Sôi nổi hội thi “Dân vận khéo” trong lực lượng vũ trang

Hội thi “Dân vận khéo” trong LLVT tỉnh vừa được tổ chức thành công đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Tham gia hội thi, các đội tuyển đã thể hiện những màn trình diễn sinh động, hấp dẫn, phản ánh thực tiễn công tác dân vận ở đơn vị, địa phương nơi đóng quân, góp phần vun đắp tình cảm quân - dân ngày thêm gắn bó, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

Hội thi sôi động, hấp dẫn ngay từ phần mở đầu với những màn chào hỏi mang nhiều màu sắc khác nhau của các đơn vị. Thông qua các tiểu phẩm, kịch ngắn, hát dân ca, hò vè… các đội thi đã khéo léo giới thiệu khái quát về truyền thống, lịch sử, văn hoá, nét đặc trưng tiêu biểu của cơ quan, đơn vị, địa phương; những hoạt động công tác dân vận đã được triển khai hiệu quả trong thực tế đời sống. Mỗi đơn vị mang đến hội thi một thông điệp với nhiều nội dung, hình thức thể hiện khác nhau, song đều hướng tới mục tiêu chung nhất của công tác dân vận đó là: “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Ở các phần thi kiến thức, thi xử trí tình huống, các đội đã thể hiện sự hiểu biết căn bản những nội dung mới, trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề cập đến công tác dân vận; một số văn bản, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội về “tăng cường đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới”; về quy chế công tác dân vận của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam và của cấp uỷ các cấp; các chỉ thị, hướng dẫn xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở đơn vị cơ sở; công tác phối hợp thực hiện công tác dân vận…

Đặc biệt, các đội thi đã thể hiện sinh động, hấp dẫn cách xử trí những vấn đề, tình huống cụ thể phát sinh trong thực tiễn khi tiến hành công tác dân vận ở địa phương, đơn vị. Ở phần thi này, tất cả các đội đã vận dụng, gắn kết một cách linh hoạt, hài hòa giữa lý luận với thực tiễn của đơn vị, địa phương khi triển khai công tác dân vận, qua đó, góp phần định hướng kịp thời giúp cán bộ, chiến sĩ có thể chủ động xử trí hiệu quả những tình huống gặp phải trong quá trình thực hiện công tác dân vận.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuân, thành viên Đội thi của Ban CHQS thành phố Phủ Lý cho biết: Tham gia hội thi, trên cương vị cán bộ quân sự xã Kim Bình (thành phố Phủ Lý), tôi đã tham gia cùng các cán bộ địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn quần chúng nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Ở phần thi xử lý tình huống, tôi đã cùng các đồng chí trong đội tuyển của Ban CHQS thành phố Phủ Lý vận dụng những kiến thức, kỹ năng dân vận từ thực tế đời sống vào từng nội dung dự thi một cách linh hoạt, nhuần nhuyễn. Qua hội thi, chúng tôi mong muốn truyền tải thông điệp về thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu đối với công tác dân vận, đó là: “Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Theo tôi cảm nhận, nội dung thi của đơn vị rất sát với tình hình thực tế ở địa phương, nhất là nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng căn cứ chiến đấu của thành phố và triển khai mô hình dân vận khéo “Con nuôi đơn vị”… Đây đều là những nội dung, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua hội thi cũng như thực tiễn cuộc sống hằng ngày tin tưởng rằng công tác dân vận của LLVT thành phố Phủ Lý sẽ ngày càng đạt được kết quả thiết thực, bền vững hơn.

Sôi nổi hội thi “Dân vận khéo” trong lực lượng vũ trang
Phần thi của Ban CHQS thành phố Phủ Lý.

Với phần thi tuyên truyền mô hình hoạt động tiêu biểu, nhiều đội đã dàn dựng tiểu phẩm công phu, chất lượng tốt, có ý nghĩa thiết thực trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, định hướng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của cấp ủy, chính quyền địa phương. Các mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu của đơn vị được tuyên truyền, giới thiệu một cách khéo léo thông qua hình thức sân khấu hóa, qua đó nêu bật những việc làm tích cực của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện công tác dân vận ở đơn vị quân đội cũng như hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo đảm an sinh của LLVT địa phương.

Mang đến hội thi một chương trình nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng, hấp dẫn, đội thi của Ban CHQS thị xã Duy Tiên đã truyền tải thành công thông điệp “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” thông qua các mô hình dân vận khéo mang tính thiết thực cao như: “Cùng em đến trường”, “Hỗ trợ xây tặng nhà Nghĩa tình đồng đội cho quân nhân dự bị hoàn cảnh khó khăn”... Tiểu phẩm kịch tuyên truyền mô hình hoạt động tiêu biểu của Ban CHQS thị xã Duy Tiên hấp dẫn người xem bởi sự khéo lồng ghép việc tuyên truyền gia đình có con em trong độ tuổi nhập ngũ nghiêm chỉnh chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự... Với sự sáng tạo, dí dỏm, duyên dáng của các thành viên trong mỗi nội dung thi, đội tuyển của Ban CHQS thị xã Duy Tiên xứng đáng đạt giải nhất hội thi.

Trung tá Hoàng Văn Đạt, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm chính trị Ban CHQS thị xã Duy Tiên cho biết: Mong muốn của đội khi đến với hội thi đó là truyền đạt cũng như giúp đông đảo cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân hiểu sâu sắc hơn tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong công tác dân vận, giúp cho công tác dân vận của đơn vị ngày càng đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa. Từ mục đích đó, các thành viên trong đội đã hết sức nỗ lực, thể hiện tốt vai trò của mình trong hội thi để có thể đạt được kết quả cao nhất.

Sôi nổi hội thi “Dân vận khéo” trong lực lượng vũ trang
Phần thi của Ban CHQS thị xã Duy Tiên tại hội thi, đơn vị giành giải Nhất.

Đánh giá về hội thi, Đại tá Đặng Văn Hoà, Phó Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh cho rằng: Các đơn vị đã hoàn thành rất tốt nội dung dự thi và đạt kết quả cao. Qua hội thi là dịp để tiếp tục phổ biến, tuyên truyền về hoạt động công tác dân vận trong quân đội. Qua hội thi góp phần bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, phương pháp, tác phong tiến hành công tác dân vận cho cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh. Hội thi cũng là dịp để các cơ quan, đơn vị trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức, cách làm hay, nhân rộng những mô hình “Dân vận khéo”, “Đơn vị dân vận tốt”..., qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của LLVT, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới.

Sôi nổi hội thi “Dân vận khéo” trong lực lượng vũ trang
Phần thi tuyên truyền mô hình hoạt động tiêu biểu của Ban CHQS thị xã Duy Tiên.

Cuộc thi đã khép lại, song dư âm của hoạt công tác dân vận trong các cơ quan, đơn vị LLVT sẽ còn tiếp tục lan toả sâu rộng. Bởi từ thực tiễn hoạt động các cơ quan, đơn vị đã và đang tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác dân vận. Bằng sự tâm huyết, trách nhiệm, tấm lòng của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, tin tưởng rằng công tác dân vận trong LLVT tỉnh sẽ tiếp tục thu được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy