“Đi chùa online” - Xu hướng mới và những điều cần nhận thức đúng

Thời đại công nghệ số phát triển, những thao tác gõ bàn phím đơn giản trên điện thoại thông minh hoặc máy tính đã bắt đầu len lỏi đến cả hoạt động tâm linh như đi lễ chùa. Và "đi chùa online” là một xu hướng mới đang thu hút sự chú ý của không ít phật tử, giới trẻ.

Chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính, vào mạng gõ từ khóa “chùa online”, lập tức google sẽ cho ra hơn 20.000 kết quả tìm kiếm. Không chỉ vậy, chắc hẳn nhiều người sẽ càng bất ngờ hơn khi giao diện của trang web chuaonline.com xuất hiện không khác gì một ngôi chùa truyền thống, thậm chí có phần lung linh, huyền bí hơn cùng những bài tụng kinh quen thuộc.

Website này có đầy đủ những hình thức tâm linh cơ bản: thắp hương, phòng hộ niệm – cầu an, phòng lễ giỗ ông bà, phòng cầu siêu, tủ sách về các bài kinh, lịch sử Phật giáo, các bản audio chuyện kể Phật giáo, phật pháp cho người mới bắt đầu… Từ nghi lễ thắp hương đến di chuyển lần lượt từng ban thờ, đọc kinh… đều chỉ bằng thao tác kích chuột đơn giản.

Khách thập phương khi ghé thăm “chùa online” còn được đón chào với bài niệm Phật, tụng kinh và tiếng chuông, tiếng mõ cài đặt tự động, không khác chùa ngoài đời thực là mấy. Nếu có khác thì chỉ có thể là thiếu mùi hương trầm thoang thoảng.

Chùa online có đầy đủ hình thức tâm linh cơ bản và tủ sách về các bài kinh, truyện kể Phật giáo.

Theo phần đông Phật tử, “chùa ảo” đem lại cảm giác khá gần gũi, quen thuộc bởi không gian bài trí 3D, hình ảnh sống động y như thật. Từ lư hương, đến 5 pho tượng Phật lớn tọa trên đài hoa sen, cùng cột kèo, bài vị… đều được chạm khắc hoa văn nổi tinh xảo, ánh nến lung linh huyền ảo, toát lên vẻ trang nghiêm, tôn kính. Mọi nghi lễ được đơn giản hóa bằng một thao tác kích chuột theo hướng dẫn.

Nói về những tiện ích của việc đi “chùa online”, chị Trần Lê Trang (nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương VietinBank - chi nhánh Hà Nam) bày tỏ: Công việc mỗi ngày của tôi ở văn phòng áp lực khá lớn, thường xuyên đi sớm về muộn, chưa kể bận rộn chuyện gia đình, con cái ăn học nên dù đã cố gắng sắp xếp thời gian nhưng việc đi lễ chùa vào ngày rằm, mùng một hoặc các ngày khác trong tuần đều không thể duy trì đều đặn. Từ khi xuất hiện hình thức lễ “chùa online” (từ năm 2014 trở lại đây), tôi có thể thắp hương, đọc kinh niệm phật vào bất cứ thời gian nào kết hợp với chủ động ăn chay 2 ngày trong tháng. Cũng nhờ những bài kinh phật, chuyện kể Phật giáo đa dạng trên website, tôi được bổ sung thêm kiến thức về giáo lý nhà Phật, hiểu về triết lý nhân sinh, hướng thiện, cảm thấy tâm an, giải tỏa phần nào ưu phiền trong cuộc sống.

Bạn Đặng Thị Ngọc Hoa (sinh viên năm nhất Trường Đại học Sư phạm, cơ sở Hà Nam) cũng cảm thấy hứng thú với việc “đi chùa online”. Theo Hoa, mặc dù không ít người cho rằng mạng là ảo, nhưng em nghĩ thế giới mạng đang len lỏi đến mọi góc cạnh cuộc sống của con người, “chùa online” dành cho những người có quỹ thời gian eo hẹp mang lòng hướng Phật, giúp nhiều phật tử tìm về cảm giác tĩnh tâm khi ghé thăm, chiêm bái từ xa mà vẫn tỏ lòng thành kính với đức Phật.

Đồng quan điểm như trên, nhiều phật tử cũng cho rằng, “chùa online” rất an toàn, tiện lợi vì không phải chen lấn xô đẩy, đơn giản hóa được những thủ tục phức tạp, giúp khách thập phương hình thành thói quen văn minh khi đi lễ chùa.

Thực tế, những hành động chen lấn, giẫm đạp để giành giật nhau đồ lễ, cúng đồ lễ mặn, quá nhiều tiền âm phủ, vàng mã, quăng tiền bừa bãi ở gốc cây, tượng Phật, thú đá, sắm lễ tiền triệu để cầu an, giải hạn… vừa không làm đúng quy định tại các chùa, vừa lãng phí và mất đi ý nghĩa đi chùa để cầu bình an, tìm về nơi thanh tịnh. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến không ủng hộ, cho rằng “chùa online” không thực tế, làm phai nhòa truyền thống tín ngưỡng, tâm linh lưu truyền từ bao đời nay.

Trao đổi về vấn đề này, Đại đức Thích Minh Giác (trụ trì chùa Hòa Lạc, phường Lam Hạ, TP. Phủ Lý) khẳng định: Đi chùa trực tuyến không xấu như nhiều người vẫn tưởng. Hình thức mới này bắt kịp với xu hướng thời đại công nghệ 4.0 và phù hợp với giới trẻ. Nhưng bất kể sự việc nào cũng hiện hữu hai mặt. Mặt tốt là chùa trực tuyến giúp các phật tử ở những nơi không thể xây dựng chùa chiền hoặc có quỹ thời gian eo hẹp có thể chiêm bái, tụng kinh, niệm Phật, thực hiện nghi thức tâm linh vào bất cứ thời gian nào. Còn mặt xấu xuất hiện khi chúng ta quá lạm dụng chùa trực tuyến, làm phai nhạt truyền thống tín ngưỡng và những ngôi chùa ngoài đời thật. Chưa kể, một số người còn dùng mạng xã hội để coi bói, giảng Phật pháp, rất dễ bị các phần tử xấu lợi dụng.

Cùng ý kiến với Đại đức Thích Minh Giác, Đại đức Thích Thanh Vũ (trụ trì chùa Long Đọi Sơn, Duy Tiên) cũng cho rằng: Hiện nay, trên mạng đang tồn tại nhiều “ngôi chùa” không chính thống. Các phật tử nên đến những ngôi “chùa online” chính thống (do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cấp phép) để chiêm bái, học hỏi giáo lý nhà Phật, tránh để các phần tử phản động, những kẻ có ý đồ xấu lợi dụng, rơi vào mê tín dị đoan, đánh mất niềm tin vào thực tại, đổ xô tìm kiếm ở một thế giới ảo siêu thực. Ngoài ra, nếu có thời gian, phật tử vẫn nên tìm đến chùa thực, vừa để vãn cảnh thiền môn, hòa vào không gian thanh tịnh, vừa lắng nghe lời dạy của quý tăng ni để chiêm nghiệm sâu sắc hơn giáo lý nhà Phật.

“Phật tại tâm”, “Thứ nhất tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa” là những hình thức tu học mà các phật tử vẫn thực hiện từ bao đời. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ số, đời sống của con người có nhiều đổi khác, “chùa online” cũng có thể coi là một hình thức truyền bá tín ngưỡng đạo Phật đến nhiều người, là nhịp cầu kết nối những tấm lòng hướng thiện.

Tuy nhiên, mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức về tôn giáo, tín ngưỡng, hiểu và trân trọng giá trị văn hóa của việc đi lễ chùa, có vậy mới tránh được những mê tín dị đoan, góp phần nâng tầm giá trị của những lễ hội gắn với chùa chiền, phát huy nền văn hóa đa dạng, đặc sắc của dân tộc trong xu thế hội nhập.

Vân Thanh

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.