Dân vũ thể thao kết nối chị em phụ nữ tại xã Mộc Nam

Thời gian gần đây, phong trào luyện tập dân vũ thể thao phát triển mạnh mẽ trong các cấp Hội Phụ nữ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên ở nhiều thành phần, lứa tuổi, từ thành phố tới nông thôn tham gia, góp phần tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe và mang niềm vui, sức sống mới cho chị em. Xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên là một trong những địa phương có phong trào dân vũ phát triển mạnh. Dân vũ thể thao không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, thúc đẩy hoạt động thể dục thể thao ở cơ sở, mà qua đó còn góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đời sống tinh thần trong nhân dân, xây dựng hình ảnh người phụ nữ nông thôn tự tin, hiện đại trong thời đại mới.

Câu lạc bộ (CLB) dân vũ thể thao xã Mộc Nam mặc dù mới được thành lập nhưng đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ. Ban đầu khi mới thành lập CLB chỉ có hơn 30 thành viên, đến nay, CLB đã phát triển với khoảng 150 thành viên. 4/4 thôn của xã đã thành lập CLB dân vũ, đây được coi là nơi để chị em tập luyện, rèn luyện sức khỏe, cũng là nơi chị em chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. CLB thu hút hội viên phụ nữ ở đủ các lứa tuổi tham gia sinh hoạt.

Dân vũ thể thao kết nối chị em phụ nữ tại xã Mộc Nam
CLB Dân vũ thể thao xã Mộc Nam tham dự Liên hoan dân vũ thể thao thị xã Duy Tiên.

Đều đặn vào 20 giờ tối hàng ngày, gác lại những công việc thường nhật, chị em chi hội phụ nữ thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam lại có mặt đông đủ tại nhà văn hóa thôn để cùng nhau hòa vào những điệu nhảy dân vũ sôi động, với những động tác, bước chân uyển chuyển, linh hoạt theo nhịp điệu của bản nhạc.

Tham gia vào đội tập dân vũ thôn Lảnh Trì từ khi mới thành lập đến nay, bà Đặng Thị Hằng đã thuộc nằm lòng từng điệu nhảy, từng động tác ở các bản nhạc khác nhau, bà cho biết: Bộ môn dân vũ mang lại rất nhiều lợi ích cho chị em phụ nữ, không chỉ là rèn luyện sức khỏe, mà thông qua việc tập hợp chị em đến tham gia hoạt động còn có điều kiện gặp gỡ cùng nhau chia sẻ những tâm tư, tình cảm và kinh nghiệm trong cuộc sống...

Dân vũ thể thao kết nối chị em phụ nữ tại xã Mộc Nam
CLB dân vũ thể thao thường xuyên tham gia trình diễn trong các sự kiện văn hóa trên địa bàn.

Dân vũ thể thao là môn nghệ thuật không yêu cầu cao về kỹ thuật, với những động tác đơn giản, dễ nhớ, các bài tập đa dạng, phong phú, trang phục không cầu kỳ nên thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Với sức hấp dẫn và những lợi ích mang lại, phong trào tập dân vũ nhanh chóng được lan tỏa trên địa bàn xã. Tại một số CLB, cán bộ, hội viên tự đầu tư trang phục. Chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Yên Lạc cho biết: Hàng ngày, ngoài tập luyện nâng cao sức khỏe, CLB dân vũ còn tập hợp những thành viên “nòng cốt”, luyện tập thuần thục các bài nhảy để biểu diễn trong các hội thi, chương trình, hội nghị của địa phương.

Ngoài ra, để tạo sân chơi, cơ hội cho các thành viên tại các CLB dân vũ học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu và chuyên nghiệp hơn, Hội Phụ nữ xã còn vận động các thành viên trong CLB dân vũ tích cực dành thời gian thích hợp tập luyện để đi giao lưu giữa các đơn vị hoặc tham gia biểu diễn trong các sự kiện văn hóa, thể thao trên địa bàn… từ đó lan tỏa đến nhiều phụ nữ và người dân cùng tìm hiểu, tham gia và dần yêu thích bộ môn thể thao này.

Dân vũ thể thao kết nối chị em phụ nữ tại xã Mộc Nam
Một tiết mục trình diễn áo dài kết hợp giữa hội viên Hội phụ nữ xã Mộc Nam và các em thiếu nhi.

Tham gia CLB dân vũ thể thao, ngoài lợi ích về sức khỏe, tinh thần, cái được lớn nhất đó chính là thay đổi tư duy, nhận thức của hội viên, phụ nữ. Trước kia, ít ai nghĩ rằng những người phụ nữ nông thôn chân lấm tay bùn lại có thể trở thành những “vũ công” linh hoạt, mềm mại, thuần thục trong từng bước nhảy dân vũ. Đặc biệt, khi tham gia CLB dân vũ, các hội viên, phụ nữ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, thay đổi phong cách ăn mặc, phù hợp với xu hướng hiện đại.

Một điều dễ nhận thấy là từ khi các CLB dân vũ trong xã được thành lập, đời sống tinh thần của hội viên phụ nữ được cải thiện rõ rệt, tình làng nghĩa xóm càng thêm khăng khít. Mỗi tối đến nhà văn hóa các thôn, xóm, đâu đâu cũng thấy hình ảnh các bà, các mẹ, các chị vui vẻ, tự tin, hào hứng trong từng điệu nhảy. Phong trào dân vũ thể thao không chỉ giúp chị em cải thiện sức khỏe, khơi dậy tinh thần tập luyện thể dục thể thao, mà còn tạo sự hứng khởi, niềm vui vẻ, lạc quan, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của hội viên phụ nữ và người dân.

Dân vũ thể thao kết nối chị em phụ nữ tại xã Mộc Nam
Tham gia CLB dân vũ thể thao góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ nông thôn tự tin, hiện đại trong thời đại mới.

Chị Trần Lệ Quyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên cho biết: Mặc dù phong trào nhảy dân vũ mới phát triển trên địa bàn xã Mộc Nam nhưng đã được đông đảo chị em hội viên hưởng ứng tích cực. Thông qua các buổi tập, sinh hoạt của các đội, CLB dân vũ, các cấp Hội LHPN còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho hội viên về chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, kỹ năng chăm sóc gia đình, chăm sóc bản thân, về vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”... Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội, thu hút, tập hợp hội viên.

Để thúc đẩy hơn nữa phong trào luyện tập dân vũ ở địa phương, thời gian tới, Hội LHPN xã Mộc Nam tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để hội viên, phụ nữ được tham gia tập luyện; đồng thời, tổ chức các sân chơi để các đội dân vũ ở các địa phương giao lưu, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho hội viên, từng bước hướng tới xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam văn minh, tự tin, hiện đại.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy