Lễ đón nhận Bằng xếp hạng cấp Quốc gia Mộ và Khu lưu niệm Nam Cao

Sáng 28/10, UBND huyện Lý Nhân đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng cấp Quốc gia Mộ và Khu lưu niệm nhà văn, liệt sĩ Nam Cao.

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng cấp Quốc gia Mộ  và Khu lưu niệm Nam Cao
Xã Hòa Hậu đón Bằng xếp hạng cấp Quốc gia Mộ và Khu lưu niệm Nam Cao

Nhà văn, liệt sĩ Nam Cao tên thật là Trần Hữu Tri, ông sinh ngày 29/10/1915 tại làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, phủ Lỵ Nhân (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Ông là nhà văn hiện thực xuất sắc, người chiến sĩ cộng sản trung kiên. Trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, ông đã để lại nhiều tác phẩm văn học vô cùng quý giá, đóng góp to lớn cho nền văn học cách mạng Việt Nam. Với những đóng góp đó, ông đã được Đảng và Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học và Nghệ thuật đợt 1 và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng cấp Quốc gia Mộ  và Khu lưu niệm Nam Cao
Đại diện lãnh đạo Sở VH,TT&DL tặng hoa chúc mừng xã Hòa Hậu.

Thể hiện lòng tôn kính đối với nhà văn, năm 1998 Hội Nhà văn Việt Nam; Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Huyện ủy, UBND huyện Lý Nhân và nhiều tổ chức xã hội khác của trung ương, địa phương cùng gia đình nhà văn tổ chức đưa phần mộ của nhà văn từ Gia Viễn - Ninh Bình về yên nghỉ tại quê nhà.

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng cấp Quốc gia Mộ  và Khu lưu niệm Nam Cao
Khu lưu niệm nhà văn, liệt sĩ Nam Cao.

Năm 2021, 2022, được sự quan tâm của UBND tỉnh Hà Nam, UBND huyện Lý Nhân đã đầu tư kinh phí xây dựng hạ tầng Khu tưởng niệm Nhà văn liệt sỹ Nam Cao. Đây là nơi giữ gìn những tài liệu, hiện vật về cuộc đời, sự nghiệp, quê hương và những cống hiến của cố nhà văn. Là nơi các văn sĩ, du khách yêu mến nhà văn đến thắp hương tưởng niệm; nơi thu hút đông đảo các giáo viên, học sinh đến tham quan, tìm hiểu về nhà văn.

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng cấp Quốc gia Mộ  và Khu lưu niệm Nam Cao
Người con út cùng chị dâu thứ hai bên mộ cha mình.

Từ những giá trị về lịch sử và văn hóa như trên, ngày 24/2/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận Mộ và Khu lưu niệm Nam Cao là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng cấp Quốc gia Mộ  và Khu lưu niệm Nam Cao
Các em học sinh Trường THCS Nam Cao tham quan Khu lưu niệm Nam Cao

Đây chính là vinh dự lớn và cũng là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Khu lưu niệm nhà văn, liệt sĩ Nam Cao.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy