Ghi nhận qua Triển lãm tranh cổ động toàn quốc tại Hà Nam

Vừa qua, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam tổ chức trưng bày Triển lãm tranh cổ động toàn quốc tuyên truyền văn hóa ứng xử, đạo đức, lối sống, con người Việt Nam; thực hiện nếp sống văn minh, đời sống văn hóa lành mạnh và Kỷ niệm 133 năm ngày thành lập tỉnh Hà Nam (20/10/1890 – 20/10/2023). Triển lãm được tổ chức quy mô, thu hút sự tham gia của đông đảo các họa sĩ chuyên, không chuyên trong cả nước. Thông qua các tác phẩm trưng bày tại triển lãm, những thông điệp tích cực về lối sống văn hóa cũng như những thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Hà Nam đã được tuyên truyền rộng rãi tới người dân địa phương.

Triển lãm tranh cổ động toàn quốc tuyên truyền văn hóa ứng xử, đạo đức, lối sống, con người Việt Nam; thực hiện nếp sống văn minh, đời sống văn hóa lành mạnh và Kỷ niệm 133 năm ngày thành lập tỉnh Hà Nam (20/10/1890 – 20/10/2023) năm nay đã trưng bày, giới thiệu 150 tác phẩm tranh cổ động của các họa sĩ chuyên và không chuyên trên toàn quốc. Đây đều là những tác phẩm được tuyển chọn từ các cuộc thi sáng tác tranh cổ động do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thời gian qua. Các tác phẩm được trưng bày trên 43 cụm tranh cổ động tấm lớn 4 mặt, được đặt tại các tuyến phố trung tâm của thành phố Phủ Lý (đường Lê Hoàn, đường Trần Phú, đường Mạc Đĩnh Chi…). Triển lãm được trưng bày đến hết ngày 31/10/2023.

Ghi nhận qua Triển lãm tranh cổ động toàn quốc tại Hà Nam
Đại diện lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam tham quan triển lãm.

Ngay từ ngày đầu khai mạc, triển lãm đã thu hút đông đảo sự quan tâm của nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên. Em Nguyễn Tuấn Vũ, học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong chia sẻ: Em thấy các bức tranh cổ động ở triển lãm được vẽ với bố cục và hình ảnh, màu sắc rất rõ ràng, dễ hiểu. Có rất nhiều bức tranh tuyên truyền về lối sống văn minh như kêu gọi người dân làm sạch bờ biển, không xả rác bừa bãi, không đốt đồ mã, bài trừ mê tín dị đoan… Và có cả những bức tranh về văn hóa truyền thống giúp chúng em được hiểu biết thêm về nhiều loại hình văn hóa dân gian ở các địa phương trong cả nước.

Ghi nhận qua Triển lãm tranh cổ động toàn quốc tại Hà Nam
Tranh cổ động thể hiện thông điệp bảo vệ môi trường biển được các em học sinh quan tâm.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm tham dự triển lãm năm nay, theo ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Các tác phẩm tham gia trưng bày đã thể hiện rõ nội dung, đáp ứng yêu cầu về mỹ thuật. Thể hiện rõ thông điệp các tác phẩm đem đến triển lãm nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về sự nghiệp xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ, khoa học, tạo môi trường, điều kiện để phát triển về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thể hiện bản lĩnh trí tuệ, nỗ lực sáng tạo, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.

Ghi nhận qua Triển lãm tranh cổ động toàn quốc tại Hà Nam
Nhiều bức tranh tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn minh, đời sống văn hóa lành mạnh, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống.

Ông Ngô Thanh Tuân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam cho biết: Điểm đặc biệt tại triển lãm tranh cổ động toàn quốc năm nay, Ban Tổ chức đã lựa chọn trưng bày 40 tác phẩm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 133 năm ngày thành lập tỉnh Hà Nam (20/10/1890 – 20/10/2023). Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày đều là của các tác giả tham gia từ các cuộc thi tranh cổ động do tỉnh Hà Nam tổ chức. Nhiều tác phẩm đã lồng ghép những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội nổi bật của tỉnh Hà Nam thời gian qua vào thông điệp của bức tranh.

Ghi nhận qua Triển lãm tranh cổ động toàn quốc tại Hà Nam
Các tác phẩm hướng tới kỷ niệm 133 năm ngày thành lập tỉnh Hà Nam.

Đến với triển lãm tranh cổ động toàn quốc năm nay, họa sỹ Phạm Văn Hòa (Hà Nam) có 4 tác phẩm tham dự trưng bày. Theo chia sẻ của họa sỹ Phạm Văn Hòa, tuy đều là tranh cổ động song mỗi tác phẩm lại được anh thể hiện với phong cách và cách tạo hình riêng, sao cho phù hợp với nội dung, thông điệp của từng tác phẩm. Các tác phẩm của họa sỹ Phạm Văn Hòa được lựa chọn trưng bày tại triển lãm lần này đều hướng tới kỷ niệm 133 năm ngày thành lập tỉnh Hà Nam. Anh đã đưa vào tranh cổ động của mình những nét tiêu biểu về văn hóa, lịch sử và con người Hà Nam như: khu du lịch Tam Chúc, lễ hội Tịch điền Đọi Sơn… Thông qua những bức tranh, anh mong muốn được giới thiệu đến công chúng trong tỉnh cũng như toàn quốc về nét đẹp truyền thống và những giá trị nhân văn đặc trưng của con người, vùng đất Hà Nam.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy