Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

6 tháng đầu năm 2022 là thời điểm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tập trung chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch và lễ hội; chỉ đạo triển khai chương trình công tác năm 2022 của toàn ngành. Vì vậy, công tác quản lý nhà nước, xây dựng và ban hành văn bản quản lý nhà nước được Sở VH,TT&DL chú trọng.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở VH,TT&DL đã tham mưu xây dựng gần 40 văn bản trình Bộ VH,TT&DL, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; ban hành trên 600 văn bản chỉ đạo, điều hành theo thẩm quyền, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác quản lý trên các lĩnh vực của ngành. Thực hiện sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Sở, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên các lĩnh vực ngành quản lý được thực hiện nghiêm theo các quy định và khuyến cáo, trong đó, chú trọng việc bảo đảm an toàn trong tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, du lịch dịp đầu xuân năm mới phục vụ nhân dân vui Tết, đón Xuân. Chỉ đạo xây dựng kế hoạc triển khai Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết, Chương trình hành động của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 trên các lĩnh vực ngành quản lý. 

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa thể thao và du lịch
Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, SEA Games 31 tổ chức tại Hà Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ảnh: Thế Trang

Chỉ đạo các đơn vị tham mưu với UBND tỉnh và ban hành theo thẩm quyền các kế hoạch thực hiện các quy hoạch, đề án, dự án đã được phê duyệt. Các văn bản ban hành được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của ngành. Chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương tham mưu với UBND tỉnh tổ chức thành công các sự kiện chính trị, văn hoá, lễ hội lớn của tỉnh, như: Phối hợp với UBND thị xã Duy Tiên, huyện Lý Nhân tổ chức thành công Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2022 và nghi thức dâng hương truyền thống tại Lễ phát lương Đức Thánh Trần đền Trần Thương; đăng cai tổ chức nội dung Futsal nam, nữ trong chương trình SEA Games 31 tại Hà Nam; đăng cai Hội diễn “Hội tụ sông Hồng” mở rộng năm 2022…

Chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở, phòng văn hóa và thông tin các huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác tuyên truyền, trong đó tập trung tuyên truyền mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022; tuyên truyền thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của địa phương trong năm 2021; tuyên truyền sự kiện SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam và công tác đăng cai tổ chức nội dung Futsal nam, nữ trong chương trình SEA Games 31 tại Hà Nam…

Trong 6 tháng đầu năm, công tác tham mưu thực hiện các quy hoạch, đề án trong lĩnh vực VH,TT&DL cũng được triển khai, như: Triển khai thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở vận động viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu (HLTĐ) TDTT; Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Lăng, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm giai đoạn II… 

Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm các lĩnh vực của ngành phụ trách cũng được phòng chức năng của Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các cuộc kiểm tra theo kế hoạch và nhiều cuộc kiểm tra đột xuất. Đặc biệt, trong đó có đợt kiểm tra trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần về công tác tổ chức lễ hội, công tác đón tiếp khách, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các di tích, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành và dịch vụ thể thao trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, nắm bắt việc chấp hành các quy định về treo băng rôn, bảng quảng cáo nhãn hiệu, sản phẩm hàng hóa của trên 60 tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh. Nắm bắt, theo dõi các đơn vị có hoạt động biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn tỉnh. 

Việc công bố, công khai, nhập dữ liệu thủ tục hành chính (TTHC) vào cơ sở dữ liệu quốc gia được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Hiện bộ TTHC của Sở tập trung vào 4 lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Sau khi được công bố, Sở VH,TT&DL đã phối hợp với VNPT Hà Nam cập nhật trên hệ thống cổng điện tử và dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trên Cổng thông tin điện tử của Sở theo đúng quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở đã tiếp nhận 83 hồ sơ TTHC, thời gian giải quyết các hồ sơ đã được rút ngắn, trả kết quả đúng hạn.

Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực VH,TT&DL, ông Tạ Đình Quyền, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết: Từ nay đến cuối năm, Sở VH,TT&DL tiếp tục tham mưu với cấp có thẩm quyền về việc đặt tên đường, phố trên địa bàn thị trấn Kiện Khê và thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm). Tham mưu với UBND tỉnh xây dựng Đề án hướng dẫn thực hiện các tiêu chí về văn minh đô thị, công nhận đô thị văn minh. Đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch Di tích quốc gia đặc biệt chùa Long Đọi Sơn; Quy hoạch khu trung tâm lễ hội Tịch điền Đọi Sơn.

Tiếp tục phối hợp quản lý, giám sát các đơn vị thực hiện các quy hoạch, dự án liên quan đến lĩnh vực của ngành, như: Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa năm 2022; Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Lăng, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm giai đoạn II; đầu tư xây dựng nhà ở vận động viên Trung tâm HLTĐ TDTT; các di tích được tu bổ, chống xuống cấp trong Chương trình Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm 2022. 

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy