Từ 1/7 tới, triển khai giao dịch dịch vụ công BHXH qua tài khoản VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẵn sàng triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.

Từ ngày 1/7, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên môi trường điện tử. Với vai trò là cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về Bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện DVC trực tuyến theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Thống nhất giao dịch dịch vụ công BHXH qua tài khoản VNeID từ ngày 172024
Thực hiện giao dịch điện tử liên quan đến BHXH. Ảnh: XC

Ngày 29/5/2024, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 3701/VPCP-KSTT về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện TTHC. Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử. Theo đó, từ ngày 01/7/2024, VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC trực tuyến.

Định danh điện tử và định danh điện tử tập trung, duy nhất đối với mỗi quốc gia là một xu hướng không thể thiếu trong thời đại số hiện nay. Đây là một hình thức xác thực và chứng thực danh tính của cá nhân hoặc tổ chức thông qua các phương tiện, công nghệ điện tử trên môi trường điện tử.

Nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của việc sử dụng một loại tài khoản định danh duy nhất, thời gian qua, để chuẩn bị cho việc sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử (tài khoản VNeID) do Bộ Công an cấp trong thực hiện DVC trực tuyến từ ngày 01/7/2024 theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP về định danh và xác thực điện tử, BHXH Việt Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Một là, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã thực hiện việc kết nối với Bộ Công an để chia sẻ, xác thực thông tin giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư và CSDL căn cước công dân. Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin để kết nối và triển khai các hoạt động thuộc Đề án 06 của Chính phủ nói chung và định danh, xác thực nói riêng.

Hai là, đồng bộ xác thực thông tin định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đến tháng 6/2024, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực trên 97,6 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư (trong đó có hơn 87,4 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN). Đây là tiền đề quan trọng để triển khai đồng bộ thông tin tài khoản giao dịch điện tử VssID – BHXH số (tài khoản đăng nhập là mã số BHXH) do cơ quan BHXH cấp với tài khoản định danh điện tử VneID (tài khoản đăng nhập là số định danh cá nhân, số căn cước công dân) do Bộ Công an cấp.

Ba là, để triển khai DVC trên môi trường điện tử, từ tháng 9/2020, BHXH Việt Nam đã triển khai cấp tài khoản định danh (tài khoản VssID) cho các cá nhân để đăng nhập vào ứng dụng VssID và thực hiện các DVC. Đến nay, toàn quốc đã có khoảng 35 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH được cấp với quy trình tương đương định danh mức độ 2 theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP.

Được sự hỗ trợ của Bộ Công an, từ tháng 10/2023, BHXH Việt Nam đã kết nối kỹ thuật, triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID. Theo thống kê trên hệ thống của BHXH Việt Nam, đến nay đã có hơn 12,2 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID. Với việc triển khai này của BHXH Việt Nam đã giúp người dân có thêm lựa chọn sử dụng tài khoản khi có nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng thẻ BHYT, thực hiện các DVC trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID. Đồng thời, thể hiện BHXH Việt Nam sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID trong thực hiện DVC trực tuyến từ ngày 01/7 tới. Hiện, BHXH Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để triển khai sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập vào Cổng DVC BHXH Việt Nam - đây là nơi cung cấp toàn bộ các DVC trực tuyến của ngành BHXH Việt Nam.

Bốn là, cùng với việc triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID, BHXH Việt Nam cũng đã triển khai tích hợp thông tin thẻ BHYT (với khoảng 112 triệu lượt đề nghị tích hợp tính đến hết tháng 5/2024), thông tin sổ BHXH (với khoảng 19,4 triệu lượt đề nghị tích hợp tính đến hết tháng 5/2024)) lên ứng dụng VNeID nhằm phục vụ nhu cầu tra cứu, theo dõi thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT, sử dụng thẻ BHYT trong KCB của người dùng.

Để triển khai hiệu quả việc sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID trong thực hiện DVC trực tuyến, BHXH Việt Nam đã và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, các Bộ, ngành liên quan nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong quá trình tương tác, giao dịch với cơ quan BHXH.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy