Dư âm Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam năm 2023

Tuần Văn hóa – Du lịch Hà Nam (Tuần VH-DL) năm 2023 được coi là hoạt động nổi bật nhất của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong năm. Với 12 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quy mô, ý nghĩa, hầu hết các sự kiện trong khuổn khổ Tuần VH-DL đều để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng quan khách, du khách trong nước và quốc tế.

Lần đầu tiên, Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Nam được tổ chức với sự góp mặt của hàng nghìn diễn viên, nhạc công, các hạt nhân văn nghệ đến từ 20 đoàn nghệ thuật quần chúng trên địa bàn tỉnh. Không khí của Liên hoan đã làm cho các đơn vị tham gia xem đó như một ngày hội văn hóa thực sự, khơi dậy tinh thần đoàn kết, cộng đồng và trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi tập thể trong xây dựng môi trường, đời sống văn hóa cơ quan. Với nội dung phong phú, các tiết mục bám sát chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước, truyền thống văn hóa, cách mạng dân tộc, đặc biệt tình cảm hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản, cùng với thể lệ rõ ràng, nhiều tiết mục trong Liên hoan đã gây xúc động người xem. Đặc biệt, sự tham gia của không ít cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã góp phần làm cho Liên hoan đa dạng sắc màu biểu diễn hơn, khơi dậy không khí sinh hoạt văn nghệ quần chúng trong các nhà trường một cách sôi nổi, nhiệt tình.

Biên đạo múa Phạm Hồng Định, Phó Trưởng phòng Nghệ thuật và Văn nghệ quần chúng, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh chia sẻ: “Chưa bao giờ, kể từ khi tái lập tỉnh đến nay, Liên hoan nghệ thuật quần chúng lại thu hút nhiều đơn vị tham gia đến vậy. Là người đi xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ cơ sở, nắm bắt được tình hình hoạt động của các CLB, các đơn vị nên tôi hiểu được mong muốn của nhân dân khi được tham gia vào hoạt động này sau thời gian dài phong trào tạm lắng xuống do đại dịch Covid-19. Lần này, về hướng dẫn cơ sở luyện tập và dàn dựng chương trình, đến đâu cũng thấy các đơn vị đầu tư, hào hứng với Liên hoan”.

Dư âm Tuần Văn hóa  Du lịch Hà Nam năm 2023
Một tiết mục biểu diễn tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam năm 2023. Ảnh: Uyên Chu

Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Nam năm 2023 là sự kiện mở đầu cho các hoạt động của Tuần VH-DL Hà Nam năm 2023, ghi dấu thành công và để lại ấn tượng sâu sắc với công chúng trong và ngoài tỉnh. Tiếp đó, hàng loạt sự kiện trong khuôn khổ Tuần VH-DL Hà Nam năm 2023 được tổ chức, như Giải Khiêu vũ thể thao, đồng diễn Dân vũ – Zumba – Aerobic - Shuffle dance - Híp hop – Nhảy hiện đại tỉnh Hà Nam mở rộng năm 2023. 

Ông Đỗ Lương Vinh, Phó Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết: “Đây là lần đầu tiên Hà Nam tổ chức giải Khiêu vũ thể thao quy mô lớn thế này. Giải đã thu hút 69 đơn vị, với gần 1.200 vận động viên tham gia 256 nội dung ở 16 hạng thi, trong đó có nhiều câu lạc bộ Dancespost đến từ các tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Điện Biên, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Gia Lai, Bình Dương… Hà Nam có 16 câu lạc bộ, trung tâm nghệ thuật góp mặt vào Giải”. 

Tại tuần diễn ra lễ khai mạc Tuần VH-DL Hà Nam năm 2023, nhiều sự kiện khác được tổ chức như Lễ hội Khinh khí cầu, Lễ phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Giải Việt dã “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”, Giải đua thuyền; triển lãm trưng bày cổ vật của tỉnh, giới thiệu hai bảo vật quốc gia của Hà Nam mới được công nhận năm 2022; hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch Hà Nam… Các sự kiện đã làm cho Tuần VH-DL Hà Nam năm 2023 và Giao lưu biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam – Nhật Bản trở nên long trọng, hoành tráng, thu hút sự quan tâm của nhiều quan khách, du khách trong và ngoài nước.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ngài Yamada Takio chia sẻ trong lễ Khai mạc: “Sự kiện ngày hôm nay là minh chứng thể hiện quan hệ hợp tác tốt đẹp và bền chặt giữa tỉnh Hà Nam và Nhật Bản. Quý vị đã thưởng thức tiết mục hài kịch Kyogen có nhan đề “Cây nấm”. Kyogen là loại hình hài kịch ra đời đầu tiên tại Nhật Bản với bề dày truyền thống 650 năm lịch sử. Tôi nghĩ rằng, tiết mục có thể mang tới tiếng cười cho đông đảo quý vị khán giả Việt Nam, bởi hai nước chúng ta có điểm tương đồng trong sự hài hước. Tiếng cười là một thành tố cơ bản trong văn hóa dân tộc. Sự “đồng cảm và thấu hiểu” lẫn nhau trong tiếng cười phải chăng cũng đã góp phần vun đắp nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Nhật Bản – Việt Nam. Thông qua tiết mục hài kịch truyền thống Kyogen hôm nay, tôi hy vọng quý vị có thể một lần nữa khám phá ra sự sâu sắc trong sợi dây kết nối văn hóa giữa Nhật Bản và Việt Nam”.

Trong thời gian ngài Yamada Takio đến tham dự Tuần VH-DL Hà Nam năm 2023 đã có điều kiện được hòa mình vào nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tại Khu du lịch quốc gia Tam Chúc, như đi thăm các công trình tâm linh, dịch vụ du lịch ở Tam Chúc và cảm thấy vui, thích thú vô cùng. Có mặt tại buổi lễ cầu an ở điện Tam Thế trước giờ Khai mạc Tuần VH-DL Hà Nam năm 2023 và Giao lưu biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam – Nhật Bản, ngài Yamada Takio cùng với chính khách, doanh nhân, lao động Nhật Bản đang sinh sống và làm việc tại Hà Nam được hòa mình vào không khí linh thiêng cầu nguyện hòa bình, tình hữu nghị hai đất nước, hai dân tộc. Nhiều doanh nhân trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành đã có cơ hội được tham gia gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, mong muốn phát triển doanh nghiệp và du lịch Hà Nam với các cấp ủy, chính quyền, các sở ngành liên quan của tỉnh tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam. 

Tất cả nội dung của các sự kiện đều hướng tới mục tiêu thúc đẩy du lịch phát triển; giới thiệu và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam - Nhật Bản, mối quan hệ giao lưu, gắn bó giữa hai quốc gia, hai dân tộc, giữa tỉnh Hà Nam và các địa phương, tổ chức của Nhật Bản; nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của dân tộc, của Hà Nam; mở rộng liên kết văn hóa du lịch với các tỉnh bạn; tạo cơ hội để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, khai thác đầu tư phát triển du lịch tại Hà Nam, mở rộng thị trường, xây dựng các tour tuyến du lịch hấp dẫn du khách.

Sau Khai mạc Tuần VH-DL Hà Nam năm 2023 và Giao lưu biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam – Nhật Bản, tại thành phố Phủ Lý, Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu truyền thống toàn quốc được tổ chức long trọng, hoành tráng, thu hút sự tham gia của 33 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc kéo dài hơn 10 ngày. Lần đầu tiên, người dân Hà Nam được thưởng thức nhiều loại hình sân khấu truyền thống trong cùng một không gian biểu diễn. Thưởng thức, xem, theo dõi hơn 100 trích đoạn, công chúng Hà Nam mọi lứa tuổi đã có nhiều ấn tượng tốt đẹp về sân khấu truyền thống dân tộc. 

Dư âm Tuần Văn hóa  Du lịch Hà Nam năm 2023
Ban Tổ chức trao Giải Bạc cho các nghệ sỹ tại Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc 2023. Ảnh: Giang Nam

Soạn giả Mai Văn Lạng, Trưởng phòng Dân ca, Đài Tiếng nói Việt Nam phấn khởi chia sẻ: Chưa bao giờ trong lịch sử liên hoan sân khấu truyền thống, tôi lại được hòa mình vào không khí biểu diễn của các nghệ sỹ ở nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu như thế. Quy mô Liên hoan quá hoành tráng, diễn ra đúng lúc Hà Nam tổ chức Tuần VH-DL nên đây là cơ hội để ngót 2.000 người đến từ các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên phạm vi cả nước có dịp tham quan, tìm hiểu, sống những ngày thật ý nghĩa ở mảnh đất Hà Nam văn hiến này. Tất cả mọi người đã có thể tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại không gian phố đi bộ của Phủ Lý, để thấy nhịp sống của người dân thành phố trẻ ra sao. Tôi nghĩ, đây là khoảng thời gian tuyệt vời với các nghệ sỹ đến từ mọi miền đất nước. 

Ông Mai Thành Chung, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Tuần VH-DL Hà Nam năm 2023 đã thu hút trên 100 cơ quan báo chí trung ương và địa phương với hơn 200 phóng viên nhà báo theo dõi, thông tin các sự kiện. Lần đầu tiên, lượng khách đến du lịch Hà Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt trên 3,4 triệu người, doanh thu du lịch và dịch vụ ước đạt 2.700 tỷ đồng. Kết quả này ghi dấu thành công và những ấn tượng đẹp về Tuần VH-DL Hà Nam năm 2023.

Một số hình ảnh đẹp tại Khu du lịch quốc gia Tam Chúc trong những ngày diễn ra Tuần Văn hóa du lịch Hà Nam 2023 của tác giả Ngân Liên:

Dư âm Tuần Văn hóa  Du lịch Hà Nam năm 2023
Bến Thủy đình, Khu du lịch Tam Chúc trong ngày diễn ra hoạt động đua thuyền rồng hưởng ứng Tuần Văn hóa du lịch Hà Nam 2023. 
Dư âm Tuần Văn hóa  Du lịch Hà Nam năm 2023
Lễ rước nước chùa Tam Chúc.
Dư âm Tuần Văn hóa  Du lịch Hà Nam năm 2023
Thành kính nơi cửa Phật.
Dư âm Tuần Văn hóa  Du lịch Hà Nam năm 2023
Lung linh Tam Chúc.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy