Dự kiến triển khai cấp giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ đăng kiểm ngay trong tháng 5

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình lên Bộ Giao thông vận tải về việc cho phép áp dụng ngay giãn chu kỳ kiểm định đối với các phương tiện thuộc diện này quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ.

Dự kiến triển khai cấp giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ đăng kiểm ngay trong tháng 5


Theo đó, chủ xe sẽ không cần phải đưa phương tiện đi kiểm định lại, không cần làm hồ sơ tại các trạm đăng kiểm mà có thể nhận giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm theo 2 cách gồm: tra cứu thông tin trên ứng dụng trung tâm đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc tra cứu trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Đối với cách tra cứu thông tin trên ứng dụng trung tâm đăng kiểm, theo phía Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay app/web trung tâm đăng kiểm đã được sử dụng rộng rãi trên cả nước, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin phương tiện đăng kiểm.

Mặt khác, ứng dụng này ngoài việc cho phép người dùng đặt lịch đăng kiểm trực tuyến, chọn thời gian và địa điểm phù hợp, tránh tình trạng xếp hàng chờ đợi lâu tại các trạm đăng kiểm, sắp tới đây, sẽ cho ra mắt tính năng “gia hạn đăng kiểm" đối với các phương tiện cũ nằm trong diện được giãn chu kỳ kiểm định.

Sau khi nhập đúng và đầy đủ thông tin, nếu phương tiện được chấp nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, trên app sẽ hiển thị thông báo về việc giãn chu kỳ đăng kiểm của phương tiện đó.

Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định sẽ được cấp cho người dùng. Giấy chứng nhận này sẽ có mã QR-Code, khi tham gia trên đường, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ quét thông tin qua mã để xác thực thông tin phương tiện.

Với cách tra cứu trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, khách hàng cũng thực hiện nhập đầy đủ thông tin về phương tiện bao gồm: biển số xe, số khung, số giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và mã kiểm tra xác thực để kiểm tra thời hạn đăng kiểm của phương tiện.

Sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cấp giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định ghi nhận thời gian đã gia hạn của phương tiện. Chủ phương tiện có thể tải về điện thoại hoặc in ra giấy để sử dụng khi tham gia giao thông.

Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng các phương án tra cứu phương tiện được tự động giãn chu kỳ kiểm định và dự kiến sẽ đưa vào triển khai trong tháng 5 này.

Phía Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng kỳ vọng nếu phương án cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định được Chính phủ thông qua sẽ giúp cho phương tiện ôtô được tự động giãn chu kỳ mà không cần kiểm định lại, các trung tâm đăng kiểm sẽ giải quyết được tình trạng quá tải như hiện nay.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.