Sẵn sàng cho Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Nam năm 2023

Chỉ còn một tuần nữa, Liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Nam năm 2023 diễn ra. Đây là kỳ liên hoan thu hút nhiều đoàn nghệ thuật quần chúng tham gia nhất kể từ khi tái lập tỉnh đến nay. Yêu cầu của Ban tổ chức Liên hoan lần này ngoài việc động viên, khích lệ phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng, còn là hoạt động thiết thực kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương văn hóa Việt Nam…

Sẵn sàng cho Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Nam năm 2023
Không khí luyện tập chương trình khai mạc của các nghệ sỹ Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh.

Trong hai ngày 27 và 28/3, tại Nhà văn hóa trung tâm tỉnh, các nghệ sỹ của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh tập trung cao độ cho việc luyện tập chương trình nghệ thuật chào mừng Liên hoan. Chương trình chỉ gần 10 phút với tổ khúc “Hà Nam ngày mới”, nhưng được làm mới bởi phần biên đạo của các nghệ sỹ Học viện Múa Việt Nam.

Biên đạo múa Tống Mai Lan, giảng viên Học viện là người phụ trách hướng dẫn dàn dựng tiết mục này cho biết: “Chúng tôi sẽ làm thật tốt chương trình để nó thực sự trở thành một điểm nhấn về nghệ thuật, hấp dẫn công chúng trong ngày khai mạc Liên hoan. Hầu hết lực lượng tham gia biểu diễn là những nghệ sỹ Trung tâm Văn hóa nghệ thuật, họ sẽ góp phần làm cho Liên hoan thành công ngay từ phần mở đầu”.

Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Nam năm 2023 thu hút 21 đơn vị, đoàn nghệ thuật quần chúng tham gia. Ông Phạm Thế Công, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh cho biết: Chúng tôi đã ban hành kế hoạch từ rất sớm, sau đó có công văn triệu tập các đoàn tham dự. Trung tâm Văn hóa nghệ thuật đã cử cán bộ về cơ sở để hướng dẫn các đoàn, các đơn vị luyện tập, dàn dựng chương trình. Ban tổ chức vừa mới họp với các trưởng đoàn để thống nhất các nội dung trong liên hoan.

Trước khai mạc một tuần, chúng tôi đi duyệt chương trình cho các đoàn, thông qua đó có ý kiến đóng góp vào các tiết mục tham gia biểu diễn nhằm giúp các đơn vị mang tới Liên hoan những sản phẩm văn hóa chất lượng, được công chúng đón nhận. Chương trình sẽ được chính thức khai mạc vào sáng 4/4 tại Nhà văn hóa trung tâm tỉnh.

Sẵn sàng cho Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Nam năm 2023
Biên đạo múa Phạm Hồng Định, Phó Trưởng phòng Nghệ thuật và Văn nghệ quần chúng, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh theo dõi, hướng dẫn, giám sát chương trình luyện tập của các đơn vị.

Trong số 21 đoàn tham gia, có nhiều đơn vị lần đầu góp mặt. Đó là Hội nữ Doanh nhân tỉnh Hà Nam, CLB Dân ca và Chèo; CLB Hát mãi khúc quân hành, Trường Mầm non Olimpus. Biên đạo múa Phạm Hồng Định, Phó Trưởng phòng Nghệ thuật và Văn nghệ quần chúng, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh chia sẻ: Chưa bao giờ, kể từ khi tái lập tỉnh (1997) đến nay, Liên hoan nghệ thuật quần chúng lại thu hút nhiều đơn vị tham gia đến vậy. Là người đi xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ cơ sở, nắm bắt được tình hình hoạt động của các CLB, các đơn vị nên tôi hiểu được mong muốn của nhân dân khi được tham gia vào hoạt động này sau thời gian dài phong trào tạm lắng xuống do đại dịch Covid-19. Lần này, về hướng dẫn cơ sở luyện tập và dàn dựng chương trình, đến đâu cũng thấy các đơn vị đầu tư, hào hứng với Liên hoan.

Đầu tư đáng nói nhất của các đơn vị lần đầu tham gia chính là lực lượng. Họ đã huy động những hạt nhân tiêu biểu nhất, xuất sắc nhất làm nòng cốt. Dù có nhiều ý tưởng mới mẻ, nhưng các đơn vị này vẫn tôn trọng ý kiến của ban tổ chức, của những người được phân công hướng dẫn luyện tập để có tiếng nói chung mà vẫn bảo đảm màu sắc, dư vị riêng của từng đoàn.

Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Hà Nam lần đầu tham gia Liên hoan, các chị rất phấn khởi và có sự chuẩn bị chu đáo cho các tiết mục. Bà Trần Thị Loan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ: Chúng tôi dù rất bận với công việc thường ngày, nhưng chị em luôn bố trí thời gian đúng giờ để luyện tập các tiết mục tham gia Liên hoan. Mục tiêu của chúng tôi đến Liên hoan này vui là chính. Và quan liên hoa, các nữ doanh nhân mong muốn làm nên những điều tốt đẹp khác cho đời sống tinh thần. Phụ nữ hiện đại không chỉ giỏi việc nước, đảm việc nhà mà cần có một đời sống văn hóa, tinh thần phong phú…

Sẵn sàng cho Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Nam năm 2023
Biên đạo múa Tống Mai Lan, giảng viên Học viện Múa Việt Nam hướng dẫn các nghệ sỹ luyện tập chương trình chào mừng Liên hoan tại Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh.

Theo thể lệ Liên hoan, mỗi đơn vị đảm bảo chương trình biểu diễn tối thiểu 25 phút, tối đa  35 phút. Các đoàn  tham gia biểu diễn được lựa chọn ít nhất 2 trong số các thể loại hát, múa, nhạc cụ, tiểu phấm sân khấu. Nội dung các tiết mục bám sát chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước, truyền thống văn hóa, cách mạng dân tộc, đặc biệt tình cảm hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.

Ông Phạm Thế Công chia sẻ: Liên hoan diễn ra đúng thời điểm đất nước kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2023); Ngày Quốc tế lao động (1/5); 69 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ; 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023). Đặc biệt, hưởng ứng Tuần Văn hóa Du lịch Hà Nam  hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Năm nay cũng tròn 80 năm ngày ra đời Đề cương Văn hóa Việt Nam, những giá trị cốt lõi của văn hóa và con người Việt Nam được khơi dậy và khẳng định qua thực tiễn đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước vì một nền văn hóa phát triển theo nguyên tắc “dân tộc”, “khoa học”, “đại chúng”. Liên hoan là một trong những hoạt động cho thấy đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân Hà Nam thời kỳ đổi mới, hội nhập phát triển thế nào. Nó mang diện mạo mới, tư duy mới, sáng tạo mới mà con người Hà Nam sau bao năm tái lập tỉnh tạo nên trên nền móng của truyền thống văn hiến, để hòa chung vào dòng chảy văn hóa dân tộc hiện đại.

Sẵn sàng cho Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Nam năm 2023
Các nghệ sỹ tập trung cao độ cho việc luyện tập.

Đó là khát vọng xây dựng một Hà Nam giàu đẹp, văn minh, một vùng đất chưa bao giờ ngơi nghỉ tiếng máy trên đồng, chưa bao giờ cạn những giọt mồ hôi của con người cho công cuộc dựng xây, chưa bao giờ thôi nhìn về phía trước để phấn đấu và vươn lên theo nhịp sống thời đại…. Đó vẫn còn là tiếng lòng nhớ về ngày xưa, về những tháng năm ngược xuôi, vất vả, về những mạch chảy trong tâm hồn làm nên cốt cách con người Hà Nam hôm nay…

Có được đời sống tinh thần ấy, phải nhờ đến những nỗ lực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại phù hợp với xu thế thời đại đã góp phần đưa phong trào văn nghệ quần chúng các nơi phát triển như hôm nay.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy