Sôi nổi bóng đá phong trào ở Lý Nhân

Những năm gần đây, bóng đá phong trào trên địa bàn huyện Lý Nhân có bước phát triển mạnh mẽ và được triển khai dưới nhiều hình thức thu hút đông đảo người chơi ở mọi lứa tuổi. Đây không chỉ là sân chơi thiết thực, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân, mà còn giúp những người yêu bóng đá được thỏa mãn niềm đam mê của mình.

Vào cuối buổi chiều hằng ngày tại sân bóng đá nhân tạo Trường Giang (xã Nhân Chính), không khí tập luyện, thi đấu giao hữu giữa các câu lạc bộ (CLB) bóng đá phong trào ở đây luôn diễn ra sôi nổi, hào hứng. Qua trò chuyện với các cầu thủ được biết, để tránh tình trạng không có sân thi đấu và ảnh hưởng đến công việc, học tập của các thành viên, hầu hết các CLB đều phải đặt lịch trước với chủ sân bóng. Ngoài ra, nhiều CLB đã mời trọng tài có uy tín để trận đấu diễn ra công bằng. Được biết, các cầu thủ “nghiệp dư” thuộc mọi thành phần, lứa tuổi nhưng cùng chung niềm đam mê với trái bóng tròn đều có cơ hội được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. 

Anh Nguyễn Huy Hùng, thành viên CLB  FC Nhân Chính chia sẻ: Xuất phát từ niềm đam mê, tôi đã chơi bóng đá được hơn 10 năm. Đội gồm 20 thành viên đến từ các cơ quan, đơn vị, địa phương khác nhau, nhưng cùng chung niềm đam mê với trái bóng tròn. Hằng tuần, các thành viên trong CLB đều bố trí sắp xếp công việc tập luyện và thi đấu giao lưu với một số CLB khác và chúng tôi xem đây như là món ăn tinh thần không thể thiếu, góp phần nâng cao sức khỏe, tạo sự gắn kết lẫn nhau trong cuộc sống.

Sôi nổi bóng đá phong trào ở Lý Nhân
Một trận thi đấu bóng đá được tổ chức tại sân cỏ nhân tạo Trường Giáng ( xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân).

Còn tại sân bóng đá nhân tạo TH (thị trấn Vĩnh Trụ), cứ vào cuối mỗi buổi chiều hằng ngày, không khí tập luyện, thi đấu giao hữu giữa các CLB bóng đá phong trào diễn ra khá sôi nổi, thu hút nhiều người chơi, nhất là giới trẻ, cán bộ, công chức, viên chức, thanh, thiếu niên, học sinh. 
Anh Nguyễn Văn Tuấn, thành viên CLB  FC Vĩnh Trụ cho biết: Thành lập năm 2018, sau 5 năm hoạt động, đến nay CLB  FC Vĩnh Trụ thu hút 18 thành viên tham gia. Là hoạt động thể thao tự do, không bị gò bó, chỉ cần niềm đam mê với trái bóng tròn, điều kiện sức khỏe phù hợp là tham gia luyện tập. Ngoài việc duy trì lịch luyện tập cố định hằng tuần, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức giao lưu, thi đấu cọ xát với một số CLB nhằm nâng cao thể lực, kỹ chiến thuật trong thi đấu, tăng cường đoàn kết, nuôi dưỡng niềm đam mê của mỗi thành viên.
Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Lý Nhân có 28 sân bóng đá; trong đó có 7 sân bóng đá cỏ nhân tạo được xây dựng theo hình thức xã hội hóa, do tư nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng và tổ chức kinh doanh. Mỗi sân có kích thước  35 x 65 mét đối với loại sân thi đấu 7 người, chi phí đầu tư trung bình từ 450 – 500 triệu đồng mỗi sân. Hầu hết các sân được xây dựng có chất lượng bảo đảm, mặt sân được lót bằng cỏ nhân tạo, có lưới xung quanh, hệ thống thoát nước và hệ thống đèn cao áp chiếu sáng để phục vụ đá bóng buổi tối.

Điều đáng ghi nhận là sự ra đời của các sân bóng này đã giải tỏa được bài toán khó về sân chơi thể thao tại địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của phong trào thể dục thể thao trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện đã có 27 CLB bóng đá phong trào, mỗi CLB có từ 15-25 thành viên thường xuyên tổ chức tập luyện, thi đấu giao hữu với các CLB khác ở các xã, cơ quan, đơn vị trong huyện. C

ùng với việc phát triển loại hình CLB thể dục, thể thao, huyện Lý Nhân cũng đặc biệt chú trọng đầu tư quỹ đất cho các hoạt động thể dục, thể thao, đặc biệt là xây dựng các sân bóng đá. Các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở từng bước được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho nhân dân. Ngoài ra, huyện cũng kêu gọi các nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện để tổ chức các giải bóng đá phong trào hằng năm. Đặc biệt, giải bóng đá thanh niên huyện Lý Nhân tổ chức hằng năm được coi là giải truyền thống của huyện. 

Mặt khác, nhằm thúc đẩy phát triển bóng đá phong trào, một số cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm bố trí nguồn kinh phí để đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu tập luyện. Cùng với đó, nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã ủng hộ nguồn kinh phí để tổ chức giải thi đấu bóng đá phong trào tại các xã, thị trấn. Năm 2022, trên địa bàn huyện đã có 21 xã, thị trấn tổ chức giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng; 10 xã tổ chức giải bóng đá thanh niên. Nhờ đó, phong trào bóng đá của huyện ngày càng khởi sắc, số người tham gia tập luyện và thi đấu thường xuyên tăng lên theo từng năm. 

Sôi nổi bóng đá phong trào ở Lý Nhân
Một trận thi đấu bóng đá tại Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng xã Xuân Khê (Lý Nhân). Ảnh: Quang Huy

Anh Ngô Văn An, Bí thư Đoàn xã Xuân Khê cho biết: Vào dịp hè, tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ em là điều băn khoăn của tổ chức đoàn cũng như bậc phụ huynh trong nhiều năm qua. Do đó, việc tổ chức giải bóng đá hè cho thiếu niên, nhi đồng là một việc làm cần thiết, góp phần tạo sân chơi bổ ích, giúp trẻ nâng cao kỹ năng hoạt động tập thể, đồng thời rèn luyện phát triển thể chất.

Có thể thấy, bóng đá phong trào không chỉ đơn thuần là sân chơi dành cho người đam mê bóng đá, mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ và rèn luyện sức khỏe của nhân dân, thực sự là điểm nhấn trong phong trào thể dục, thể thao quần chúng trên địa bàn huyện Lý Nhân. Thời gian tới, huyện Lý Nhân sẽ tăng cường công tác xã hội hóa, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị duy trì tổ chức giải bóng đá thanh niên huyện theo kế hoạch đề ra; chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các giải bóng đá phong trào tại địa phương. Qua đó, góp phần tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.