làm vài mâm mời anh em họ hàng thân thuộc. Đám cưới cũng tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, nhưng vẫn bảo đảm vui tươi, trang trọng, gắn kết mọi người. 

Ông Nguyễn Ngọc Trường, Trưởng thôn Kênh nhấn mạnh: Để giữ vững danh hiệu "Làng văn hóa", người dân thôn Kênh luôn đoàn kết, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, chung sức xây dựng và đổi mới quê hương theo hướng văn minh, hiện đại. Ở thôn Kênh, tình làng nghĩa xóm luôn được người dân coi trọng, giữ gìn. Những mâu thuẫn nhỏ được giải quyết ngay từ cơ sở. Đặc biệt, cán bộ thôn luôn gương mẫu, “nói đi đôi với làm” tạo sự tin tưởng và đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.
Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, thôn Kênh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; chung sức, đồng lòng giữ vững danh hiệu "Làng văn hóa”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy