Sôi nổi phong trào dân vũ thể thao ở phường Yên Bắc

Thời gian gần đây, bộ môn dân vũ thể thao được nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn phường Yên Bắc (thị xã Duy Tiên) yêu thích, quan tâm. Dân vũ thể thao không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, thúc đẩy phát triển hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở, mà qua đó còn góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đời sống tinh thần trong nhân dân, xây dựng hình ảnh người phụ nữ nông thôn tự tin, hiện đại trong thời đại mới.

Đều đặn vào 20 giờ hằng ngày, chị em phụ nữ trên địa bàn phường Yên Bắc lại tập trung về khu vực nhà văn hóa các tổ dân phố để tập luyện dân vũ thể thao. Mặc dù phong trào mới phát triển, song đến nay 100% tổ dân phố trên địa bàn phường đã thành lập được câu lạc bộ (CLB) dân vũ thể thao. Trung bình mỗi CLB duy trì 20-30 thành viên tham gia thường xuyên, thu hút đông đảo chị em phụ nữ ở nhiều ngành nghề, lứa tuổi tham gia. Khi âm nhạc vang lên cũng là lúc các thành viên CLB dân vũ của các tổ dân phố trên địa bàn phường Yên Bắc đã có mặt đông đủ để cùng bắt nhịp vào những điệu nhảy sôi động. Mỗi buổi tập kéo dài hơn một giờ đồng hồ, với khoảng 10 bài tập xen kẽ giữa khiêu vũ, thể dục nhịp điệu và các bài tập thể dục kết hợp. Phần âm nhạc khá phong phú và đa dạng, từ các điệu nhảy sôi động như Cha Cha Cha, Tango cho đến các điệu mềm mại, nhẹ nhàng như Valse hay Rumba... khiến người xem không muốn rời mắt.

Sôi nổi phong trào dân vũ thể thao ở phường Yên Bắc
Các CLB dân vũ thể thao của phường Yên Bắc giao lưu dịp Xuân mới.  Ảnh: Khánh Chi

Đôi chân di chuyển linh hoạt với những động tác nhanh nhẹn, thuần thục, ít ai biết bà Phạm Thị Thanh, tổ dân phố Vũ Xá, phường Yên Bắc, năm nay đã tròn 75 tuổi. Bà Phạm Thị Thanh chia sẻ: Tôi tham gia CLB dân vũ thể thao tổ dân phố Vũ Xá từ những ngày đầu thành lập (năm 2016), khi ấy CLB chỉ có vỏn vẹn 8 chị em, đến nay đã phát triển được hơn 20 người. Cứ mỗi buổi tối, chúng tôi lại đến nhà văn hóa của tổ dân phố, bật những điệu nhạc sôi nổi và cùng hướng dẫn nhau những động tác thể dục kết hợp. Chúng tôi duy trì sinh hoạt thường xuyên nên thấy sức khỏe tốt hơn, tinh thần thoải mái. Những câu chuyện về công việc, gia đình được chia sẻ... chị em thêm gắn bó, gần gũi nhau.

Hằng ngày, ngoài tập luyện nâng cao thể lực, các CLB dân vũ thể thao còn tập hợp những thành viên “nòng cốt”, luyện tập thuần thục các bài nhảy để đi biểu diễn, giao lưu trong các sự kiện, chương trình, hội nghị của địa phương. Luyện tập dân vũ thể thao, chị em có thêm cơ hội thắt chặt đoàn kết, chia sẻ với nhau trong cuộc sống. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn. Từ khi có CLB dân vũ thể thao, đời sống tinh thần của hội viên, phụ nữ trên địa bàn phường Yên Bắc được cải thiện rõ rệt, tình làng, nghĩa xóm càng thêm khăng khít. Mỗi tối hoặc sáng sớm đến nhà văn hóa các tổ dân phố, đâu đâu cũng thấy hình ảnh các bà, các mẹ, các chị vui vẻ, tự tin, hào hứng trong từng điệu nhảy.

Tham gia CLB dân vũ thể thao, ngoài lợi ích về sức khỏe, tinh thần, cái được lớn nhất đó chính là thay đổi tư duy, nhận thức của hội viên, phụ nữ. Trước kia, ít ai nghĩ rằng những người phụ nữ nông thôn chân lấm tay bùn lại có thể trở thành những “vũ công” linh hoạt, mềm mại, thuần thục trong từng bước nhảy dân vũ. Đặc biệt, khi tham gia CLB dân vũ, các hội viên, phụ nữ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, thay đổi phong cách ăn mặc, phù hợp với xu hướng hiện đại.

Chị Thạch Thị Kim Quyên, thành viên CLB dân vũ phường Yên Bắc cho biết: Ban đầu, những người trẻ chúng tôi tự tìm hiểu bài mẫu trên mạng internet, tự tải nhạc về, sau đó người biết dạy người chưa biết, người thuần thục thì rèn cho người mới tập luyện… cùng hướng dẫn, chỉnh sửa cho nhau từng bước chân, từng động tác sao cho thật nhuần nhuyễn, đúng nhịp. Từ khi tham gia luyện tập dân vũ thể thao đều đặn, chúng tôi thấy vui vẻ, sảng khoái tinh thần, tự tin hơn trong giao tiếp xã hội.

Phong trào dân vũ thể thao trên địa bàn phường Yên Bắc thu hút đông đảo người dân ở đủ các lứa tuổi tham gia. Người già, người trẻ đều cùng chung một điệu nhảy nên ai cũng cảm thấy rất trẻ trung, năng động. Cũng từ khi có hoạt động này, chị em ngày càng trở nên gắn kết, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Đánh giá về hoạt động của các CLB dân vũ thể thao trên địa bàn phường, chị Bùi Thị Minh Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Yên Bắc cho biết: Đây là tín hiệu đáng mừng cho phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của phường đang ngày một phát triển. Dân vũ thể thao đã và đang tạo nên luồng gió mới cho phong trào tập luyện thể dục thể thao của hội viên, phụ nữ phường Yên Bắc. Đặc biệt, thông qua sinh hoạt CLB dân vũ thể thao, các hội viên, phụ nữ càng thêm tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động do hội liên hiệp phụ nữ các cấp phát động.

Hoạt động theo hình thức tự nguyện, các CLB dân vũ thể thao trên địa bàn phường Yên Bắc không chỉ giúp chị em phụ nữ nâng cao đời sống tinh thần, mà qua đó còn góp phần thúc đẩy hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở ngày càng phát triển. Hy vọng, phong trào luyện tập dân vũ thể thao sẽ tiếp tục được nhân rộng, góp phần thực hiện phong trào “Mỗi phụ nữ hãy chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để luyện tập hằng ngày” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động và các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy