Đơn giản hóa đáng kể hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Bộ Tài chính cũng đã ban hành TT 04/2121/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định để đưa các quy định này chính thức có hiệu lực kể từ 1/3/2020. 

Đáng chú ý là việc mua bảo hiểm sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều và hồ sơ bồi thường đã được rút gọn đáng kể để mang lại sự thuận tiện cao nhất cho chủ xe, lái xe và bên thứ ba. 

Phát hành giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử 

Lần đầu tiên, các doanh nghiệp bảo hiểm được cho phép phát hành giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho loại hình bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới. Theo đó, các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế đảm bảo bao gồm đầy đủ các thông tin theo quy định tại Nghị định và tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đơn giản hóa đáng kể hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy
Người dân từ tháng 3/2021 có thể mua bảo hiểm trực tuyến và nhận Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử để trình cho lực lượng chức năng khi có yêu cầu.

Theo đó, doanh nghiệp phải tích hợp tính năng tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm trên trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp bảo hiểm, cho phép cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát và bên mua bảo hiểm, người mua bảo hiểm tra cứu, xác minh thời hạn và hiệu lực bảo hiểm của Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Hồ sơ bồi thường được đơn giản hóa 

Nghị định 03/2021 được cả người dân và doanh nghiệp bảo hiểm hoan nghênh vì được sửa đổi theo hướng đơn giản hóa hồ sơ bồi thường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả bồi thường bảo hiểm. 

Tại Nghị định 03/2021, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ phải thu thập tài liệu của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách. So với quy định cũ, Nghị định cũng cắt giảm 1/5 tài liệu liên quan đến cơ quan công an. Còn các với các vụ tai nạn khác, doanh nghiệp chỉ cần lập biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại thống nhất giữa doanh nghiệp bảo với bên mua bảo hiểm hay người được bảo hiểm.

Nghị định cũng cắt giảm 2/5 tài liệu liên quan đến thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Quy định mới chỉ còn 3 loại tài liệu, gồm: (1) Giấy chứng nhận thương tích; (2) hồ sơ bệnh án; (3) trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử.

Việc cắt giảm các loại hồ sơ, giấy tờ phải thu thập theo hồ sơ bồi thường có tác động tích cực về mặt kinh tế, giảm chi phí liên quan đến việc tổ chức giải quyết bồi thường đối với cả bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm. Cả hai chủ thể này đều có trách nhiệm thu thập tài liệu liên quan của hồ sơ bồi thường. 

Về mặt xã hội, việc cắt giảm hồ sơ cũng sẽ rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường, phát huy hơn nữa tính an sinh xã hội của loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe cơ giới, góp phần hỗ trợ cho nạn nhân chủ xe kịp thời khắc phục hậu quả tai nạn để nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất kinh doanh.

Nâng mức bồi thường lên 150 triệu, tăng 50% so với trước 

Để vừa đảm bảo mục đích, tính chất của bảo hiểm bắt buộc, vừa đảm bảo tính linh hoạt, chủ động trong việc điều chỉnh mức phí, bù đắp chi phí khi có thay đổi biến động, Chính đã phủ quyết định nâng mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra. Theo đó, mức trách nhiệm đã được tăng lên 150 triệu đồng/người/vụ, tăng 50% so với quy định cũ.

Đơn giản hóa đáng kể hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy
Tình hình tai nạn giao thông luôn ở mức cao khiến cho các quy định đảm bảo trách nhiệm của chủ xe/lái xe khi lưu thông trên đường trở nên cấp thiết.

Trong khi đó, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng trong 1 vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe mô tô, xe máy gây ra.

Tạm ứng ngay cả khi hồ sơ bồi thường chưa hoàn thành

Nghị định quy định về tạm ứng bồi thường theo hướng rõ ràng, minh bạch để bảo đảm nạn nhân tiếp cận nhanh chóng tài chính, kịp thời chữa trị, chi trả chi phí y tế. Cụ thể trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, , doanh nghiệp tạm ứng 70% (tương ứng 105 triệu đồng) cho 1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong và 50% (tương ứng 75 triệu đồng) cho 1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu nếu đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường. 

Những sửa đổi mới này được đánh giá có tác động rất tích cực đối với đối tượng tham gia giao thông cũng như tác động về mặt xã hội. Cụ thể, tất cả các bên liên quan đến vụ tai nạn đều sẽ được hỗ trợ kịp thời, trong đó nạn nhân tai nạn giao thông được giúp khắc phục tổn thất về người và tài sản, còn chủ xe và lái xe cũng nhanh chóng ổn định cuộc sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. 

Quang Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy