Khai hội Xuân chùa Tam Chúc Quý Mão 2023

Sáng 12 tháng Giêng, tức ngày 2/2/2023, tại Thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, Hội Xuân chùa Tam Chúc chính thức khai hội.

Khai Hội Xuân chùa Tam Chúc Quý Mão 2023
Các đại biểu dự lễ Khai hội Xuân chùa Tam Chúc Quý Mão 2023.

Dự lễ hội có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố, cùng các tăng ni, phật tử, nhân dân và du khách thập phương.

Khai Hội Xuân chùa Tam Chúc Quý Mão 2023
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Tam Chúc khai mạc Hội Xuân Tam Chúc 2023.

Dưới sự chủ trì của Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Tam Chúc, lễ khai mạc Hội Xuân Tam Chúc năm Quý Mão chính thức diễn ra với các nghi thức dâng hương cầu nguyện quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa mạng bội thu mang lại đời sống an bình cho đồng bào, nhân loại.

Năm nay, thời tiết tạnh ráo, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt, các nghi thức tâm linh được tổ chức long trọng, khẳng định giá trị văn hóa truyền thống Phật giáo.

Lễ rước nước là một trong những nghi thức quan trọng, mang ý nghĩa cầu nguyện cuộc sống bình an, trường tồn. Đoàn rước nước đi thuyền ra giữa hồ Tam Chúc, tại vị trí linh thiêng, có cắm trước một cây nêu, lấy nước mang về chùa Ngọc.

Khai Hội Xuân chùa Tam Chúc Quý Mão 2023
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh trống khai hội.

Chương trình Khai hội Xuân Tam Chúc Quý Mão được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 từ 9h30 đến 11 giờ, phản ánh đầy đủ, sinh động tất cả các hoạt động của lễ hội tại chùa. Không chỉ các đại biểu và các du khách có mặt tại chùa được chứng kiến không khí của lễ hội, khán giả trong nước và quốc tế thông qua chương trình cảm nhận sâu sắc ý nghĩa của lễ hội, được ngắm nhìn toàn cảnh không gian chùa Tam Chúc sơn thủy hữu tình.

Chùa Tam Chúc là một quần thể rộng lớn gồm hồ nước, núi đá rùng tự nhiên, các thung lũng, các công trình tâm linh, các kiệt tác về kiến trúc. Nó là sự kết hợp hài hòa, linh diệu và đồng điệu giữa quá khứ và hiện tại, được tu bổ và xây dựng từ tinh hoa của những người thợ thủ công lành nghề, giữa nghệ nhân Việt Nam và nghệ nhân quốc tế.

Khai Hội Xuân chùa Tam Chúc Quý Mão 2023
Các đồng chí lãnh đạo và Ban tổ chức lễ hội dâng hương, cầu nguyện Quốc thái dân an...

Chương trình dành thời lượng khắc họa chân dung và những dấu ấn quan trọng của Quốc sư, thiền sư Nguyễn Minh Không (thời Lý) trên vùng đất Tam Chúc. Người đã khổ công tầm sư học đạo, để từ một nhà sư ở từ phủ Tràng An ra kinh thành làm quốc sư, đứng đầu hàng tăng ni phật tử trong nước; danh vọng và đạo pháp đạt tới đỉnh cao. Ông được nhân dân tôn là Đức Thánh Nguyễn.

Khai Hội Xuân chùa Tam Chúc Quý Mão 2023
Nghi thức rước nước bắt đầu...
Khai Hội Xuân chùa Tam Chúc Quý Mão 2023
Đoàn rước nước xuống thuyền ra hồ Tam Chúc lấy nước dâng Phật tại chùa Ngọc
Khai Hội Xuân chùa Tam Chúc Quý Mão 2023
Một cây nêu được cắm giữa hồ, đoàn người rước nước sẽ ra vị trí này để lấy nước mang về dâng đức Phật tại chùa Ngọc.
Khai Hội Xuân chùa Tam Chúc Quý Mão 2023
Đoàn rước nước lên chùa Ngọc.

Năm 2023 là năm thứ 5 chùa Tam Chúc tổ chức Hội Xuân với mong muốn tất cả mọi người đến chùa thể hiện lòng thành kính, trang nghiêm, cùng đồng lòng cầu nguyện cho quốc thái dân an, người người, nhà nhà được mạnh khỏe, bình an, sống tốt với nhau, hòa thuận vì một thế giới hòa bình.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy