Đền Trần Thương tổ chức nghi lễ tâm linh ngày giỗ Đức Thánh Trần

Sáng 4/10, tức ngày 20 tháng 8 Âm lịch, Ban quản lý di tích đền Trần Thương, xã Trần Hưng Đạo phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin huyện Lý Nhân long trọng tổ chức nghi lễ tâm linh, dâng hương tưởng nhớ ngày mất Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn.

Đền Trần Thương tổ chức nghi lễ tâm linh ngày giỗ Đức Thánh Trần
Những chú lân đi đầu đoàn rước kiệu...

Trong khuôn khổ của lễ hội tháng Tám đền Trần Thương, nghi lễ tâm linh, rước kiệu, dâng hương được tổ chức đúng ngày kỵ của Tướng công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn (20 tháng 8 âm lịch). Các nghi lễ tâm linh được thực hiện là sự kế thừa và phát huy tín ngưỡng của cư dân nông nghiệp trong suốt chiều dài lịch sử hàng ngàn năm.

Đền Trần Thương tổ chức nghi lễ tâm linh ngày giỗ Đức Thánh Trần
Đội khênh kiệu Thánh...

Theo đó, Kiệu Thánh được nhân dân địa phương rước từ đình ra đền Trần Thương. Đi đầu là đội múa lân, sau đó là nghi trượng tượng trưng cho oai linh của Đức Thánh Trần, cờ ngũ sắc, cờ tứ linh... đội chiêng, trống. Đội rước đi quanh làng, sau đó về cung cấm tổ chức nghi lễ dâng hương tưởng nhớ ngày mất của Đức Thánh Trần.

Đền Trần Thương tổ chức nghi lễ tâm linh ngày giỗ Đức Thánh Trần
Đám rước đi quanh làng theo nghi thức truyền thống... trước khi về đền.

Lễ hội tháng Tám của đền Trần Thương nằm trong mạch chảy văn hóa tâm linh với tâm thức “tháng tám giỗ Cha” của người Việt trên khắp cả nước. Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Đức Thánh Trần được suy tôn là Vua Cha. Đền thờ Đức thánh và các tướng lĩnh đều là nơi trấn giữ hiểm yếu về mặt quân sự, kinh tế và chính trị của nhiều triều đại trong lịch sử. Ngoài nghi thức tế lễ, rước kiệu truyền thống, lễ hội còn có nghi lễ đặc trưng như: tế gia quan, diễn xướng hầu thánh với các giá Trần triều.

Trong khuôn khổ lễ hội, nhiều hoạt động hội hè cũng được tổ chức như các trò chơi dân gian, hội thi cờ tướng, "Em yêu lịch sử quê hương Lý Nhân lần thứ V", Liên hoan diễn xướng Chầu văn và hát Văn mở rộng huyện Lý Nhân lần thứ IV năm 2023...

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy