Phủ Lý quan tâm phát triển các CLB thể thao trường học

Nhằm tiếp tục thực hiện Đề án Tổng thể phát triển giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao trường học giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025 theo Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ; các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về hoạt động thể thao (HĐTT) trong nhà trường, Phòng GD&ĐT TP Phủ Lý đã có văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTC, HĐTT trường học năm học 2021 – 2022. Theo đó, nhiệm vụ thành lập các câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao (TDTT) trong trường học được chú trọng.

Dựa trên điều lệ thi học sinh giỏi (HSG) TDTT những năm gần đây, Phòng GD&ĐT thành phố đề nghị các trường cấp tiểu học phát triển các môn bóng đá, bóng bàn; cấp THCS phát triển các môn bóng đá, cầu lông, bóng bàn và điền kinh; một số môn được khuyến khích là cờ vua và bóng rổ. Theo văn bản hướng dẫn, hiện nay có nhiều trường học trên địa bàn thành phố có phong trào TDTT phát triển. Đối với cấp tiểu học có các trường: Minh Khai, Trần Quốc Toản, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo… Cấp THCS có các trường: Trần Quốc Toản, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Châu Sơn, Đinh Xá, Tiên Tân…

Quan tâm phát triển các câu lạc bộ thể thao trường học
Các VĐV CLB bóng bàn Phòng GD&ĐT thành phố Phủ Lý (trang phục vàng đen) nhận huy chương, phần thưởng nội dung đơn nam dưới 18 tuổi tại Giải bóng bàn các CLB tỉnh Hà Nam lần thứ IX năm 2022 - Cúp Sơn Luxsen.

Để duy trì và giúp hoạt động GDTC, HĐTT trong các trường học phát triển, Phòng GD&ĐT TP Phủ Lý đã tiến hành thành lập các CLB trực thuộc phòng với nòng cốt là các CLB của các trường có phong trào TDTT phát triển. Hiện tại, đã có 3 CLB thể thao trực thuộc Phòng GD&ĐT TP Phủ Lý: CLB bóng đá thiếu niên, nhi đồng với khoảng 40 học sinh, trong đó nòng cốt là học sinh của Trường Tiểu học Lê Hồng Phong và Trường THCS Trần Phú, giáo viên thể chất của hai trường đồng thời là Chủ nhiệm kiêm huấn luyện viên (HLV) của CLB; CLB cầu lông Trường THCS Trần Phú với khoảng 30 học sinh và CLB bóng bàn hoạt động tại Trường THCS Liêm Chính cũng khoảng 30 học sinh theo tập luyện. Hiện Phòng GD&ĐT thành phố cũng đang tiến hành hợp tác với CLB bóng bàn Bảo Long thành lập CLB bóng bàn tại Trường Tiểu học Minh Khai.

Các CLB trực thuộc Phòng GD&ĐT thành phố được hỗ trợ các thiết bị cơ bản phục vụ giảng dạy như có ít nhất 2 bộ trụ cầu lông, 1 bàn bóng bàn, 1 trụ bóng rổ… Trong thời gian tham gia thi đấu các giải do ngành, thành phố hay tỉnh tổ chức, phòng sẽ hỗ trợ chi phí thuê sân và HLV tập luyện, hỗ trợ về thiết bị tập luyện hoặc tập huấn nâng cao. Chỉ đạo các trường tạo điều kiện cho các thầy, cô giáo tuyển học sinh, tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho các CLB hoạt động. 

Ông Trịnh Xuân Thắng, Trưởng phòng GD&ĐT TP Phủ Lý cho biết: Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động GDTC và HĐTT trong các nhà trường khá khó khăn, nhất là các trường trong nội thành. Các trường có nhà tập luyện đa năng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Khối trường THCS hiện nay chỉ có Trần Phú, Đinh Xá, Phù Vân, khối trường tiểu học có Trần Quốc Toản có nhà tập luyện đa năng phục vụ các hoạt động TDTT. Năm học 2022 – 2023 tới đây sẽ có thêm 2 trường tiểu học có nhà tập luyện đa năng là Minh Khai và Lê Hồng Phong. Hiện 2 trường đang tiến hành xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm học mới. Với sân bóng đá, nhiều lớp học trong CLB phải thuê sân cỏ nhân tạo tập luyện vì các trường có sân vận động đạt chuẩn cũng không nhiều. Hiện chỉ có các trường THCS: Lê Hồng Phong, Châu Sơn, Liêm Chung, Liêm Tiết có sân vận động đạt chuẩn. 

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ của phòng, của các trường học, năm học 2021 – 2022 vừa qua, tham gia thi đấu các môn thể thao, các CLB thể thao Phòng GD&ĐT thành phố đều đạt kết quả khả quan: Giành cúp và giải Nhất Giải bóng bàn các CLB lần thứ IX năm 2022 – Cúp Sơn Luxsen; giải Nhì cả 2 nội dung tại Giải bóng đá thiếu niên nữ, nhi đồng nam Cúp Vietcombank lần thứ VIII năm 2022; giải Nhì Giải cầu lông các CLB tỉnh Hà Nam lần thứ X năm 2022 - Cúp Xi măng Thành Thắng. Tại kỳ thi HSG TDTT cấp tỉnh năm học 2021 – 2022, Phòng GD&ĐT thành phố giành 1 giải Nhất môn bóng bàn; 3 giải Nhì của ba môn: cầu lông, bóng đá tiểu học và bóng đá THCS; 1 giải Ba môn điền kinh. Tính tổng điểm, Phòng GD&ĐT thành phố đạt giải Ba toàn đoàn. 

Ngoài hỗ trợ công tác huấn luyện, trong thời gian các CLB tham gia thi đấu, phòng còn tổ chức giải cầu lông, bóng bàn dành riêng cho giáo viên GDTC để giao lưu, sinh hoạt chuyên môn nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tích cực phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và TDTT, các CLB cầu lông, bóng bàn để thực hiện tập huấn nâng cao cho các đội tuyển. Lãnh đạo các nhà trường cũng đã quan tâm đến các hoạt động GDTC và HĐTT trường học, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tham gia tập luyện, thi đấu. Bên cạnh đó, hoạt động GDTC, nhất là các giải thi đấu TDTT các cấp hiện nay được nhiều bậc phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình tham gia tập luyện thi đấu, mời các HLV giỏi, tài trợ trang phục, kinh phí cho các đội tuyển TDTT của trường, của phòng khi thi đấu.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các CLB, ông Trịnh Xuân Thắng cho biết: Thời gian tới, Phòng GD&ĐT thành phố sẽ phối hợp với các CLB TDTT trên địa bàn tạo điều kiện phát triển các CLB bóng đá, bóng bàn, cầu lông, điền kinh tại các trường tiểu học và THCS. Dự kiến tập trung phát triển CLB cầu lông học sinh tại các trường THCS Trần Phú và Đinh Xá; CLB bóng bàn tại các trường Tiểu học Trần Quốc Toản và Minh Khai. Hỗ trợ CLB bóng đá nam nhi đồng và nữ thiếu niên tập luyện với nòng cốt là học sinh của các trường có nhiều thành tích trong môn bóng đá. Phấn đấu tổ chức được CLB điền kinh của ngành, trước mắt ở nội dung cần tập luyện nhiều như chạy bền.

Tạo điều kiện cho học sinh của các CLB tham gia, giao lưu thi đấu thường xuyên tại các giải giao hữu, các giải TDTT của thành phố, của tỉnh như Giải cầu lông các CLB, Giải bóng bàn Cúp Báo Hà Nam, Giải chạy việt dã vì cộng đồng… Đưa kết quả công tác GDTC nói chung và thành tích thi HSG TDTT trở thành một trong những tiêu chí thi đua chính giữa các trường trong cùng cấp học. Động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thi đấu TDTT cấp thành phố và cấp tỉnh.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.